Dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ TNXP tỉnh Thái Nguyên

15:36 26/07/2012     2098

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 26/7/2012, tại khu tượng đài liệt sỹ TNXP tỉnh TP Thái Nguyên đã diễn ra lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ TNXP đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ nhân kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2012).
Đến dự có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn; cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên, các Ban Trung ương Đoàn và BTV Tỉnh Đoàn.

Trong những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, tỉnh Bắc Thái là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Ngày 24/12/1972, đại đội 915 TNXP được lệnh đến bốc dỡ hàng hóa ở ga Lưu Xá, đến tối toàn bộ lượng hàng hóa cơ bản được giải tỏa. Toàn đội tạm về nghỉ tại hầm trú ẩn thuộc tổ 14 phường Gia Sàng, chưa kịp ăn tối, máy bay B52 của Mỹ đã ném bom vào khu Nam thành phố Thái Nguyên và đánh trúng vị trí hầm trú ẩn. 60 đội viên TNXP và 2 nhân viên thủ kho lương thực Lưu Xá đã hy sinh ngay trong hầm trú ẩn.

Ghi nhớ hành động anh hùng của các liệt sỹ TNXP, năm 1996, đoàn viên thanh thiếu niên, các đồng đội cũ và nhân dân địa phương đã xây dựng Nhà bia ghi nhớ sự kiện này.

a
Đ/c Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ TNXP

z
Đ/c Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ TNXP

Được biết, Nhà bia đã trở thành điểm di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và từ năm 2010 đến nay đã tiến hành khởi công và triển khai xây dựng các hạng mục của công trình tượng đài liệt sỹ TNXP tỉnh Thái Nguyên. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 7/2013.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho biết, công trình tượng đài liệt sỹ TNXP tỉnh Thái Nguyên do Tỉnh Đoàn và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng sẽ là nơi giáo dục truyền thống hết sức có ý nghĩa cho các thế hệ thanh thiếu niên trong và ngoài tỉnh.

Dịp này, hai Doanh nghiệp trao kinh phí ủng hộ xây dựng tượng đài liệt sỹ TNXP.
a
Đ/c Dương Văn An và các đại biểu tặng quà cho bà  Lê Thị Loan 
 
Cũng trong sáng cùng ngày, đồng chí Dương Văn An cùng đoàn đại biểu đã đến thăm và tặng quà ông Hoàng Văn Hà, thương binh chống Mỹ cứu nước hạng 2/4 hiện trú tại tổ 1, phường Gia Sàng và  tặng quà bà Lê Thị Loan (78 tuổi) là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Luyến hy sinh năm 1968 tại tổ 16, phường Trưng Vương đều ở TP Thái Nguyên.