Đoàn khối cơ quan Trung ương Đoàn lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

17:32 05/03/2013     5411

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 4/3, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên khối cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến sửa đổi dự thảo Hiến pháp năm 1992 trong ĐVTN cơ quan.
c
Đồng chí Dương Văn An- Bí thư BCH Trung ương Đoàn (bìa trái), đồng chí Đinh Quốc Thiện- Bí thư Đoàn thanh niên Khối cơ quan Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.


Bàn về điều 66 (hiến pháp năm 1992) quy định về thanh niên: "Thanh niên được gia đình, Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc".

Đồng chí Lê Hải Long- Đoàn viên thuộc Chi đoàn Ban Tổ chức nhận thấy Điều 66 là quy định rất quan trọng đối với thanh niên và tổ chức Đoàn. Theo đó, Điều 66 đã nêu rõ trách nhiệm của Nhà nước và xã hội đối với việc chăm lo và phát triển thanh niên, đồng thời xác định được vị trí của thanh niên trong công cuộc cách mạng của dân tộc ta, thanh niên là lực lượng "đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc". Vì vậy, để có cơ sở và tạo tiền đề cho các cơ quan Nhà nước ban hành những chế độ, chính sách chăm lo, hỗ trợ thanh niên, đồng chí Long đề nghị Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 giữ lại quy định trên.

ĐVTN tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp
ĐVTN tham gia góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp


Hầu hết các đại biểu đều bày tỏ quan điểm đồng tình với việc giữ lại điều 66 trong Hiến pháp, trong đó, đồng chí Lê Duy Tụ- Đoàn viên thuộc Chi đoàn Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên tiếp tục khẳng định: Thanh niên là một lực lượng đặc thù trong xã hội, là chủ nhân và là nòng cốt để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là những người sẽ quyết định tương lai của đất nước, nên cần phải có quy định về Thanh niên trong Hiến pháp. Đặc biệt, việc quy định “Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa” cho thanh niên như điều 66 trong Hiến pháp hiện hành là điều vô cùng quan trọng, nó thể hiện rõ tính định hướng về năng lực, đạo đức, lý tưởng cho thanh niên.

Về quy định về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tại điều 36 Hiến pháp 1992 có quy định: "Các đoàn thể nhân dân, trước hết là Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội, các tổ chức kinh tế, gia đình cùng nhà trường có trách nhiệm giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng". Tuy nhiên, dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã bỏ quy định trên. Nhiều ý kiến cho rằng, nên giữ lại nội dung này vì đây là quy định thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Đồng thời đây cũng là chức năng quan trọng nhất của tổ chức Đoàn đó là chức năng giáo dục.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn Ban Chấp hành Chi đoàn các đơn vị tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp sửa đổi nội dung Hiến pháp 1992 trong ĐVTN, coi đây là nội dung sinh hoạt trọng điểm của Tháng 3- Tháng Thanh niên; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình các ý kiến sửa đổi Hiến pháp ở các cấp bộ Đoàn cơ sở.