Đồng Tháp: Nhiều hoạt động tuyên truyền về ATGT và bảo vệ môi trường

10:32 27/10/2014     1342

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong tuần qua, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm điện cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.
Diễn đàn Thanh niên công nhân với văn hóa giao thông

Ngày 25/10, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công ty TNHH Cỏ May (huyện Lai Vung) tổ chức Diễn đàn thanh niên công nhân với văn hóa giao thông gắn với Sân chơi thanh niên cho gần 200 thanh niên công nhân tham gia.

Tại diễn đàn, các bạn thanh niên công nhân đã được các diễn giả đại diện Văn phòng Ban ATGT Tỉnh và Phòng Công an Đường bộ Đường sắt – công an Tỉnh trao đổi, giải đáp những thắc mắc xoay quanh nội dung tìm hiểu về văn hóa giao thông, Luật Giao thông Đường bộ hiện hành và những nét chính của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013, của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Các diễn giả trao đổi, giải đáp thắc mắc tại diễn đàn
Các diễn giả trao đổi, giải đáp thắc mắc tại diễn đàn


Dịp này, thanh niên công nhân cũng đặt câu hỏi với các vị diễn giải, cũng như bày tỏ những quan điểm của mình về thực trạng hạ tầng giao thông của địa phương, tình trạng vi phạm an toàn giao thông của một bộ phận công nhân, nhất là sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông, sử dụng mũ bảo hiểm không đúng quy định.

Bên cạnh đó, tham gia diễn đàn các bạn thanh niên công nhân còn tham gia nhiều trò chơi vận động qua đó đã tạo không khí vui tươi, sôi nổi giúp cho thanh niên công nhân thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc.

Diễn đàn Thanh niên với Văn hóa Giao thông lồng ghép sân chơi Thanh niên công nhân là hoạt động được Ban Thườn vụ Tỉnh Đoàn duy trì tổ chức hàng năm, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội trong thanh niên công nhân. Qua đó, tạo tiền đề để Đoàn Thanh niên cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tiến tới ra chi hội, CLB, đội, nhóm thanh niên trong công nhân.

Tập huấn tuyên truyền sử dụng điện An toàn – Tiết kiệm – Hiệu quả

Sáng 24/10, tại hội trường Khu Du lịch Mỹ Trà (TP.Cao Lãnh), Tỉnh đoàn  phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Tháp tổ chức lớp Tập huấn kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện An toàn – Tiết kiệm – Hiệu quả cho 180 cán bộ Đoàn cấp huyện, thị, thành và trực thuộc cùng đông đảo cán bộ, nhân viên ngành điện lực trên địa bàn tỉnh.

Qua một buổi tập huấn đã trang bị cho đại biểu các nội dung bổ ích, thiết thực  về cách sử dụng điện an toàn; vì sau phải tiết kiệm điện; cách sử dụng điện tiết kiệm; cách chia sẽ kiến thức an toàn – tiết kiệm điện với mọi người và đặt thù tiết kiệm điện tại địa phương…
Báo cáo viên tập huấn tuyên truyền sử dụng điện
Báo cáo viên tập huấn tuyên truyền sử dụng điện


Đây là những kiến thức cần thiết cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở trong việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn – hiệu quả - tiết kiệm trong cộng đồng, từ đó phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng công trình Thắp sáng đường nông thôn an toàn, hiệu quả; tham gia xây dựng văn minh đô thị; hướng tới thực hiện chương trình phối hợp cán bộ Đoàn cơ sở tham gia làm cộng tác viên cho ngành điện lực ở các xã, phường, thị trấn.

Được biết đến cuối năm 2014, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp sẽ tiếp tục phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Tháp tổ chức 03 diễn đàn Thanh niên Tuyên truyền sử dụng điện An toàn – Tiết kiệm – Hiệu quả ở các xã nông thôn mới làm điểm cấp tỉnh, đây là mô hình mới và có sức tuyên truyền rộng rãi trong thanh niên và toàn xã hội.

Tập huấn Tổ Tự quản Vệ sinh môi trường ở các xã nông thôn mới

Chiều 24/10, Tỉnh Đoàn đã tổ chức tập huấn Tổ Tự quản Vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 120 cán bộ, đoàn viên thanh niên đại diện Đoàn Thanh niên các huyện, thị, thành và trực thuộc; Bí thư Đoàn Thanh niên cấp xã và đại diện các Tổ Tự quản Vệ sinh môi trường ở 30 xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi tập huấn, các cán bộ, đoàn viên thanh niên được nghe báo cáo về  thực trạng môi trường hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp và tác hại của môi trường đối với đời sống con người, các giải pháp bảo vệ môi trường; ứng phó biến đổi khí hậu trong môi trường sống hiện nay tại Đồng Tháp; giới thiệu chung những Văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường tại tỉnh Đồng Tháp. Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp cũng đã trao đổi, chia sẽ về kỹ năng, kinh nghiệm truyền thông Bảo vệ môi trường; giới thiệu các mô hình, phần việc cụ thể để bảo vệ môi trường sống.
 
Đây là những kiến thức hữu ích cho các Tổ tự quản Vệ sinh môi trường của các cơ sở Đoàn và cán bộ Đoàn cơ sở trong quá trình vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường sống, phòng chống dịch bệnh, xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

Được biết, mô hình Tổ Tự quản Vệ sinh môi trường của Đoàn thanh niên được xây dựng từ năm 2009, bằng sự quan tâm định hướng và hỗ trợ của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Sở Tài nguyên – Môi trường Tỉnh, đến nay có nhiều cơ sở Đoàn đã hình thành, duy trì hoạt động hiệu quả như  xã Tân Nghĩa (huyện Cao Lãnh), phường An Thạnh (Thị xã Hồng Ngự), xã Tân Quy Tây (TP.Sa Đéc), xã Thanh Mỹ (huyện Tháp Mười).

“Phiên tòa giả định” tuyên truyền về An toàn giao thông trong học sinh

Hơn 1.000 học sinh Trường THPT Thành phố Cao Lãnh được tuyên truyền về an toàn giao thông qua hình thức “Phiên tòa giả định” do Tỉnh đoàn Đồng Tháp tổ chức ngày 25/10.

Trong “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án tai nạn giao thông về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, Ban tổ chức đã đưa ra tình huống giả định về trường hợp một học sinh không có giấy phép lái mô tô nhưng vẫn điều khiển xe tham gia giao thông đã gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người và phải trả giá đắt cho chính hành vi của mình. 
Phiên tòa giả định tuyên truyền về ATGT trong học sinh THPT
Phiên tòa giả định tuyên truyền về ATGT trong học sinh THPT


Tuy là phiên tòa giả định nhưng tình huống xảy ra vụ việc có thật, giúp các em nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như  bị cáo tại phiên tòa giả định mắc phải. Bên cạnh tham gia Phiên tòa giả định các em học sinh còn được tìm hiểu, giao lưu các câu hỏi kiến thức về Luật Giao thông đường bộ.

Đây là lần đầu tiên Tỉnh Đoàn Đồng Tháp tổ chức phiên tòa giả định trong hệ thống trường học phổ thông với mong muốn góp phần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh nhất là tình trạng tham gia giao thông của các em học sinh hiện nay.

Được biết “Phiên tòa giả định” tuyên truyền về an toàn giao thông trong học sinh THPT sẽ được tiếp tục thực hiện tại 02 điểm trường gồm: Trường THPT Lai Vung 2 (huyện Lai Vung) và Trường THPT Hồng Ngự 3 (huyện Hồng Ngự).