Đức Thọ - Hà Tĩnh: Điểm sáng trong sinh hoạt Hè

15:14 21/07/2011     3879

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh hiện có 28 liên đội cấp xã, thị trấn, mùa hè năm nay, toàn huyện đón gần 11 nghìn thiếu niên, nhi đồng của 46 liên đội các trường học về sinh hoạt tại địa phương. Đây là điểm nhấn trong việc xây dựng, triển khai chương trình hoạt động Hè năm 2011.

Các em thiếu nhi tham gia hoạt động Hè
Các em thiếu nhi tham gia hoạt động Hè

Để góp phần tạo cho các em có kỳ nghỉ hè bổ ích, các cơ sở đoàn đã có những kế hoạch cụ thể, thiết thực  thu hút TNNĐ tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động, các cơ sở đoàn chủ động thực hiện kế hoạch phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn giới thiệu và bàn giao học sinh về sinh hoạt hè (SHH) tại nơi cư trú. Theo đó, các tổ dân phố, thôn, xóm thống kê, lập danh sách các em trong độ tuổi TNNĐ đăng ký sinh hoạt tại khu dân cư và bắt đầu tổ chức các hoạt động SHH hè ngay trong tháng 6. Mỗi tuần có 2-3 buổi, các em tập trung sinh hoạt, học múa hát, chơi trò chơi tập thể, làm vệ sinh môi trường, vệ sinh rác thải, tổ chức hội thi nghi thức đội cho hội đồng đội các xã.

Với mục tiêu “vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em”, huyện Đoàn Đức Thọ đặc biệt chú trọng tới các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cho TNNĐ với nội dung, hình thức phù hợp; phối hợp với Công an huyện triển khai chuyên đề an toàn giao thông, tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ mình như phòng tránh tai nạn thương tích đuối nước, tránh xa các nguy cơ bị lợi dụng về lao động, xâm hại, quyền được tiếp cận các dịch vụ xã hội, bày tỏ ý kiến cũng được tổ chức thành chuyên đề nói chuyện để các em có cơ hội tham gia hoà nhập.

Để có được những kết quả đó, huyện đoàn đã triển khai lớp tập huấn tại huyện cho 243 Bí thư chi đoàn và Bí thư chi đoàn cơ sở. Ngoài ra, huyện Đoàn đã xây dựng kịch bản sinh hoạt hè chi tiết theo từng tuần, từng chủ đề, hấp dẫn, phù hợp với từng lứa tuổi, cấp học của các em và mỗi buổi sinh hoạt hè ở cơ sở đều có cán bộ huyện đoàn tham gia kiểm tra sinh hoạt. Tất cả đoàn xã trong toàn huyện đều tổ chức cho TNNĐ theo nề nếp quy định, kết thúc kỳ nghỉ hè có phiếu nhận xét và gửi về các trường, để làm căn cứ theo dõi, nhận xét đánh giá đạo đức học sinh trong năm học mới. Đặc biệt, những TN-NĐ chậm tiến để có biện pháp giáo dục trong thơi gian hè. Cuối hè, những em  không tiến bộ thì sẽ thông báo lại trường để có biện pháp xử lý.

Chương trình sinh hoạt hè ở Đức Thọ được TN-NĐ tham gia tích cực chính là một thành công  lớn trong việc xây dựng, triển khai chương trình của tổ chức đoàn cơ sở. Huyện đoàn Đức Thọ đã tạo nên sân chơi tập thể bổ ích cho TN-NĐ, giáo dục cho TNNĐ về vai trò, vị trí để các em tiếp tục có những đóng góp tích cực trong hoạt động đội không chỉ ở nhà trường mà cả ở địa bàn dân cư.