Đối thoại chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên

09:24 25/09/2014     1539

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 24/9 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Ủy ban Quốc gia về thanh niên, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) tổ chức Diễn đàn, đối thoại chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Tuyết, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội; đồng chí Vũ Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương; Ông Arthur Erken,Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Diễn đàn, đối thoại chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.
Diễn đàn, đối thoại chính sách và pháp luật về sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên.


Theo đánh giá, Việt Nam đã đạt được tiến bộ ấn tượng trong việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ trong đó có sức khỏe và giáo dục cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, thanh thiếu niên vẫn còn thiếu thông tin và kỹ năng sống liên quan đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục (SKSS/SKTD) khiến họ dễ bị tổn thương trước những hành vi có nguy cơ cao, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe như: mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bị lạm dụng tình dục và bạo lực giới...

Các dịch vụ chăm sóc SKSS tuy đã được mở rộng và nâng cao chất lượng song chủ yếu dành cho đối tượng đã kết hôn. Hiện vẫn chưa có chương trình quốc gia về SKSS đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thanh niên chưa lập gia đình. Chất lượng các dịch vụ chăm sóc SKSS/SKTD do các cơ sở y tế tư nhân cung cấp chưa được quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, giáo dục giới tính trong nhà trường còn hạn chế. Các yếu tố về văn hóa từ gia đình, xã hội gây khó khăn trong tiếp cận thông tin, dịch vụ về SKSS/SKTD.

Ý kiến của đại diện thanh niên đến từ các địa phương cũng cho thấy bản thân họ, bạn bè cũng như đối tượng thanh niên họ đang theo dõi, phụ trách như thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số đang thiếu kiến thức, thông tin và hạn chế trong tiếp cận các dịch vụ về SKSS/SKTD.

Phát biểu tại đối thoại, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: 
SKSS/SKTD không chỉ là mối quan tâm của thanh niên mà còn là của toàn xã hội, vì nó quyết định đến chất lượng dân số tương lai của nước nhà, quyết định sự phát triển của đất nước. Việc thanh thiếu niên nói lên tiếng nói của mình, tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình có ảnh hưởng tới cuộc sống của họ là hết sức quan trọng và cần thiết.

Ông Arthur Erken,
Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam  khẳng định, sự tham gia của thanh niên không chỉ dẫn đến việc ra đời những chính sách tốt hơn mà còn giúp họ có sức khỏe tốt cũng như cam kết của họ cho việc phát triển đất nước.

Diễn đàn, đối thoại về chính sách và pháp luật về SKSS cho vị thành niên, thanh niên là cơ hội để giới trẻ và các nhà hoạch định chính sách cùng trao đổi về SKSS/SKTD cho thanh thiếu niên và đưa ra những cam kết hướng tới việc tăng cường khả năng tiếp cận thông tin và dịch vụ SKSS/SKTD cho đối tượng này./