Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc - vườn ươm của thanh niên

09:21 25/10/2013     3466

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Sáng tạo trẻ” đã thật sự đã trở thành sân chơi khơi nguồn sáng tạo, thể hiện tài năng, nhiệt huyết, trí tuệ của tuổi trẻ trong tiến trình xây dựng đất nước hiện đại, văn minh, giàu mạnh.
Sáng tạo là phẩm chất của thanh niên. Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều phong trào thiết thực, phát huy được vai trò và năng lực sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế -  xã hội.

“Sáng tạo trẻ” thu hút người trẻ

Với phương châm: “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi Chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ năm 2004 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên cả nước hưởng ứng.

f
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương cho 45 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo tiêu biểu.tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ V

Phong trào được triển khai với 03 nội dung: Động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên đề xuất các ý tưởng, các phát minh sáng chế, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tiên tiến; Đẩy mạnh các hoạt động học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ; Đảm nhận các công trình khoa học kỹ thuật, các công trình sáng tạo.

Để phong trào triển khai hiệu quả, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các đơn vị cụ thể hóa phong trào “Sáng tạo trẻ” trong từng đối tượng thanh niên. Thanh niên công chức, viên chức tập trung đề xuất các sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công việc, cải cách hành chính, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả; đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học, các chuyên đề trong các lĩnh vực công tác. Ở đối tượng thanh niên trường học tập trung: đề xuất các sáng kiến, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập; nghiên cứu và tập sự nghiên cứu khoa học, chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học kỹ thuật có tính ứng dụng thực tiễn cao trong cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên.
g
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ V

Đối với thanh niên công nhân tập trung đề xuất sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nghiên cứu thiết kế mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ và quản lý cho thanh niên; đảm nhận các công trình, phần việc khoa học kỹ thuật thanh niên. Thanh niên đô thị tập trung đề xuất các sáng kiến trong tổ chức, quản lý và xây dựng văn minh đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh quan đô thị.

Trong thanh niên nông thôn tập trung: ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, nhất là công nghệ sinh học; đề xuất các sáng kiến trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia xây dựng nông thôn mới; cải tiến, sáng chế máy móc, công cụ lao động phục vụ, hỗ trợ sản xuất; nâng cao trình độ văn hóa, kiến thức về khoa học kỹ thuật. Là đối tượng đặc thù, thanh niên lực lượng vũ trang tập trung: ứng dụng khoa học công nghệ mới trong việc bảo quản, sử dụng, sửa chữa, sản xuất vũ khí, khí tài, trang thiết bị góp phần xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; đề xuất các ý tưởng, sáng kiến trong luyện tập và chiến đấu, đảm nhận các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học.

Với những nội dung hết sức cụ thể cho từng đối tượng thanh niên, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã chú trọng đến cách thức triển khai phong, tạo ra không khí thi đua sổi nổi trong tuổi trẻ thông qua việc đẩy mạnh phong trào thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo trong thanh niên như các hội thi tay nghề, thợ giỏi trong thanh niên với chủ đề “Sáng kiến hay, tay nghề giỏi”; mở hộp thư sáng kiến để thu thập các sáng kiến, ý tưởng mới của đoàn viên, thanh niên; tổ chức "Hội thu sáng kiến", bình chọn sáng kiến hay nhất trong tháng (năm, tuần...); phát động thanh niên hăng hái đảm nhận các công trình thanh niên, các đề tài khoa học kỹ thuật và tổ chức các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy phong trào.

Chính từ sự đa dạng về nội dung và cách thức thực hiện  của phong trào được triển khai đã khơi dậy và phát huy phẩm chất, tiềm năng sáng tạo, tinh thần xung kích của ĐVTN trong lao động, học tập; qua đó, nâng cao trình độ, nắm bắt các ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, làm chủ và vận hành máy móc, thiết bị tiên tiến góp phần vào thành công của phong trào.

