"Đoàn Khối các cơ quan TW : Tọa đàm 5 năm xây dựng và trưởng thành" và gặp mặt cán bộ đoàn chủ chốt

10:26 23/06/2012     2261

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/6/2012, tại Khách sạn La Thành, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tổ chức Tọa đàm “Đoàn Khối các cơ quan Trung ương - 5 năm xây dựng và trưởng thành” và gặp mặt cán bộ đoàn chủ chốt.
Đến dự Tọa đàm có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; Hoàng Đình Vinh, UVBCH, Phó chủ nhiệm thường trực ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn và gần 100 cán bộ đoàn chủ chốt Khối các cơ quan Trung ương qua các thời kỳ.

Các đồng chí: Lê Truyền, Nguyên Phó Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc VN, nguyên Bí thư Đoàn cơ quan Trung ương khóa IV; Lại Xuân Lâm, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối, nguyên Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đỗ Việt Hà, UVBCH, Phó Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, nguyên Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chủ trì tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TW khẳng định buổi tọa đàm là dịp để tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương ôn lại truyền thống của các thế hệ thanh niên các cơ quan Trung ương qua các giai đoạn từ 1955 - 1978, truyền thống của đoàn thanh niên các khối cũ trước đây và được lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm, gợi ý và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối trong thời gian tới. Đồng thời, đồng chí cũng nêu lên những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong 5 năm qua. Với hơn 80.000 ĐVTN đang học tập, công tác tại các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, quản lý của Nhà nước, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, trong đó hơn 80% ĐVTN có trình độ từ đại học trở lên. Đây là một trong những lợi thế của thanh niên các cơ quan Trung ương.

 Ngay từ những ngày đầu mới thành lập Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đoàn Khối Đoàn Khối đã nhanh chóng ổn định, hoàn thiện về bộ máy tổ chức, phương thức hoạt động và từng bước đã phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên và tri thức trẻ trong Khối. Từ thực tiễn hoạt động, công tác đoàn bước đầu đã xây dựng được các mô hình hoạt động phù hợp với đặc thù của Khối; gắn các hoạt động phong trào với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị. Phong trào thanh niên của Khối trong những năm qua đã thực sự tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cả hệ thống Đoàn và toàn xã hội. Công tác giáo dục của đoàn có bước phát triển mới cả về nội dung và hình thức, gắn với các địa danh lịch sử và các nhân chứng cách mạng để giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc cho ĐVTN; Công tác tuyền về các hoạt động của Đoàn có nhiều bước phát triển mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động của Đoàn Khối và các cơ sở đoàn trực thuộc đã được tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt việc thành lập trang thông tin điển tử của Đoàn Khối tạo thành một cầu nối, là kênh trao đổi thông tin giữa Đoàn Khối với các cơ sở đoàn trực thuộc và giữa các tổ chức đoàn trong Khối với nhau; tham mưu xây dựng đề án trình ban chấp hành Đảng bộ Khối ban hành Nghị quyết về công tác thanh niên Khối các cơ quan Trung ương. Nghị quyết được ban hành bước đầu tháo gỡ một số nội dung về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách cho cán bộ đoàn chủ chốt trong Khối. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trong Khối đã chủ động tham mưu với cấp ủy về công tác thanh niên, qua đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi để tổ chức đoàn hoạt động, một số khó khăn vướng mắc của tổ chức đoàn đã được các cấp ủy đảng quan tâm tháo gỡ kịp thời về cơ chế chính sách, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ đoàn. Hai phong trào "5 xung kích, 4 đồng hành" được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa thực hiện gắn liền với các hoạt động: tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, nghĩa tình biên giới hải đảo, phong trào ba trách nhiệm, cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, văn hóa công sở..... Công tác xây dựng đoàn, đoàn tham gia xây dựng đảng được quan tâm thực hiện gắn liền với công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp; 5 năm qua toàn khối có gần 10.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng. Với những thành tích trên Công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các cấp ủy đảng trong Khối ghi nhận và đánh giá cao.

Trong không khí buổi tọa đàm sôi nổi, cởi mở các thế hệ thanh niên trong Khối đã cùng nhau ôn lại truyền thống, ôn lại những kỷ niệm cung nhau tổ chức các hoạt động và phong trào thi đua trong các giai đoạn 1955 - 1978, giai đoạn 2001 - 2007 và từ 2007 - 2012 đã để lại nhiều dấu ấn; chia sẻ kinh nghiệm quý báu được đúc rút qua trải nghiệm thực tiễn hoạt động trong cuộc đời làm cán bộ đoàn. Tại buổi tọa đàm các đại biểu đánh giá cao kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối trong 5 năm qua. Đồng thời, đóng góp ý kiến vào nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới, góp ý vào tiêu chí chuẩn mực thanh niên Khối các cơ quan Trung ương. Bên cạnh đó, các đại biểu mong muốn đội ngũ cán bộ ĐVTN trong Khối tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ thanh niên các cơ quan Trung ương xây dựng tổ chức Đoàn Khối các cơ quan Trung ương ngày càng vững mạnh.

Phát biểu động viên tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực và cố gắng không ngừng của đội ngũ cán bộ đoàn cùng những thành tích đã đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan Trung ương trong 5 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh nội dung, phương thức hoạt động đoàn bước đầu đáp ứng được yêu cầu, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị trong Khối; có đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt và chuyên trách tâm huyết; Công tác giáo dục của đoàn từng bước được đổi mới, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo mô hình cụ thể gắn với xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức của thanh niên.

Với cương vị là người anh đi trước, đã có nhiều năm dành tâm huyết cho công tác đoàn và phong trào thanh niên, đồng chí cũng chia sẻ những kinh nghiệm, những suy nghĩ, trăn trở trong hoạt động đoàn. Đồng thời gợi mở và định hướng đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên Khối các cơ quan trong thời gian tới, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Đổi mới công tác đoàn và phong trào thanh niên bắt đầu từ việc đổi mới công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt phải là những người có trí tuệ, có phương pháp làm việc khoa học và thật sự tâm huyết. Thủ lĩnh đoàn phải là người do đoàn viên thanh niên lựa chọn.

- Đổi mới tư duy trong phương thức vận động và tập hợp thanh niên, biết chia sẻ và kết nối thanh niên.

- Thông qua các phong trào thi đua tạo dựng và xây dựng được những nhà khoa học trẻ giỏi, nhà báo trẻ giỏi, nhà ngoại trẻ giỏi, đội ngũ cán bộ công chức trẻ giỏi.

- Xây dựng tổ chức đoàn khối các cơ quan TW vững mạnh từ cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh bằng những mô hình cụ thể gắn với xây dựng tiêu chí thanh niên.

- Tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn trực thuộc tổ chức thành công đại hội đoàn các cấp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương trân trọng cảm ơn những tình cảm chân thành của các đồng chí cựu cán bộ đoàn dành cho ĐVTN trong Khối. Đồng chí Bí thư Đoàn Khối đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu đã gợi mở và đinh hướng được những nội dung trọng tâm công tác phù hợp với đặc thù thanh niên Khối trong thời kỳ mới. Các ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm Ban Thường vụ Đoàn Khối tiếp thu và bổ sung vào chương trình công tác trong nhiệm kỳ 2012 - 2017.