Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Nam, Yên Bái, Bình Định: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV-AIDS năm 2012

14:49 03/12/2012     2350

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 01/12, tại Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh, gần 3.000 cán bộ, ĐVTN tỉnh Đồng Nai đã tham dự Lễ phát động hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV-AIDS năm 2012 với chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” do Tỉnh Đoàn Đồng Nai phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV-AIDS tỉnh tổ chức.
a
Đông đảo ĐVTN tham dự phát động hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống HIV-AIDS năm 2012. Ảnh Trịnh Tình
Chiến dịch được thực hiện nhằm thu hút sự quan tâm và tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội về công tác phòng, chống HIV/AIDS; tiếp tục nâng cao nhận thức phòng, chống HIV/AIDS...

Ngay sau lễ phát động, cán bộ, ĐVTN đã triển khai đội hình tuyên truyền cùng đoàn xe cổ động phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của HIV/AIDS và kêu gọi toàn dân đấu tranh, phòng, chống HIV/AIDS hướng tới không còn người nhiễm mới HIV trên địa bàn thành phố Biên Hòa; các cơ sở Đoàn đã tổ chức phát động Ngày thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị trong cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Tại buổi lễ, Tỉnh Đoàn đã phát động trong toàn thể cán bộ, ĐVTN hưởng ứng hiệu quả 10 ngày thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Dịp này, gần 1.000 đoàn viên thanh niên tỉnh Phú Yên đã tham gia hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS do Tỉnh Đoàn Phú Yên phối hợp cùng Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tổ chức.

a
Diễu hành trên các tuyến phố chính TP Tuy Hòa. Ảnh Bảo Kính

Tại buổi mít tinh, đồng chí Bùi Thanh Toàn - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi trong tỉnh hãy cùng nhau hành động, với chủ đề chung cho chiến dịch phòng, chống HIV/AIDS toàn cầu trong giai đoạn 2011- 2015 là “Hướng tới 3 mục tiêu không: không còn người nhiễm mới HIV;  không còn người người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”.

Cũng tại buổi lễ mít tinh, các ĐVTN đã giao lưu, trao đổi những kiến thức về tác hại và cách phòng chóng căn bệnh thế  kỷ HIV/AIDS, tổ chức diễu hành trên các tuyến đường nội thành TP Tuy Hòa tuyên truyền cộng đồng hướng tới không còn người nhiễm mới HIV.

a
Phát động Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS trong tuổi trẻ Quảng Nam. ảnh Ngọc Châu
* Tỉnh đoàn Quảng Nam đã tổ chức lễ ra quân diễu hành tuyên truyền Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng chống AIDS với chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”.

Tại lễ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kêu gọi các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tham gia phòng chống các tệ nạn mại dâm, ma túy và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS; tích cực giáo dục tuyên truyền, thay đổi hành vi nhất là với thanh niên.

Ngay sau lễ phát động, gần 200 ĐVTN đã ra quân diễu hành dọc tuyến đường trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam.

* Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức Chương trình giao lưu truyền thông phòng chống ma tuý, HIV/AIDS tại xã Bảo Ái - huyện Yên Bình.

Chương trình đã mang các thông điệp truyền thông về phòng chống ma tuý, HIV/AIDS đến các bạn ĐVTN qua các bài hát tuyên truyền, tiểu phẩm, như: “Chuyện nhà Páo”; giao lưu khán giả bằng việc giải đoán ô chữ bí mật; truyền thông qua các trang phục hoá trang theo chủ đề...

a
Giao lưu với các vị khách mời. Ảnh Minh Quang

Đặc biệt trong chương trình, đại diện chính quyền địa phương, người bị nhiễm HIV và người mẹ có con nghiện ma tuý đã tham gia giao lưu, chia sẻ với khán giả những tâm tư, nguyện vọng, quá trình vượt qua mặc cảm, ý chí nỗ lực của bản thân người nhiễm HIV, người nghiện để có cuộc sống tốt; nhắn nhủ với các bạn trẻ hãy tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội, mọi người trong cộng đồng hãy cùng chung tay giúp đỡ để những người lầm lỗi có cơ hội làm lại cuộc đời và sống có ý nghĩa…

Kết thúc chương trình, nhóm tuyên truyền đã phát trên 300 tờ rơi về phòng chống HIV/AIDS.

* Hội thi “Tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS trong học sinh, sinh viên năm 2012” được Tỉnh đoàn Bình Định phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức đã thu hút 3 đội với 21 thành viên đến từ các trường Cao đẳng (CĐ) Bình Định, CĐ Nghề Quy Nhơn, CĐ Y tế Bình Định. Hơn 600 trẻ đã đến cổ vũ cho Hội thi.

Qua các phần thi: Chào hỏi, Hùng biện, Thời trang tuyên truyền và Tiểu phẩm, các đội đã mang đến hội thi những thông điệp ý nghĩa về việc tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cũng như không phân biệt đối xử và kỳ thị với người nhiễm HIV.

a
Một phần thi tiểu phẩm. Ảnh Bùi Hương

Kết quả, giải Nhất toàn đoàn thuộc về Đội của Trường CĐ Nghề Quy Nhơn.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Định chung tay vì một xã hội không còn người nhiễm mới HIV/AIDS”, Hội thi đã giúp đoàn viên thanh niên có thêm những thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết về phòng chống HIV/AIDS, đồng thời là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2012.

(CTV: Trịnh Thị Tình – TĐ Đồng Nai; Diệp Bảo Kính- TĐ Phú Yên; Đặng Ngọc Châu - TĐ Quảng Nam; Bùi Hương – TĐ Bình Định; Lê Minh Quang – TĐ Yên Bái)