Gặp gỡ những thiếu nhi đất Quảng làm việc tốt, sống đẹp

14:42 23/11/2011     2435

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Buổi chào cờ đầu tuần sau mùa lũ của trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) rộn ràng hẳn lên trước lời tuyên dương của Thầy Hiệu trưởng đối với em Nguyễn Hữu Thịnh, học sinh lớp 9/6. Cậu học trò ngoan hiền đã bẽn lẽn đón nhận lời khen tặng của Thầy trong tiếng vỗ tay của bạn bè cả trường vì đã dũng cảm cứu người trong dòng nước lũ.
a
Em Nguyễn Hữu Thịnh
Dũng cảm cứu người

Khu vực thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, trong mùa lũ năm nay nước ngập rất cao. Cả xóm của Thịnh nhà nào cũng tất bật dọn đồ đạc và di chuyển tìm nơi an toàn. Trong lúc đi ghe cùng người chú ruột chuyển đồ đạc tránh lũ, Thịnh nghe tiếng kêu cứu thất thanh ngoài cánh đồng.  Hướng về tiếng kêu cứu, có đến 4 người đang chới với giữa dòng nước xoáy. Không ngần ngại, Thịnh cho thuyền lao ra giữa dòng, cùng chú buộc chặt dây thuyền và tìm điểm níu để tổ chức cứu người.

Nhớ lại khoảnh khắc ngày hôm ấy, Tăng Viết Hưng - học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) không khỏi bàng hoàng kể,  chiều hôm ấy, cặp vợ chồng trẻ ở thôn An Tự (xã Điện Thắng Nam) kẹp bè bằng chuối cây làm thuyền di chuyển trong lũ. Không may bè bị rã ra từng đoạn, hai người chới với trong dòng nước. Thấy vậy Hưng cùng một người nữa cũng đang đi bè lao ra cứu. Bè nhỏ, đồ đạc di chuyển cũng đã vứt bỏ một ít nhưng vẫn không đủ sức cho 4 người. Cả 4 người bị nước lũ cuốn đi. Rất may giữa dòng thì gặp chú và em Nguyễn Hữu Thịnh.

Thầy Ngô Văn Nhớ, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Điện Bàn cho biết: Nguyễn Hữu Thịnh là một học sinh chăm ngoan, luôn giúp đỡ bạn bè, là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trường. Nhà trường đã tuyên dương và sẽ có phần thưởng tặng em.

Nghĩa cử của Thịnh đã được Báo Thiếu niên Tiền phong tặng quà, chúc mừng thành tích và động viên Thịnh, mong bạn có thêm nhiều thành tích trong học tập và là tấm gương tốt cho mọi người.

Nhặt được của rơi trả lại cho người mất


Mọi người vẫn còn nhớ rất rõ, trước đó 2 tháng, 02 học sinh ở xã Điện Minh (Điện Bàn) là em Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Đoàn Triệu Phong có hành động đẹp: Nhặt được của rơi trả lại cho người mất.

Lúc 5h30 ngày 30/9, trên đường đi tập thể dục buổi sáng, em Nguyễn Thị Ngọc Huyền ở thôn Trung Phú 1, xã Điện Minh, học sinh lớp 4 trường tiểu học Lý Thường Kiệt nhìn thấy một túi xách ở ven đường trong đó có toàn bộ giấy tờ tuỳ thân của bà Huỳnh Thị Hường và số điện thoại. Em đã liên lạc và trả túi xách lại cho bà Hường.
b
Em Đoàn Triệu Phong
Đoàn Triệu Phong ở thôn Khúc Luỹ, xã Điện Minh (Điện Bàn) trong khi đem nước ra đồng cho người nhà, nhìn thấy một bọc vải nhỏ màu đỏ ven đường, em nhặt lên mở ra xem bên trong 3 chiếc nhẫn vàng 3 chỉ.

Thật may mắn, Đoàn Triệu Phong đã gặp được cụ già cùng thôn vừa đi vừa khóc tìm kiếm vật gì đó. Được biết đây là số vàng của cụ đánh rơi, Phong không ngần ngại trả ngay lại cho cụ.

Phong là anh cả trong gia đình có ba anh em. Là học sinh lớp 9/4 trường THCS Lý Tự Trọng, xã Điện Minh, Phong được thầy, cô giáo nhận xét là học sinh có nhiều tiến bộ trong học tập và rèn luyện, ham thích thể thao, nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trường. Đức tính thật thà của em Đoàn Triệu Phong thật đáng biểu dương.

Hành động đẹp của em Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Đoàn Triệu Phong đã được Hội Đồng đội tỉnh tặng bằng khen.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn - Bí thư Huyện Đoàn Điện Bàn phát biểu: “Thời gian qua, tuổi trẻ huyện Điện Bàn đã xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu. Từ nhặt của rơi trả lại người đánh mất đến cứu người trong cơn hoạn nạn.

Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu cần được tuyên dương để tuổi trẻ huyện nhà học tập theo. Một điều đáng trân trọng nữa, các trường hợp như: em Nguyễn Hữu Thịnh, Nguyễn Thị Ngọc Huyền và Đoàn Triệu Phong đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tổ chức tuyên dương cho những tấm gương tiêu biểu điển hình này”.