Gặp gỡ 03 gương thanh niên công an tiêu biểu 2013

22:29 18/12/2013     2704

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đây là những gương tiêu biểu có bản lĩnh chính trị vững vàng, có thành tích xuất sắc trong chuyên môn nghiệp vụ, trong học tập, rèn luyện cũng như chiến đấu và đạt nhiều danh hiệu của Nhà nước và tổ chức Đoàn.
Đó là các gương mặt: Đại úy Hà Bảo Huy, Trung sỹ Thào A Sấu và học viên Đặng Thị Thủy là 3 trong số 22 gương thanh niên công an tiểu biểu vừa được Đoàn Thanh niên Bộ Công an tuyên dương vừa qua.
Hà Bảo Huy
Hà Bảo Huy
Người chiến sỹ hết mình với công việc

Tốt nghiệp ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành Luật Hình Sự, tháng 02/2005, Hà Bảo Huy đã tình nguyện nộp đơn vào ngành Công an. Tháng 03/2005, Bảo Huy đã được phân công về công tác tại phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ thuộc Công an TP.Cần Thơ.

Trong quá trình công tác, Bảo Huy đã luôn thể hiện được năng lực cũng như bản lĩnh trong công tác điều tra và khám phá án các vụ án có rất nhiều khó khăn, phức tạp về lĩnh vực kinh tế và chức vụ mà đòi hỏi người cán bộ điều tra không những phải có năng lực trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn phải mưu trí, dũng cảm, sáng tạo và đầy kinh nghiệm.

Năm 2006, Bảo Huy được Lãnh đạo đơn vị tin tưởng bổ nhiệm giữ chức Phó đội trưởng; năm 2007 tiếp tục được bổ nhiệm chức Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh án kinh tế trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, trực tiếp tham gia hàng chục chuyên án lớn nhỏ, góp phần vào cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn trật tự ATXH, tạo dựng và củng cố được lòng tin yêu của quần chúng nhân dân.

Từ đầu năm 2012 đến nay, Bảo Huy được bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng phòng kiêm Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT, phụ trách trực tiếp 02 Đội điều tra án kinh tế và án tham nhũng.

Ở cương vị mới, Bảo Huy đã trực tiếp chỉ đạo điều tra 13 vụ với 38 bị can, gồm các tội danh như: Lập quỹ trái phép, tham ô tài sản, nhận hối lộ, buôn lậu, trốn thuế, lưu hành giấy tờ có giá giả, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... thu hồi về cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Đã kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố và chuyển cấp huyện xử lý theo thẩm quyền 3 vụ, 15 bị can, số vụ còn lại: 10 vụ, 23 bị can đang chỉ đạo lực lượng tập trung điều tra làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời đề xuất, tổ chức áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ, vận động đầu thú 01 đối tượng, tiếp tục chỉ đạo 02 đội điều tra phối hợp với PC52 truy bắt 07 đối tượng có lệnh truy nã; …

Với những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm về kinh tế, Hà Bảo Huy đã được khen tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” trong 05 năm liên tiếp từ năm 2008 đến 2012 cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. Đặc biệt, năm 2012, đồng chí vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì “Đã lập được chiến công trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.

Chàng trai dũng cảm

Với những thành tích đạt được trong chiến đấu, Trung sỹ Thào A Sấu đã được Chủ tịch
Thào A Sấu
Thào A Sấu
nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm (Quyết định số 86 QĐ/CTN ngày 14/01/2013) vì đã có hành động dũng cảm trong chiến đấu chống tội phạm để bảo vệ an ninh trật tự, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ bảo vệ Tổ quốc.

Trung sỹ Thào A Sấu nhớ lại, đêm 14/10 rạng sáng 15/10/2012, thấy bị động, lợi dụng trời mưa to, sương mù dày đặc, nhóm đối tượng xấu tháo chạy về phía biên giới. Cùng lúc này, chúng gọi nhóm đối tượng khác chi viện, dùng súng bắn xối xả vào tổ công tác. 

Trong lúc bắn trả các đối tượng, A Sấu thấy nhói đau ở cổ chân trái, nhưng chỉ đến khi đã an toàn A Sấu mới biết mình bị thương khi máu đã loang ướt hết bàn chân. Xé tạm chiếc quần để băng chân cầm máu, A Sấu tiếp tục bò men theo đường rừng về hướng Đồn Biên phòng Sen Thượng (Điện Biên).

Nghe tiếng người kêu yếu ớt phía trước, quên cả mình đang bị thương, A Sấu bò đến chỗ tiếng kêu và phát hiện một cán bộ Đồn Biên phòng gặp nạn. Băng bó xong cho cán bộ Đồn Biên phòng, A Sấu tiếp tục bò đến chỗ 3 người khác đang bị thương là các đồng chí: Giàng A Dơ, Sùng A Chầu và Lò Văn Thành để băng bó tạm thời cầm máu.

