Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gặp mặt Đoàn đại biểu Thanh niên khuyết tật tiêu biểu

19:39 07/10/2024     714

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều 7/10, tại trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt thân mật 48 thanh niên đại diện cho 133 thanh niên khuyết tật tiêu biểu toàn quốc về dự Đại hội Hội thanh niên khuyết tật Việt Nam lần thứ nhất.

Các đại biểu thanh niên khuyết tật chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCSHCM, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

 

Tham dự còn có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và đồng chí Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, các bạn thanh niên khuyết tật tiêu biểu chia sẻ những câu chuyện của bản thân, về nghị lực vượt khó vươn lên để khẳng định bản thân đồng thời bày tỏ mong muốn, kiến nghị được quan tâm hơn nữa từ các cấp lãnh đạo tới đối tượng người yếu thế, người khuyết tật. Đồng thời cũng đề xuất thanh niên khuyết tật nói riêng và cộng đồng khuyết tật Việt Nam nói chung tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục có thêm nhiều chương trình hỗ trợ học tập, chuyên môn nghề nghiệp cho người khuyết tật…

Các đại biểu thanh niên khuyết tật chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

 

Tại buổi gặp mặt, đại biểu Chương Đình Phúc, Sinh viên Trường ĐH Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: được đứng tại đây để phát biểu cảm nghĩ của mình là một niềm vinh dự và tự hào đối với em. Em có thêm cơ hội để được kể về bản thân mình và lan tỏa thêm tinh thần tích cực cho nhiều người ở đây. Qua đó, em hi vọng rằng, các cấp lãnh đạo vẫn sẽ tiếp tục quan tâm sâu sát đến cho những người khuyết tật, tạo thêm nhiều cơ hội để những người như chúng em có thêm động lực, tiếp tục phấn đấu trên hành trình của mình.

 

"Hôm nay có … “nghị lực Việt” được “tỏa sáng”, ngày mai chắc chắn sẽ có thêm nhiều ánh sao nữa tiếp tục tỏa rực nơi cuộc đời ngoài kia, nếu chương trình tiếp tục được đẩy mạnh và lan tỏa rộng rãi đến khắp người dân Việt Nam. Và, hi vọng mọi người sẽ luôn nhớ: “Đi về phía ánh sáng/Bóng tối sẽ tiêu tan" . Em Chương Đình Phúc nói

 

Đại biểu Chương Đình Phúc mong muốn Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện để những người như chúng em có thể tiếp tục phấn đấu và phát triển theo chính sức của mình, bằng việc hỗ trợ mở thêm nhiều lớp học dành cho những người khuyết tật; tạo ra được những sân chơi bổ ích để không chỉ những người khuyết tật có thể giao lưu với nhau, mà còn lan toả những giá trị tích cực đến mọi người xung quanh;  tìm cách mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm hơn nữa dành cho người khuyết tật bằng nhiều hình thức khác nhau, cũng như có những chính sách hỗ trợ phù hợp dành riêng cho những người thuộc diện này.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu về dự Đại hội đại biểu Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam lần thứ I. "Nghị lực sống của các bạn, nghị lực vươn lên của các bạn sẽ truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác vươn lên trong cuộc sống", Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

 

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến chia sẻ: Phát huy nét đẹp, tinh thần “ Tương thân tương ái” của dân tộc ta, cả xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới đối tượng yếu thế, người khuyết tật. Nghị lực vượt khó vươn lên của các bạn chính là tấm gương sáng cho những thanh niên lành lặn về thể chất nhưng khuyết tật về tâm hồn.

 

Đồng chí cho biết, Đảng và Nhà nước trong thời gian qua có nhiều chính sách hỗ trợ người yếu thế, trong đó có người khuyết tật. Các chính sách đều tạo điều kiện giúp đỡ cho người yếu thế và người khuyết tật về thể chất cũng như hoà nhập vươn lên trong cuộc sống.

 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng biểu dương sáng kiến của Trung ương Đoàn trong việc tổ chức thành công đại hội lần này

 

Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các bộ, ngành liên quan tập hợp, rà soát lại tất cả các chính sách đã ban hành, trên cơ sở đó đề xuất những chính sách tốt hơn trong điều kiện có thể của đất nước nhằm hỗ trợ cho người khuyết tật được nhiều nhất có thể.

 

 

Phát biểu đáp từ đồng chí Bùi Quang Huy cho biết sẽ lĩnh hội thiếp thu các chỉ đạo của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam và cam kết đồng hành với Hội Thanh niên khuyết tật để cụ thể hoa quyết sách bàn trong đại hội; góp phần phát huy thanh niên khuyết tật trong phát triển đất nước và cũng là cụ thể quan điểm của Đảng, Nhà nước về phát triển bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Trước đó, vào sáng nay, Đại hội đại biểu Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029 được tổ chức tại Hà Nội. Hội nghị đã hiệp thương cử 14 người tham gia Ban Thường vụ Hội khóa I; anh Phạm Văn Thành được bầu làm Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam khóa I.

 

Báo cáo tại chương trình gặp mặt, Anh Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I cho biết, đến nay, cả nước có khoảng 208.581 thanh niên khuyết tật; có 13/63 tỉnh, TP thành lập được Hội/Câu lạc bộ/chi hội thanh niên khuyết tật cấp tỉnh là thành viên tập thể của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tại các địa phương.

Từ khi thành lập (từ 10/2021) đến nay, Ban Vận động thành lập Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam đã tập trung triển khai các chương trình, hoạt động an sinh xã hội, hướng tới các đối tượng thanh thiếu nhi yếu thế, trong đó có đối tượng thanh thiếu nhi khuyết tật.

 

Anh Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I báo cáo tóm tắt kết quả vận động thành lập, phương hướng hoạt động của Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam giai đoạn 2024 - 2029 tại buổi gặp mặt

 

Ban Vận động đã phối hợp, triển khai các chương trình đồng hành, chăm lo, hỗ trợ thanh niên khuyết tật, thông qua các chương trình của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam như: “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu bữa cơm”, “Triệu túi an sinh”, “Triệu ly sữa và Hành trình của những cuốn sách”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, “Góp triệu ngôi sao”, “Nối vòng tay thương”, “Cùng em học trực tuyến”.

Ngoài ra, còn có các chương trình “Yêu thương người đồng cảnh”, “Cho người khuyết tật khó khăn mượn vốn làm ăn cải thiện cuộc sống”; “Tham gia chạy Marathon”, “Cùng người khuyết tật nấu những suất ăn nghĩa tình”; “Không gian đọc cùng người khuyết tật”; “Tết tử tế với người khuyết tật”; “Hè biên cương”…

Ban Vận động cũng phối hợp triển khai Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” như: Cuộc thi viết “Tỏa sáng Nghị lực Việt” và tuyên dương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu “Tỏa sáng Nghị lực Việt”, các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho các bạn thanh niên khuyết tật được tuyên dương “Toả sáng nghị lực Việt”. Từ năm 2020 đến nay chương trình đã tuyên dương 182 tấm gương Toả sáng nghị lực Việt, Chương trình đã lan tỏa giá trị, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật điển hình trong xã hội.

 

Anh Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I tặng quà Đại hội cho đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam  

 

Bên cạnh đó, Ban Vận động cũng chú trọng triển khai các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho các thanh niên khuyết tật, tạo cơ hội giao lưu, khẳng định mình cho các thanh niên khuyết tật. Các hoạt động thể dục, thể thao đã góp phần giúp thanh niên khuyết tật xóa bỏ tự ti để hòa nhập cộng đồng, nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe.

Bảo Anh