Đoàn thanh niên phát huy vai trò trong phòng, chống tội phạm

07:53 23/09/2011     3715

Công tác giáo dục   Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm đang diễn ra tại Quảng Nam, diễn đàn “Vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm” do Trung ương Đoàn Thanh niên phối hợp với Bộ Công an tổ chức chiều 22/9.
Theo Trung ương Đoàn, năm 2011, các cấp bộ Đoàn đã tích cực chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết, Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, qua đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên.

a
Các đại biểu chia sẻ những mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả

Công tác phòng ngừa tội phạm được các cấp bộ Đoàn quan tâm với việc tổ chức các hoạt động tạo sân chơi như việc xây dựng các CLB “Sống khỏe, sống có ích- Thể thao đẩy lùi ma túy”, ‘Bạn giúp bạn”, hướng những thanh thiếu niên có biểu hiện lệch lạc về lối sống không vi phạm pháp luật, sống có ích.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các đội nhóm như đội thanh niên xung kích an ninh, đội thanh niên cờ đỏ đã phát huy vai trò xung kích trong các hoạt động phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn dân cư. Năm 2011 các cấp bộ đoàn đã tổ chức và duy trì hoạt động của 1.024 đội thanh niên xung kích, thanh niên cờ đỏ thu hút trên 50 nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia.

Năm nay, Trung ương Đoàn cũng chỉ đạo tổ chức thí điểm 15 tỉnh, thành đoàn với 30 đội hình tình nguyện Thắp sáng niềm tin chia sẻ với những thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập với cộng đồng.

Các đại biểu dự diễn đàn đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của Đoàn thanh niên ở địa phương mình.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận Lê Thanh Hùng cho biết, một mô hình thiết thực, hiệu quả trong công tác giữ gìn an ninh trật tự đang được nhân rộng tại Ninh Thuận là Đội thanh niên xung kích an ninh (TNXKAN). Đến nay Ninh Thuận đã có 5 đội TNXKAN điểm, mỗi đội khoảng 20 thành viên. Các đội TNXKAN đã phát huy vai trò nồng cốt giữ gìn an ninh, đồng thời cũng nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các đối tượng ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Còn đại biểu đến từ Thành đoàn Đà Nẵng, anh Nguyễn Đình Trung chia sẻ một mô hình đang triển khai rất tốt tại địa phương này là giúp đỡ, cảm hóa, tạo kế sinh nhai cho những thanh thiếu niên chậm tiến. Với mô hình này, Đà Nẵng đã hỗ trợ, cảm hóa được gần 300 thanh, thiếu niên chậm tiến hòa nhập với cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Theo đánh giá của Trung ương Đoàn, có được những kết quả đó là nhờ sự nỗ lực không ngừng của mỗi đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Công an và Đoàn thanh niên cùng với các cấp ngành khác.

Tuy nhiên, việc phòng, chống tội phạm ở một số cấp bộ Đoàn chưa triển khai thường xuyên, còn lúng túng, thiếu chủ động. Các mô hình phòng, chống tội phạm còn thiếu bền vững.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Trung ương đoàn xác định,  các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai đồng bộ công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Tiếp tục triển khai trong toàn Đoàn Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương đoàn và Bộ Công an “Về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên đến năm 2015”.

Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội thanh thiếu niện hiện có ở địa phương.

Thi đua “Đoàn viên thanh niên không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội; tập trung xây dựng “Hòm thư tố giác”, hoạt động “Tìm địa chỉ đen”…