Dấu ấn của những Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc

Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc qua mỗi lần tổ chức đều để lại nhiều dấu ấn, mang lại nhiều tiếng vang không chỉ ở số lượng đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu mà còn tạo được sự chú ý quan tâm của xã hội, được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao.

Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ nhất diễn ra đúng dịp Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931- 26/3/2006) đã tuyên dương, khen thưởng 75 gương mặt có đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo được lựa chọn từ 300 đề tài gửi về từ các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc. Nổi bật của festival lần này  chính là Hội thu sáng kiến theo 5 chủ đề: Sáng kiến trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn; Sáng kiến trong cải cách hành chính; Sáng kiến trong học tập; nghiên cứu khoa học và sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh; sáng kiến trong xây dựng thương hiệu.

c
Tuyên dương và trao giải thưởng Festival "Sáng tạo trẻ" toàn quốc lần II

Nếu so với Festival lần thứ nhất, Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ II – 2007 ngoài hoạt động tuyên dương và trao giải thưởng cho 90 công trình, đề tài, giải pháp kĩ thuật, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu. Trong đó, mô hình trò chơi ATGT của bạn Nguyễn Thuận Quới (3/1 quốc lộ 13, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương) sinh năm 1998 đã trở thành tác giả trẻ tuổi nhất tham dự Festival lần này, và người có tuổi đời lớn nhất sinh năm 1967. Điểm nhấn của Festival lần này với các nội dung hoạt động mới, đó là: Hội chợ triển lãm các sản phẩm sáng tạo; Sàn giao dịch ý tưởng sáng tạo; Lễ tuyên dương các cá nhân, tập thể có đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo và Diễn đàn các Nhà khoa học trẻ Việt Nam.

Với lần thứ III năm 2010, Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc đã tổ chức triển lãm các sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của TTN Việt Nam và các sản phẩm của các đoàn đại biểu TN quốc tế đến từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ. Như sản phẩm “Rô bốt phun thuốc trừ sâu” của Nguyễn Văn Hòa - Trường PTTH Hiệp hòa số 2, Hiệp Hòa, Bắc Giang; “Toitietkiem.com - giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam” của Phạm Ngọc Thắng - TP. Hồ Chí Minh... Tại lễ trao giải lần thứ III cho 80 đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu, 19 giải pháp, ý tưởng đạt giải trong cuộc thi “Thanh thiếu niên tham gia đề xuất các giải pháp, ý tưởng tiết kiệm năng lượng năm 2010”, tuyên dương 10 Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2010, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn đặt niềm tin vào TN Việt Nam và sẽ tiếp tục ưu tiên để phát hiện, hỗ trợ hoạt động sáng tạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Hay tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần IV – 2011 đã đã tuyên dương, khen thưởng 80 đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo của TN Việt Nam; giao lưu “Khơi nguồn sáng tạo”… nhiều đề tài ở Festival đã được đánh giá cao với tính khả thi trong thực tiễn, đó là các đề tài: “Nhà nổi ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long” của nhóm tác giả Sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh; “Đèn bẫy côn trùng" của tác giả Nguyễn Bá Tư - Trường Đại học Thủ Dầu Một, Bình Dương... Và các hoạt động: Giao lưu tọa đàm “Sáng tạo vì khát vọng Việt” và ký cam kết giữa các đơn vị về hỗ trợ các sản phẩm, ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển bền vững huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hóa là những ý tưởng “sáng tạo” được Ban tổ chức triển khai tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ V – 2012.

r
Trưng bày các sản phầm "Sáng tạo trẻ"

