Diễn đàn giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới 2014

13:30 08/11/2014     1361

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Tổng kết và trao giải “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2014, sáng ngày 8/11 tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Trung ương Đoàn đã tổ chức Diễn đàn “Giải pháp sáng tạo của Đoàn tham gia xây dựng nông thôn mới” năm 2014.
Tham dự diễn đàn có 150 cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới đến từ các tỉnh, thành trong cả nước. 

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã được nghe đồng chí Hồ Xuân Hùng – nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cố vấn Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới Trung ương đã trao đổi một số thông tin về tình hình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới trong cả nước, những thuận lợi và khó khăn cùng những định hướng của Đảng và Nhà nước về thực hiện xây dựng nông thôn mới.

a
Đ/c Hồ Xuân Hùng - Cố vấn Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới  Trung ương trao đổi với các đại biểu tại diễn đàn

Theo đồng chí Hồ Xuân Hùng, tính đến thời điểm hiện nay, bình quân cả nước đã đạt hơn 10 tiêu chí và đã có xấp xỉ 10% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới (còn 8.830 xã chưa đạt tiêu chí nông thôn mới). Như TP Hồ Chí Minh có xã đầu tư trên 300 tỷ đồng. 

Theo dự kiến đến 2015 có thể xấp xỉ 20% số xã đạt bộ tiêu chí (5% trắng tiêu chí). Để có được 01 xã đạt tiêu chí nông thôn mới cần 150 tỷ đồng, trong đó nguồn từ ngân sách các cấp 40%, từ doanh nghiệp 20%, từ tín dụng ngân hàng 3%, nguồn khác và của dân 10% và đến nay Nhà nước đã cấp ngân sách 33,3%, dân đóng góp 12%, doanh nghiệp xấp xỉ 7%.

Từ kết quả bước đầu đã cho thấy bộ mặt nông thôn trên cả nước có thay đổi rõ rệt, từ nhà ở, hộ nghèo cải thiện rõ rệt; trình độ đội ngũ cán bộ cơ sở đang được nâng lên, cán bộ cơ sở gắn kết với bà con nông dân nhiều hơn. Đời sống và vật chất tinh thần của nông thôn, cư dân nông thôn ngày càng được cải thiện tốt hơn. 

Đồng chí Hồ Xuân Hùng cho biết, việc đáng lo nhất là tình hình an ninh trật tự ở nông thôn đang diễn ra, như: trộm cắp; nghiện hút; môi trường nông thôn ô nhiễm từ rác thải, môi trường chăn nuôi, sản xuất, trồng trọt; văn hóa nông thôn đang bị ảnh hưởng mê tín dị đoan; lao động trẻ bỏ làng đi làm ăn xa; một số địa phương vùng khó khăn, vùng sâu, xa còn gặp nhiều khó khăn cần có chính sách riêng.

Đối với Đoàn thanh niên, theo đồng chí Hùng, thanh niên phải là lực nòng cốt và thanh niên là lực quyết định lượng  trong xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện thành công nông thôn mới, thanh niên phải là lực lượng xung kích trong tuyên truyền chủ trương chính sách cho gia đình, bà con trong thôn, bản ở địa phương mình; xung kích chọn một số việc làm phù hợp với tình hình thực tiễn; xung kích trên mặt trận văn hóa ở nông thôn và chủ trì trong việc phối hợp với các tổ chức xã hội khác để thực hiện đúng khẩu hiệu chung sức xây dựng nông thôn mới tránh sự lãng phí và chồng chéo. Đặc biệt phải xây dựng được lòng yêu quê hương và yêu đất nước, xây dựng tình cảm, tình yêu quê hương thật từ trái tim trong mỗi bạn trẻ; tham gia bảo vệ môi trường; ... “Quan trọng hơn là thanh niên nông thôn phải tự xóa đói giảm nghèo và làm giầu cho chính mình, không để có thanh niên nghèo” - đồng chí Hồ Xuân Hùng nói .

d
Đại diện huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh trao đổi những vấn đề thực tiễn của Đoàn thanh niên trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại cơ sở

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi nhiều nội dung với đồng chí Hồ Xuân Hùng nhằm làm rõ hơn nữa vai trò của thanh niên trong việc tham gia xây dưng nông thôn mới trong cả nước, như: nguồn lực giúp thanh niên trong xây dựng mô hình HTX thanh niên; khen thưởng động viên tập thể, cá nhân trong các mô hình có thành tích trong xây dựng nông thôn mới; trao đổi, chia sẻ công tác truyền thông của Đoàn về xây dựng nông thôn mới đến nhân dân qua hình thức sân khấu hóa tại các điểm công cộng đã mang lại hiệu quả cao; vấn đề vay vốn để phát triển các mô hình HTX thanh niên; sự kết nối tìm đầu ra cho sản phẩm của thanh niên; quản lý các thiết chế văn hóa tại cơ sở.... đã được giải đáp thỏa đáng; đồng thời, các đại biểu còn kiến nghị một số chính sách chưa phù hợp cần được sửa đổi nhằm giúp thanh niên có điều kiện tham gia phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.

Thông qua diễn đàn, là dịp trang bị, bổ sung những kiến thức cần thiết nhằm giúp các đại biểu sau khi trở về địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới tới đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy các địa phương sớm về đích đạt các chỉ tiêu của bộ tiêu chí nông thôn mới đã đề ra.