Đoàn viên Đặng Văn Bình: Quyết tâm không cam chịu đói nghèo

15:38 17/09/2014     1290

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế hộ gia đình đã giúp Đặng Văn Bình, xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, Hà Giang vươn lên làm giàu chính đáng.

Đặng Văn Bình bên vườn cây của mình
Đặng Văn Bình bên vườn cây của mình


Xuất phát từ một gia đình đông anh em, điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn, chủ yếu là đi làm thuê để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt gia đình. Năm 2002, Nguyễn Văn Bình ra nhập và sinh hoạt với tổ chức thanh niên của xã, qua các buổi sinh hoạt và học tập Bình đã am hiểu hơn về xã hội, về vai trò cũng như sức mạnh của tuổi trẻ, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế.

Sau nhiều lần đi thăm các mô hình phát triển kinh tế, Bình rất băn khoăn vì thấy kinh tế gia đình mình tụt hậu, thấy mình có sức khỏe nên anh quyết tâm thay đổi cách làm kinh tế của gia đình. Với số vốn ít ỏi mà anh đã tích lũy được nhờ đi làm thuê và 10 triệu đồng vay từ nguồn vốn của Ngân hàng chính sách. Từ số vốn vay được không chần chừ anh quyết định mua 5.000m2 đất và bắt tay vào tiến hành cải tạo sản xuất cùng các thành viên trong gia đình. Anh đã cùng với thanh niên trong thôn và bà con hàng xóm đổi công trồng, chăm sóc chè và cam, nhờ đó việc chăm sóc không bị chậm tiến độ và đúng kỹ thuật. Cũng có lúc kinh tế cực kỳ khó khăn vì dồn hết công sức, kinh tế vào vườn cây nhưng chưa đến ngày hái quả. Cùng với sự kiên trì, cần cù đời sống gia đình anh dần được cải thiện và ổn định. 

Năm 2009 anh mua thêm 2 ha đất hoang hóa để tiếp tục trồng cam, năm 2010 Bình xây dựng quy mô chuồng trại để chăn nuôi lợn và gà để tận dụng sản phẩm thừa từ trồng trọt, đào ao thả cá, tận dụng đất vườn và bờ ao để trồng cỏ, với ba ao cá hàng năm đã đem lại thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên. Đến nay, anh đã có gần 10 ha đất sản xuất, trong đó: 2ha trồng chè, 5 ha trồng cam và gần 1 ha ao thả cá. Không chỉ dành thời gian và công sức cho những đồi cây, ao cá anh tiếp tục học hỏi những kinh nghiệm từ những người làm trang trại thành công, đầu tư mua máy tưới, máy cắt chè….áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng trọt và sản xuất. Mô hình V.A.C.R đã cho anh thu nhập từ 400 - 600 triệu đồng/ năm, trừ chi phí đầu tư, mỗi năm thu lãi ít nhất 300 - 400 triệu đồng. Hàng tháng, trang trại của Bình tạo việc làm thường xuyên cho ít nhất 10 lao động là thanh niên địa phương, chủ yếu là hái chè và chăm sóc cam; ngoài ra, khi vào vụ cam thì số lao động thường xuyên trong trang trại lên đến trên 20 người. Anh đã xin chủ trương của địa phương, làm đường bê tông, xây cầu vào xóm, khuôn viên gia đình gọn gàng sạch đẹp.

Từ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình lao động sản xuất và những thành công đã đạt được. Từ ý thức, trách nhiệm của người thanh niên, quyết tâm thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng và anh đã thành công, đó là kết quả của việc dám nghĩ, dám làm, cần cù, chịu khó, tích cực học hỏi và sáng tạo trong lao động sản xuất.

Từ những thành tích trong phát triển kinh tế, Nguyễn Văn Bình đã nhận được biểu dương thanh niên tiên tiến nhiều năm liên. Được BTV Huyện đoàn Bắc Quang bình chọn là điển hình thanh niên tiêu biểu các năm: 2012, 2013, 2014; Nhận giải thưởng Lương Định Của Năm 2013; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang năm 2014.

Chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm Bình mong muốn: "Các bạn trẻ tích cực phát huy tinh thần, trí tuệ và sức trẻ bằng các việc làm cụ thể mang lại lợi ích kinh tế, chính trị cho cá nhân, cho gia đình, cho xã hội và cho Đất nước".