Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đi thị sát mô hình nông thôn mới

15:37 15/11/2011     4673

Công tác giáo dục   Web.ĐTN - Sáng ngày 13.11 Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cùng đoàn công tác đã có chuyến đi khảo sát thực tế mô hình nông thôn mới tại huyện Đầm Hà – Quảng Ninh.
Đoàn công tác nghe đ/c Đào Thanh Lưỡng, Bí thư huyện ủy báo cáo công tác xây dựng nông thôn mới
Đoàn công tác nghe đ/c Đào Thanh Lưỡng, Bí thư Huyện ủy báo cáo công tác xây dựng nông thôn mới

Tại đây Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình nông thôn mới điển hình của Huyện như: giữ gìn bản sắc Văn hóa, di chuyển chuồng trại, nhà vệ sinh ra xa nơi ăn ở của người dân và thanh niên làm kinh tế…


Phong trào thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa.

Tới thăm các Làng văn hóa thôn, Đoàn công tác được biết các nhà văn hóa thôn đã được Ban thường vụ Huyện Ủy tin tưởng giao toàn bộ trách nhiệm quản lý cho Đoàn thanh niên huyện. Với cách thức này  nhà văn hóa đã trở thành tụ điểm giao lưu văn hóa của thanh niên các thôn, xã. Và để bảo tồn các làn điệu dân ca chèo, Đoàn thanh niên Huyện đã vận động các cụ ông cụ bà tới nhà văn hóa sinh hoạt hàng tuần đồng thời truyền đạt lại cho các em thiếu nhi trong thôn, xã.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ động viên các em thiếu nhi hát chèo
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ động viên các em thiếu nhi hát chèo



Thanh niên giúp đỡ người dân di chuyển chuồng trại, nhà vệ sinh ra xa nơi ăn ở.

Qua thị sát thực tế Đoàn công tác nhận thấy rất nhiều chuồng trại mới làm nơi tránh trú rét cho trâu bò trước mùa đông năm nay cũng như nhiều nhà vệ sinh mới đã mọc lên ở khắp các thôn xã trên địa bàn huyện Đầm Hà. Theo báo cáo từ huyện Đoàn, năm nay các đội thanh niên tình nguyện đã vận động và đã góp công, góp của, góp sức giúp 242 hộ dân xây mới nhà vệ sinh và di chuyển chồng, trại (vượt chỉ tiêu tỉnh giao 142%).

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ trao đổi với Bí thư đoàn xã trong việc xây dựng nhà cho người dân
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ trao đổi với Bí thư đoàn xã trong việc góp công giúp người dân  xây dựng nhà.



Thanh niên làm kinh tế xây dựng nông thôn mới

Đoàn công tác cũng đã đến thăm các hộ gia đình làm kinh tế tại các xã Quảng Tân và Tân Bình thông qua các mô hình gia trại nuôi nhím, lợn rừng và cầy hương; mô hình trang trại nuôi lợn thương phẩm. Cảm phục trước sự vượt khó của thanh niên nông thôn huyện Đầm Hà, Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã nhận xét “ Các mô hình kinh tế trên tuy quy mô so với nhiều nơi là chưa lớn nhưng điều quan trọng là qua các mô hình kinh tế này, thanh niên Đầm Hà đã thể hiện được ý thức cộng đồng. Các anh tuy tập trung vào việc xây dựng kinh tế nông thôn của gia đình nhưng vẫn chú ý đến việc phát hiện, giúp đỡ các đoàn viên thanh niên khó khăn hơn cùng chung tay xây dựng kinh tế. Đó chính là sức mạnh của sự lan tỏa.”

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ trước thành quả kinh tế của thanh niên Huyện
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh vui vẻ trước thành quả kinh tế của thanh niên Huyện



Đầm Hà là một trong bốn huyện nghèo của tỉnh Quảng Ninh, với mức thu ngân sách chỉ bằng một phần nhỏ của mức chi. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trình độ học vấn, nhận thức của thanh niên ở nhiều xã còn hạn chế.Tuy nhiên phong trào thanh niên trong xây dựng nông thôn mới lại đạt những thành tích vượt trội. Có được thành tích đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sắt sao của Ban thường vụ Huyện Ủy.

Theo lời đồng chí Đào Thanh Lưỡng, Bí thư Huyện ủy huyện Đầm Hà “Ban Thường vụ Huyện Ủy luôn nhận thức vai trò xung kích của thanh niên niên trong phong trao xây dựng nông thôn mới là rất quan trọng. Đoàn Thanh niên huyện luôn được tạo điều kiện tốt nhất và giao nhiều trọng trách lớn trong việc xây dựng mô hình nông thôn mới ở Huyện.”