Điện Biên: Kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng đội TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm

14:13 11/10/2013     2024

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 10/10/2013 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn Điện Biên tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng đội Thanh niên xung phong công trình Đại thủy nông Nậm Rốm (10/10/1963-10/10/2013).
Để tỏ lòng thành kính và tiếc thương vô hạn với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các đại biểu dự Lễ kỷ niệm đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Đại tướng.

Tổng đội Thanh niên xung phong công trình đại thủy nông Nậm Rốm được thành lập năm 1963, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ. Hơn 2.000 thanh niên từ các tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình không ngại khó, ngại khổ, đã hăng hái tiếp bước bộ đội cụ Hồ lên với mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ.

a
Một đoạn kênh Đại thủy nông Nậm Rốm

Trong thời gian 7 năm (1963 - 1969) xây dựng công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, đội thanh niên xung phong đã gặp không ít khó khăn, thiếu thốn về cả nhân lực, vật lực, phương tiện máy móc thô sơ; máy bay Mỹ lại ngày đêm đánh phá. Nhưng với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng TNXP vừa đảm nhiệm nhiệm vụ lao động sản xuất lại vừa bảo vệ công trình. Vượt qua tất cả, bằng sự nhiệt huyết, tinh thần lao động, chiến đấu quên mình; chỉ trong thời gian ngắn, nhiều hạng mục chính, quan trọng đã được xây dựng như: Đập dâng nước Đại thủy nông Nậm Rốm, hệ thống cầu, máng nối liền với gần 40 km kênh cấp 1 tạo nên hai kênh tả và hữu ôm chọn lòng chảo Điện Biên.

Đến nay đã qua 50 năm sử dụng các hạng mục công trình Đại thủy nông Nậm Rốm vẫn là hệ thống kênh tưới tiêu chính của lòng chảo Điện Biên Phủ, luôn đảm bảo tính bền vững, đưa nước về tưới tiêu cho cánh đồng Mường Thanh từ 1 vụ lúa sản lượng thấp lên 2 vụ lúa sản lượng cao, xen canh 1 vụ màu, năng suất lúa bình quân đạt 10 tấn/ha.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Cù Văn Phiên - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu TNXP Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao công lao to lớn của lực lượng TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, đặc biệt là trên 800 đội viên thanh niên tháng 8 Thủ đô.

Được biết, sau khi công trình Đại thủy nông Nậm Rốm hoàn thành và chiến tranh chống Mỹ kết thúc nhiều TNXP đã tình nguyện ở lại chính mảnh đất Điện Biên Phủ để xây dựng gia đình và coi đây là quê hương thứ hai của mình. Nhiều TNXP được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đã có cuộc sống ổn định, tiếp tục cống hiến và có nhiều đóng góp cho địa phương nơi sinh sống; mẫu mực, xứng đáng là tấm gương để con cháu và thế hệ trẻ học tập, noi theo.

a
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Đồng chí Phạm Xuân Kôi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã thay mặt Tỉnh ủy – HĐND -UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh  biểu dương và ghi nhận sự cống hiến, công sức và những đóng góp của cán bộ, đội viên TNXP đối với công trình Đại thủy nông Nậm Rốm nói riêng, góp phần xây dựng sự nghiệp kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên nói chung trong suốt 50 qua.

 Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cùng với Tỉnh Đoàn và Hội cựu TNXP tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để hội hoạt động có hiệu quả, đặc biệt là việc phối hợp với Hội cựu TNXP thực hiện tốt chế độ, chính sách nhằm bù đắp một phần những mất mát, hi sinh của các cựu TNXP nói chung và các cựu TNXP công trình Đại thủy nông Nậm Rốm nói riêng.