Dấu ấn 15 năm chặng đường đồng hành cùng cộng đồng dân tộc thiểu số

16:21 18/10/2024     96

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 18/10, tại Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội), Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã tổ chức Dấu ấn 15 năm Giải trao Giải thưởng Vừ A Dính nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng các dân tộc thiểu số.

 

 

Các đại biểu tham dự chương trình 

 

Tham dự chương trình có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Chủ nhiệm CLB "Vì Trường Sa - Hoàng Sa thân yêu"; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Đặng Ngọc Tùng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ nhiệm CLB "Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu".

 

Đồng chí Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính phát biểu tại chương trình 

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Mỹ Hoa bày tỏ: "Trong hành trình Dấu ấn 15 năm trao Giải thường Vừ A Dính, Quỹ vui mừng được gặp Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, được báo cáo thành tựu trong 25 năm qua. Quỹ cùng các nhà tài trợ luôn nhiệt tình, tâm huyết cháy bỏng muốn làm việc, cống hiến cho đất nước thật nhiều bằng sự bền bỉ, ý chí. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tựu của Quỹ và những nhà tài trợ đồng hành, kỳ vọng tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của vùng núi, hải đảo bằng tấm lòng yêu quê hương đất nước. Có thể nói rằng, chúng tôi xúc động, khi lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiểu công việc của Quỹ Vừ A Dính" đồng chí Trương Mỹ Hoa cho biết. 

Đồng chí Trương Mỹ Hoa cho biết, Giải thưởng Vừ A Dính vinh dự được mang tên người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn. Giải thưởng dành cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của miền núi và hải đảo. Trong hành trình 25 năm qua, Quỹ đã có hành trình lên rừng, xuống biển đến với đồng bào miền núi và hải quân, ngư dân biển đảo.

Đồng thời, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cám ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ, gắn bó với Quỹ, như bà Hà Thị Kim Sa, ông Jonathan Hạnh Nguyễn, trường THCS-THPT Duy Tân, trường Nam Việt, trường Tư thục Ngô Thời Nhiệm,... Đó là những tấm lòng cần được ghi nhận, vinh danh vì sự đồng hành, sẻ chia. 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang bày tỏ niềm vui mừng và xúc động trước chặng đường phát triển của Quỹ Học bổng Vừ A Dính, Giải thưởng Vừ A Dính cùng sự đồng hành bền bỉ của các nhà tài trợ.

Gợi nhắc lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phải đoàn kết các dân tộc anh em, cùng nhau xây dựng Tổ quốc, phải ra sức làm cho miền núi tiến kịp miền xuôi, vùng cao tiến kịp vùng thấp," đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang nhấn mạnh: "Trong suốt 25 năm, Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay thực hiện những dự án ý nghĩa, tập trung vào đào tạo con người, xây dựng trường học và cải thiện cơ sở vật chất giáo dục, góp phần tích cực vào việc nâng cao nguồn nhân lực tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo." 

 

Các cá nhân tiêu biểu chia sẻ về hành trình đóng góp sự phát triển của cộng đồng các dân tộc thiểu số 

 

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Quỹ Học bổng Vừ A Dính, đặc biệt là Giải thưởng Vừ A Dính, đã đạt được trong suốt thời gian qua. Bí thư Trung ương Đoàn gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến đồng chí Trương Mỹ Hoa, cô Bảy Thư, những người đã luôn đồng hành và dẫn dắt Quỹ Học bổng Vừ A Dính với lòng nhiệt huyết và tình yêu thương. Nhờ sự cống hiến ấy, Quỹ ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo được uy tín và lan tỏa những giá trị cao đẹp, hỗ trợ các em thiếu nhi trên mọi miền đất nước vượt qua khó khăn và tiến bước đến thành công.

