Diễn đàn “Tuổi trẻ Hòa Bình với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”

11:00 04/11/2023     1366

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều 03/11, tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Kim Bôi, Tỉnh đoàn, CLB Lý luận trẻ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Hòa Bình với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”.

Dự và chủ trì diễn đàn có đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kim Bôi cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng, Ban Xây dựng Đoàn Tỉnh đoàn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bôi, các đồng chí thành viên CLB Lý luận trẻ tỉnh, đại diện Thường trực Huyện đoàn: Kim Bôi, Tân Lạc, Cao Phong, Thành đoàn Hòa Bình; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở huyện Kim Bôi và cùng hơn 100 bạn ĐVTN trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

 

 

Diễn đàn được tổ chức tại huyện Kim Bôi là một trong những địa phương có nhiều nét văn hóa đặc sắc, truyền thống lâu đời của dân tộc Mường, là một trong bốn vùng Mường lớn: Nhất Bi, Nhì Vang, Tam Thàng, Tứ Động và Kim Bôi là quê hương thuộc vùng Mường Động. 

Phát biểu định hướng tại diễn đàn đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh nhấn mạnh: “Văn hóa có vai trò hết sức quan trọng, là nền tảng tinh thần, động lực phát triển của xã hội. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân ta đã xây dựng nên một nền văn hóa đặc sắc, kết tinh quá trình lao động sáng tạo, đấu tranh chống thiên tai, địch họa, mang đậm tâm hồn cốt cách dân tộc, thể hiện sâu sắc trình độ, nghệ thuật ứng xử với tự nhiên và xã hội. Chính nhờ có một nền văn hóa thấm đẫm bản sắc dân tộc làm bệ đỡ, dân tộc ta đã vượt qua được mọi thử thách cam go, không ngừng tiến lên theo dòng chảy của lịch sử”.   

Tại diễn đàn các đại biểu tham dự đã được xem Video clip: Tuổi trẻ với chấn hưng văn hoá trong kỷ nguyên số do Truyền hình Thanh niên thực hiện. Các đại biểu dự diễn đàn đã được lắng nghe 4 tham luận của CLB Lý luận trẻ tỉnh, CLB Lý luận trẻ huyện Tân Lạc, CLB Lý luận trẻ huyện Cao Phong, CLB Lý luận trẻ thành phố Hòa Bình với các chủ đề như: Cách thức khai chia sẻ, loa tỏa thông tin chính thống trên không gian; Phát huy vai trò của Đoàn viên thanh niên trong giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Tuổi trẻ huyện Cao Phong nghiên cứu, tìm hiểu tạo các trào lưu, xu hướng tích cực trên không gian mạng để đoàn viên, thanh thiếu nhi hưởng ứng làm theo; Thanh niên tích cực học tập lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Kết luận diễn đàn, đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh ghi nhận, biểu dương các tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ tỉnh đề nghị trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy tinh thần, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ gìn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa của dân tộc; thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là phát huy vai trò của tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số gắn với việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Hòa Bình thời kỳ mới “Có lý tưởng cách mạng - Đạo đức trong sáng - Sáng tạo không ngừng - Kỹ năng phù hợp”.      

Diễn đàn diễn ra nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của văn hóa, sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay gắn với nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Thông qua diễn đàn, giúp cho đoàn viên, thanh niên nhận thức được vai trò của mình trong giữ gìn các bản sắc văn hóa dân tộc. Qua đó, phát huy tinh thần của tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình trong việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nói chung và văn hóa Hòa Bình nói riêng trong thời kỳ kỷ nguyên số./.
 

Tỉnh Đoàn Hòa Bình