Khi đã đưa mọi người đến chỗ an toàn, Thào A Sấu đã nghĩ phải gọi ngay lực lượng ứng cứu đối với những đồng đội đang cần được cứu chữa. Thào A Sấu và Sùng A Chầu tuy bị thương nhưng các anh đã nghĩ không có thời gian để lo cho mình, chỉ động viên nhau hãy gắng sức vượt suối băng rừng gần 2km để về kịp báo với Đồn Biên phòng Sen Thượng.

Báo cáo xong tình hình cũng là lúc Thào A Sấu và Sùng A Chầu kiệt sức lả đi trong vòng tay đồng đội vì mất máu và mưa rét.

a
Tuyên dương khen thưởng thanh niên công an tiêu biểu 2013

“Luôn noi gương dũng cảm của những cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và nung nấu quyết tâm không chùn bước, tiếp tục bám bản, bám làng, góp sức giữ bình yên nơi phên dậu Tổ quốc” - Trung sỹ Thào A Sấu cho biết

Sinh ra và lớn lên ở bản Huổi Sang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên, năm 2013 cũng là năm Trung sỹ Thào A Sấu vừa đúng tròn 21 tuổi, nhưng bàn chân của người con quê hương đã đi khắp các bản vùng sâu, vùng xa huyện Mường Nhé. 

Thào A Sấu cho biết, khi mới về Công an huyện Mường Nhé, Điện Biên công tác, A Sấu được phân công phụ trách 2 xã: Nà Bủng và Nà Hỳ. A Sấu đã cùng với lực lượng Công an viên 2 xã nắm chắc tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những chủ trương về đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở và  đã cùng lực lượng Công an tỉnh thực hiện nghiêm túc cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn 2 xã. Trong đó triển khai trên 30 điểm, thu hồi hơn 300 khẩu súng các loại, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự  trên địa bàn.
a
Đặng Thị Thủy
Cô Sinh viên thủ khoa “kép”

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Yên Thành (Nghệ An), Đặng Thị Thủy đã mơ ước trở thành chiến sĩ Cảnh sát nhân dân. Mơ ước ấy đã tạo nguồn động lực để Thủy phấn đấu ngày từ khi còn là học sinh phổ thông.

Vượt qua kỳ thi tuyển sinh Đại học với thành tích thủ khoa (25 điểm khối C), Thủy trở thành sinh viên nữ duy nhất được kết nạp Đảng từ phổ thông của khóa D34- Học viện Cảnh sát nhân dân.

Với kinh nghiệm tham gia công tác tập thể, nên ngay từ năm thứ nhất, Thủy đã được tập thể lớp tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn, kiêm ủy viên BCH Liên chi khóa D34 và là Ủy viên BCH Hội phụ nữ Học viện phụ trách khối nữ học viên.

Thủy cho biết: “5 năm học tập, rèn luyện tại Học viện Cảnh sát nhân dân, công tác Đoàn đối với tôi có rất nhiều ý nghĩa. Tôi thấy mình trưởng thành hơn, nhiệt huyết hơn từng ngày và bồi đắp thêm được nhiều kỹ năng sống cần thiết”.

Với sự say mê, luôn nhiệt huyết trong công tác Đoàn, Thủy đã trở thành một trong những thủ lĩnh Đoàn tiêu biểu với nhiều thành tích đáng nể: Nhiều năm được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen, cùng nhiều Bằng khen, giấy khen của Tổng cục, Học viện về thành tích trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên. Đặc biệt, Thủy là một trong rất ít những sinh viên của các trường CAND được tặng danh hiệu “Thanh niên Xuất sắc tiêu biểu Tổng cục XDLL CAND” năm 2010 và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” năm 2013.

Tuy luôn bận rộn với công tác Đoàn, Hội nhưng Thủy vẫn luôn xác định nhiệm vụ học tập của mình là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi và đã sở hữu cho mình một bảng thành tích dày sau 5 năm học tập mà bất cứ một sinh viên nào cũng phải khâm phục, như: Giải Nhất cuộc thi Olimpic triết học và hùng biện; giải Nhất thi Olimpic cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh và kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; có 3 công trình đạt giải ba Nghiên cứu khoa học (năm học 2009 – 2010); 01 công trình giải nhì Nghiên cứu khoa học (2010 – 2011) cấp Học viện; giải nhì thi viết Chuyên đề; giải nhất cấp Học viện cuộc thi “80 năm ngành tổ chức Xây dựng Đảng” và giải khuyến khích cấp Tổng cục.

Gần đây nhất Thủy đã đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam” cấp Học viện và là bài thi xuất sắc cấp Tổng cục.

Cũng trong thời gian 5 năm học tập, với điểm tổng kết 8.62, Thủy đã đạt danh hiệu “Sinh viên Giỏi toàn khóa học” và là Thủ khoa tốt nghiệp đầu vào, đầu ra của khóa D34.

Thủy tâm sự: “Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua sẽ tạo cho tôi hành trang cần thiết để trở thành một chiến sĩ cảnh sát “vừa Hồng, vừa Chuyên”.