Đoàn công tác T.Ư Đoàn thắp hương tưởng niệm Giáo sư, Bác sĩ Nông học Lương Định Của

17:52 10/11/2023     1362

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều ngày 10/11/2023, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã đến thắp hương và dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Giáo sư, Bác sĩ Nông học Lương Định Của tại thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

 


Cùng dự có đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - UV.BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Sóc Trăng; đồng chí Đoàn Chí Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn; các thành viên trong Ban Tổ chức Liên hoan cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú.

 

 

Trong không khí trang nghiêm, đoàn công tác đã thắp hương và dâng hoa bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc trước những cống hiến to lớn của Giáo sư, Bác sĩ Nông học Lương Định Của đối với nền nông nghiệp Việt Nam.

Đoàn cũng đã tham quan Nhà tưởng niệm Giáo sư, Bác sĩ nông học Lương Định Của.

 


Giáo sư, Bác sĩ Nông học Lương Định Của sinh năm 1920 tại làng Đại Ngãi, quận Kế Sách (nay là thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Bác sĩ Nông học Lương Định Của là cuộc đời của một con người rất mực yêu nước, thương dân; là tấm gương của người trí thức yêu chủ nghĩa xã hội, cần cù, sáng tạo, “vừa hồng vừa chuyên”.

Sau khi có được học vị Bác sĩ Nông học, một vị trí cao trong xã hội Nhật, Lương Định Của không vì một cuộc sống giàu sang ông đã quyết định trở về quê hương, phụng sự Nhân dân, phụng sự dân tộc. Ông chính là người đặt nền móng cho nghề lúa Việt Nam và nền nông nghiệp Việt Nam hiện đại; tạo ra giống cây trồng mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên và nổi tiếng một thời điển hình là Giống lúa Nông nghiệp I và nhiều giống lúa và cây trồng mới, cho năng suất cao. Sự gắn bó của ông với nông nghiệp nước nhà nổi tiếng đến mức, ông được yêu mến gọi là “Nhà bác học của đồng ruộng”.

 

 

Với các đóng góp lớn lao, ông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý Danh hiệu Anh hùng Lao động (1967); Huân chương Lao động hạng Nhất; Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt 1 năm 1996.

Năm 2006, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã lập một giải thưởng mang tên Lương Định Của được trao hằng năm nhằm ghi nhận, tôn vinh những người trẻ có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới.

 

 

Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các hoạt động Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và trao giải thưởng Lương Định của năm 2023 do Trung ương Đoàn tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng.

 

Hồng Loan