Dành tiền học bổng để mẹ mua bê

09:31 09/01/2014     1074

Công tác giáo dục   Lê Thu Trang – Sinh viên năm thứ 2 khoa Tài chính Ngân hàng (Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội) đã trở thành niềm tự hào của gia đình và thôn xóm.
Học để thoát nghèo

Gặp Trang ở Lễ trao học bổng “Thắp sáng tương lai”, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với Trang là một gái nhỏ nhắn, xinh xắn. Trang hơi rụt rè, khiêm tốn khi ngồi ở một góc khuất của hội trường.

Thế nhưng càng tiếp xúc, chúng tôi càng thấy Trang là một cô bé giàu nghị lực và hiếu học. Ở em luôn có tinh thần vượt khó, không chùn bước trước những khó khăn.

Trang cũng là người khá chững chạc trong lời ăn tiếng nói và trong suy nghĩ. Có lẽ cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nơi quê nhà đã khiến trang già dặn hơn trong suy nghĩ.

Trang sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở thôn Duy Linh (Duy Tân, Kim Bôi, Hải Dương) trong ngôi nhà cấp 4 tuyền toàng, xập xệ chẳng có gì đáng giá nhưng lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười và tràn ngập niềm vui.

a
Lê Thu Trang trong ngày nhận học bổng "Thắp sáng tương lai"Lê Thu Trang trong ngày nhận học bổng "Thắp sáng tương lai"

Dù nghèo, nhưng lúc nào bố mẹ sẵn sàng lo cho các con ăn học trong điều kiện tốt nhất có thể. Từ nhỏ Trang đã được bố mẹ định hướng: “Học để thoát nghèo con ạ. Nghèo gì thì nghèo chứ nghèo chữ là khổ con ạ”.

“Những lời căn dặn của bố mẹ cứ theo tôi suốt năm tháng học đường. Hai chị em lăn vào học và quyết tâm không để bố mẹ thất vọng” – Trang tâm sự

Dành tiền học bổng để mẹ bê

12 năm học phổ thông, Trang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm nào em cũng được đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh và từng đoạt các giải: Giải Nhì, giải Ba và giải khuyến khích.

Hết lớp 12, Trang thi đỗ cả hai trường là Đại học Ngoại thương Hà Nội – khoa Tài chính và Đại học Y Hà Nội với số điểm khá cao: 26 điểm. Cuối cùng Trang quyết định đi học ở trường Ngoại thương để giảm chi phí cho gia đình.

Năm 2012, Trang được nhận giải thưởng Hoa trạng nguyên. Và mới đây nhất em được nhận học bổng “Thắp sáng tương lai” do Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) và công ty Deloitte Việt Nam đồng sáng lập và tài trợ.

Đây là học bổng dành cho những sinh viên khối ngành kinh tế - tài chính có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

“Bí quyết học tập của em là đọc nhiều và làm nhiều bài tập. Không nên đi học thêm tràn lan và nên có kế hoạch học tập, vui chơi hợp lý. Buổi tối em thường học từ 8 đến 11 giờ. Không nên ngủ muộn sau 12 giờ vì như thế ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng tiếp thu bài giảng của ngày hôm sau” – Trang bộc bạch.

Nói về kế hoạch của mình sau khi nhận được suất học bổng trị giá 10 triệu đồng, Trang thổ lộ: “Trước mắt em sẽ lấy số tiền đó để đóng học phí, sau đó là mua tài liệu để đọc thêm.

Tiếp đến em sẽ theo học khóa đào tạo tiếng Anh để nâng cao trình độ nghe, nói, đọc và viết. Nếu còn tiền em sẽ gửi về cho bố mẹ để bố mẹ thêm vào mua một con bê…”.

Ước muốn giản dị

Khi được hỏi đâu là động lực để Trang có thể học tập và đạt được thành tích cao, Trang tâm sự: “Bố mẹ chính là động lực lớn nhất để em quyết tâm phấn đấu trong học tập.

Dù gia đình có khó khăn vất vả đến chừng nào nhưng bố mẹ vẫn cố gắng nuôi hai chi em em ăn học. Vì vậy, em luôn ý thức được rằng: Chỉ có con đường học tập mới phần nào đền đáp công ơn dưỡng dục cho của bố mẹ.

Và chỉ có con đường học tập mới giúp em thoát được nghèo và khẳng định được vị trí của mình trong xã hội”.

Trang cũng chia sẻ: “Em mong muốn sau khi ra trường sẽ có được một việc làm như ý với mức thu nhập ổn định để giúp bố mẹ trang trải cuộc sống và phần nào vơi đi vất vả.

Em cũng muốn học thêm được nhiều chuyên ngành về kinh tế để mở mang thêm vốn kiến thức cho mình và phục vụ cho công việc”.