Cũng tại Festival lần thứ V, 45 công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu toàn quốc và 10 Công trình thanh niên tiêu biểu nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX đã được tuyên dương. Trong số đó, tác giả nhiều tuổi nhất là 35 tuổi, ít tuổi nhất là 16 tuổi, có 04 tác giả là người dân tộc thiểu số. Hầu hết các công trình thanh niên đã tập trung vào những khâu yếu, việc khó, việc mới, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch sản xuất chung của đơn vị, doanh nghiệp. Qua phong trào đã cho thấy thanh niên đã và đang phát huy tích cực tính sáng tạo, năng động trong nghiên cứu khoa học, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và toàn xã hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Sau 9 năm phát động và triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” cùng 5 lần tổ chức các kì Festival Sáng tạo trẻ với các nội dung phong phú, thiết thực đã tạo tiền đề để phong trào “Sáng tạo trẻ” tiếp tục được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017 xác định là một trong những phong trào quan trọng được triển khai của nội dung “Xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ” thuộc phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Đến với Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VI

Năm 2013, Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VI sẽ được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong hai ngày 26 và 27/10/2013 tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

r
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quà cho các đại biểu

Theo Ban Tổ chức Festival lần thứ VI, trong 209 hồ sơ tham gia bình chọn từ 46 Tỉnh, Thành
“Festival “Sáng tạo trẻ” lần thứ VI – 2013 tổ chức với các hoạt động, như:

+ Thăm và giao lưu với TN công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu; các hoạt động an sinh xã hội tại Trung tâm Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh.

+ Tuyên dương 10 đơn vị có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ” 2013, gồm: Cao Bằng, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Phú Yên, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ban TN Quân đội và tuyên dương 45 đề tài, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu năm 2013.

+ Trong 6 lần tổ chức Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc đã tuyên dương 398 đề tài, sản phẩm.
đoàn và Đoàn trực thuộc được lựa chọn trên các lĩnh vực, có nhiều công trình, đề tài đã được áp dụng trong thực tiễn đời sống, trong lao động, sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Cụ thể như: Phần mềm theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính trực tuyến của tác giả Lê Hoàng Phúc - Sở Nội Vụ TP. Đà Nẵng được áp dụng hiệu quả tại 20 sở, ngành, quận, huyện đã góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí, văn thư của công tác cải cách hành chính. Đề tài “Chuyển đổi công nghệ đốt lò hơi từ dầu FO sang đốt bằng Bio mass (mùn cưa ép) tiết kiệm chi phí, giảm ô nhiễm môi trường” của nhóm tác giả thuộc Tổng Công ty Thực phẩm Đồng Nai đã tiết kiệm cho đơn vị ước tính 304,2 triệu đồng/tháng; đồng thời khi đốt lò hơi bằng Bio mass đã giảm một lượng đáng kể khói thải ra môi trường so với việc đốt lò hơi từ dầu FO. Hay đề tài “Nghiên cứu cải tiến cáng chuyển thương LBZ thành cáng chuyển thương trong giao thông hào của đảo nổi Trường Sa” mà nhóm tác giả thuộc Cục Quân Y đạt giải nhất trong hội thi Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội” năm 2012 đã đáp ứng được yêu cầu vận chuyển thương binh, bệnh binh trong giao thông hào ở các đảo nổi quần đảo Trường Sa.v.v…

“Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VI đã tạo được không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên, đây còn là dịp giới thiệu nhiều mô hình, sản phẩm sáng tạo có chất lượng với khả năng ứng dụng cao vào thực tế” - Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhận xét.

a
Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ V

Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ” do Trung ương Đoàn phát động trong tuổi trẻ cả nước đã đem lại những kết quả thiết thực, có sức lan tỏa rộng khắp trong các đối tượng thanh niên và lĩnh vực xã hội. Đồng thời, qua đây đã nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của tổ chức Đoàn, Hội, thể hiện rõ tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh.

Với tiềm năng trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ, với phương thức thiết kế và tổ chức phù hợp, phong trào“Sáng tạo trẻ” trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục tạo động lực to lớn, thu hút sự quan tâm và ủng hộ của các bạn trẻ và cả cộng đồng. Cũng phong trào sẽ tiếp tục khơi nguồn khát vọng cống hiến và niềm đam mê sáng tạo trong mỗi bạn trẻ; đồng thời khẳng định hơn nữa sức trẻ Việt Nam “Không có việc gì  khó, … quyết chí ắt làm nên”.