Đồng hành cùng trẻ em và thanh thiếu niên trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai

14:46 12/10/2011     2968

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng (12/10) tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Phòng chống Lụt Bão Trung ương, Liên hợp Quốc tại Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ Quốc tế tổ chức “Ngày Quốc tế giảm rủi ro thiên tai.”
Với chủ đề “ Đẩy mạnh nỗ lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai – Đồng hành cùng trẻ em và thanh thiếu niên trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng, Quốc Hội; đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trương ương Đoàn; đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục &Đào tạo; Ủy ban Phòng chống Lụt Bão Trung ương cùng hơn 500 học sinh trên địa bàn Hà Nội và nhóm trẻ em H’mông đến từ Yên Bái và Quảng  Trị.
gdghfdhdfhdf
Các em học sinh biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt Ban Bí thư TW Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư TW Đoàn cam kết sẽ cùng chung tay góp sức tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai; đồng thời chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn, Hội đồng Đội các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, tiếp tục phát triển rộng rãi các mô hình hoạt động đã có tại cộng đồng, phấn đấu mỗi đoàn viên, hội viên, đội viên đều sống có văn hóa với môi trường và trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động, mỗi gia đình và các lực lượng xã hội khác cùng tham gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Đồng chí mong rằng Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác trong thời gian tới.

Ý thức sâu sắc về hiểm họa thiên tai trong những năm qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực trong tham gia phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Nhiều hoạt động như xây dựng nông thôn mới, phòng chống biến đổi khí hậu, bảo vệ dòng sông quê hương, bảo vệ nguồn nước sạch, trồng cây xanh, xây dựng ngõ phố, trường lớp sạch đẹp, tình nguyện bảo vệ môi trường, khắc phục hậu sau quả bão lũ..thu hút được hàng triệu lượt đoàn viên thanh thiếu nhi tham gia.

Việt Nam là một trong những quốc gia bị đe dọa thiên tai và ảnh ưởng của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tăng cường độ và tần suất lũ lụt, bão và hạn hán kéo dài. Theo báo cáo 2011 đánh giá toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai  vào tháng 7/2011 tại Việt Nam do Liên Hiệp quốc và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phát hành ước tính thiệt hại kinh tế rủi ro liên quan tới lũ lụt và bão nhiệt đới đang gia tăng tại tất cả các vùng trên thế giới. Tỷ trọng GDP của thế giới chịu bão nhiệt đới tăng tuyệt đối gấp 3 lần trong giai đoạn 1970-2010 lên đến hơn 1.900 tỷ USD.
Ở Việt Nam, trong giai đoạn 1990-2009, trung bình 457 người chết mỗi năm vì thiên tai. Thiệt hại kinh tế hàng năm ước tính tương dương với 1,3% GDP, tương tương với 3,6 tỷ USD của GDP 2010. Biến đổi khí hậu và suy thoái của hệ sinh thái đã tăng mức phơi nhiễm và tính dễ bị tổn thương của con người và xã hội đối với nhiều mối nguy hiểm và rủi ro sau thảm họa.