Đảng bộ T.Ư Đoàn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

14:28 03/02/2023     1572

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón Xuân mới - Quý Mão 2023, sáng 3/2, Đảng bộ Trung ương Đoàn tổ chức Lễ kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) và Hội nghị chuyên đề về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tham dự chương trình có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Trung ương Đoàn.

 

Đồng chí Nguyễn Thái Hà, Bí thư Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn trao danh sách đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp cho đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn.

 

Tự hào "93 mùa xuân của Đảng"

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn đã trình bày Diễn văn kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023).

Theo đó, 93 năm về trước, vào mùa xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một sự kiện lịch sử trọng đại, mở ra bước ngoặt căn bản trong sự phát triển của dân tộc. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân dân Việt Nam đã có một chính đảng mang bản chất cách mạng và khoa học, đủ sức lãnh đạo nhân dân giành quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc và các quyền dân tộc cơ bản khác để xây dựng và phát triển đất nước. Đây là một bước ngoặt lịch sử trọng đại, chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài về tổ chức và đường lối của cách mạng Việt Nam.

Sau khi ra đời, chỉ trong vòng 15 năm, Đảng ta đã lãnh đạo cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, tiến hành ba cao trào cách mạng để đến năm 1945, khi thời cơ cách mạng chín muồi, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn thể dân tộc Việt Nam làm nên thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 "long trời, lở đất," thành lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn trao Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho đồng chí Phạm Bá Khoa

 

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, cách mạng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, cùng một lúc phải đương đầu với "giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm." Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua tình thế "ngàn cân treo sợi tóc," kiên cường bảo vệ và xây dựng chính quyền non trẻ, đồng thời lần lượt đánh bại mọi âm mưu, kế hoạch xâm lược của thực dân Pháp, với đỉnh cao là Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Khi đất nước bị chia cắt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, miền Bắc vừa nỗ lực xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa dốc sức làm tròn nghĩa vụ của hậu phương lớn đối với tiền tuyến lớn. Nhân dân miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh kiên cường để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.Với tinh thần "thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ," "không có gì quý hơn độc lập, tự do"; trên cơ sở đường lối đúng đắn, sáng tạo của Đảng, với sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, quân và dân ta đã lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thu giang sơn về một mối.

Trong lúc phải khẩn trương khắc phục những hậu quả vô cùng nặng nề do chiến tranh để lại, nhân dân Việt Nam lại tiếp tục phải đương đầu với những cuộc chiến tranh mới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta vừa tập trung khôi phục kinh tế-xã hội, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Trước những yêu cầu mới của sự phát triển đất nước, để khắc phục những bất cập của cơ chế kế hoạch hóa tập trung quan liêu, bao cấp dẫn tới sự khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm sau chiến tranh, trên cơ sở tổng kết sáng kiến, sáng tạo trong thực tiễn của nhân dân, Đảng ta đã đề ra Đường lối Đổi Mới toàn diện đất nước, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Sau 35 năm đổi mới,  chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện, như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Đại hội XIII của Đảng: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam".

Và cũng chính trong quá trình đó, Đảng ta đã tích lũy và đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang mà hôm nay chúng ta có trách nhiệm phải ra sức giữ gìn và phát huy. Đó là truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối; nắm vững, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tham khảo kinh nghiệm của quốc tế để đề ra đường lối đúng và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cách mạng. Đó là truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu. Đó là truyền thống đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, phê bình và tình thương yêu đồng chí. Đó là truyền thống đoàn kết quốc tế thuỷ chung, trong sáng dựa trên những nguyên tắc và mục tiêu cao cả.

Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao

Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh, năm 2022, T.Ư Đoàn đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng. "Đây là năm đầu tiên của nhiệm kỳ, chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội tới các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi và triển khai các chủ trương, định hướng, hoạt động quan trọng trong cả nhiệm kỳ. Quý I, mà cụ thể là tháng 2, tháng 3, chúng ta có rất nhiều công việc, nhất là trong Tháng Thanh niên", đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy cũng đề nghị cấp uỷ các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn cơ quan phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

 

 Thượng tá, PGS TS Hồ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và bồi dưỡng nâng cao Học viên An ninh trình bày chuyên đề về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hôm nay

 

Tại hội nghị, các đồng chí đảng viên đã được học tập chuyên đề "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay" do Thượng tá, PGS TS Hồ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo và bồi dưỡng nâng cao Học viên An ninh trình bày.

 

Thanh Nga - Bảo Anh