 

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Phan Khuê, Giám đốc Quỹ Học bổng Vừ A Dính báo cáo về hoạt động của Quỹ và giải thưởng sau 15 năm hoạt động 

 

Tại Lễ trao Giải thưởng Vừ A Dính, Nhà văn, nhà báo Nguyễn Phan Khuê, Giám đốc Quỹ Học bổng Vừ A Dính đã trình bày về những thành tựu đáng ghi nhận của Quỹ trong suốt hành trình 10 năm. Đến năm 2009, Ban Điều hành Quỹ đã quyết định mở rộng và phát triển hoạt động theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Bên cạnh việc tiếp tục cấp học bổng thường niên, Quỹ còn khởi xướng nhiều dự án ý nghĩa như: “Ươm mầm tương lai”, “Mở đường đến tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”, “Thắp sáng tương lai” và “Hỗ trợ Sinh viên”. Cùng với đó, Giải thưởng Vừ A Dính cũng chính thức ra đời, nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa nghệ thuật, thể thao và hoạt động cộng đồng. Giải thưởng còn trao cho các tập thể có những mô hình, công trình mang lại hiệu quả thiết thực cho đồng bào ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi, và biển đảo..

 

Đồng chí Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính và đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao Giải thưởng Vừ A Dính, hạng mục cá nhân

 

Nhà văn, nhà báo Nguyễn Phan Khuê khẳng định, suốt 15 năm qua, đã có 118 tập thể và 210 cá nhân đến từ 44 dân tộc khác nhau, trong đó bao gồm các dân tộc thiểu số như Cơ Tu, Châu Mạ, Chơ Ro, Pu Péo, Pa Cô, Xơ Đăng, Tà Ôi, Mơ Nâm, Ca Dong, Chu Ru, H’rê, Tu Dí, Gié Triêng... Các cá nhân và tập thể này đã có những đóng góp đáng kể trên nhiều lĩnh vực, từ học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa nghệ thuật, thể thao, quốc phòng, an ninh, cho đến khởi nghiệp và hoạt động xã hội.

 

Đồng chí Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính và đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao Giải thưởng Vừ A Dính, hạng mục tập thể

 

Trong số các lĩnh vực được trao Giải thưởng Vừ A Dính, giáo dục và đào tạo nổi bật với số lượng cá nhân và tập thể xuất sắc nhận giải nhiều nhất, với 146 giải thưởng đã được trao tặng. Bên cạnh đó, 69 giải thưởng được trao cho các tập thể và cá nhân trong lĩnh vực Quốc phòng – An ninh, 48 giải thưởng dành cho Công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi, và 37 giải thưởng dành cho các vận động viên thể thao. Đáng chú ý, trong tổng số 210 cá nhân nhận giải, có đến 95 đại biểu là nữ.

Đặc biệt, có 5 gương mặt tiêu biểu đã hai lần được vinh danh với giải thưởng này, bao gồm: vận động viên Pencaksilat Trương Văn Mạo, dân tộc Thổ; vận động viên Pencaksilat Cà Thị Mai, dân tộc Thái; vận động viên cử tạ Thạch Kim Tuấn, dân tộc Khmer; học sinh Trần Lê Quỳnh Nhi, dân tộc Pahy; và vận động viên điền kinh Quách Thị Lan, dân tộc Mường. Các dân tộc có nhiều đại diện nhận giải nhất bao gồm Tày, Khmer, Nùng, Mường, Thái, Mông,... Dù được vinh danh từ 15 năm trước hay trong hôm nay, các cá nhân và tập thể này đều có điểm chung là tinh thần không ngừng vươn lên, luôn khát khao cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng và xã hội.

 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm màu sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu sổ 

 

"Hành trình 15 năm Giải thưởng Vừ A Dính đã tạo ra những dấu ấn, những kết quả thật đáng khích lệ. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp Bộ, ban ngành, địa phương trên cả nước, Quỹ học bổng Vừ A Dính sẽ tiếp tục tôn vinh Giải thưởng Vừ A Dính cho các cá nhân, tập thể xứng đáng, để thực sự là nguồn động viên khích lệ cho những đóng góp xuất sắc vì quê hương, đất nước vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc", nhà văn, nhà báo Nguyễn Phan Khuê nhấn mạnh.

Tại Lễ trao Giải thưởng Vừ A Dính 2024, Ban Tổ chức đã vinh danh 18 tập thể và 21 cá nhân xuất sắc. Dù hoạt động ở nhiều lĩnh vực và công việc khác nhau, tất cả đều nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời từ Quỹ học bổng Vừ A Dính, ghi nhận những cống hiến mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả cho đồng bào ở các địa phương miền núi, hải đảo.

 

Minh Hiển