Đậm đà bản sắc Việt với các hoạt động tại Ngày hội thanh niên dân tộc, tôn giáo tỉnh Đồng Nai năm 2024

14:59 27/05/2024     1313

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 25/5, tại Nhà văn hoá dân tộc Chơ ro, huyện Long Thành, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức Ngày hội thanh niên dân tộc, tôn giáo tỉnh Đồng Nai năm 2024 với sự tham gia của gần 500 đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh và người dân làng dân tộc.

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Nguyễn Minh Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, ngày hội không chỉ là sân chơi, cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm  mà còn giúp đoàn viên, thanh niên hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa các dân tộc. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị đó trong cuộc sống hiện đại.

 

Các bạn đoàn viên tham gia Hội thi trang phục truyền thống

 

Trong khuôn khổ ngày hội, Tỉnh đoàn khen thưởng 11 cá nhân là thanh niên tôn giáo, dân tộc tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, sáng tạo và cống hiến; là nòng cốt có ảnh hưởng tích cực, khuyến khích đoàn viên, thanh niên dấn thân và cống hiến cho xã hội…

Trong khuôn khổ Ngày hội, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và các đồng chí lãnh đạo đã đến thăm hỏi và trao tặng quà cho Người có uy tín Làng dân tộc Chơro và các hộ gia đình dân tộc Chơro có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 200 phần quà cho người dân, học sinh và khánh thành 01 khu vui chơi cho thiếu nhi, tổng trị giá 125 triệu đồng. 
Bên cạnh đó, Ngày hội với rất nhiều hoạt động vui tươi, sôi nổi, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia: Hội thi trang phục truyền thống “Bản sắc văn hóa Việt Nam”; Hội thi triển lãm sản phẩm văn hoá, món ăn truyền thống đặc trưng của dân tộc; Các trò chơi dân gian; Chương trình khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, cắt tóc miễn phí cho hơn 250 thiếu nhi và người dân địa phương; Hoạt động trải nghiệm nhạc cụ dân tộc “Thanh âm tự hào bản sắc Việt Nam”.

 

 Đồng chí Nguyễn Minh Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn và đồng chí Võ Văn Trung - Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn trao thưởng cho thanh niên dân tộc tiêu biểu


Ngày hội Thanh niên dân tộc, tôn giáo tỉnh Đồng Nai năm 2024 đã giúp đoàn viên thanh niên giữa các đơn vị có điều kiện giao lưu, gắn kết với nhau, tìm hiểu phong tục, tập quán của dân tộc Việt Nam; giao lưu ẩm thực, văn nghệ dân tộc Chơ ro, góp phần giáo dục truyền thống, lòng yêu nước của tuổi trẻ Đồng Nai.

Đưa văn hoá nghệ thuật đến gần hơn với đồng bào dân tộc Chơ ro

Tối 25/5, tại Làng dân tộc Chơ ro, xã Phước Bình, huyện Long Thành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Vòng Chung kết Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Đồng Nai năm 2024 với 14 tiết mục tham gia từ 03 Bảng dự thi.

Nhìn chung, các tiết mục dự thi năm nay được đầu tư bài bản về mặt nội dung và hình thức, ghi dấu ấn trong lòng khán giả, khơi dậy trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và quần chúng nhân dân niềm tự hào về truyền thống của dân tộc.

 

Tiết mục Giải phóng Điện Biên của đơn vị Thành đoàn Biên Hoà tham gia Vòng chung kết

 

Theo đồng chí Nguyễn Minh Kiên - Bí thư Tỉnh đoàn, âm nhạc đóng góp vai trò to lớn trong việc bồi dưỡng tư tưởng tình cảm, định hướng thị hiếu thẩm mỹ và lối sống của người dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng. Với mong muốn truyền tải thông điệp “Học lịch sử bằng giai điệu, Hiểu truyền thống qua lời ca”, mỗi trang sử Việt được viết bằng âm thanh sẽ giúp cho thế hệ trẻ hôm nay thêm tự hào về quá khứ, hun đúc khát vọng và hướng đến tương lai. Hội thi là hoạt động nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo không khí vui tươi, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thông qua những ca khúc cách mạng ca ngợi truyền thống đấu tranh của dân tộc, ca ngợi về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước. Đồng thời, thông qua các ca khúc để giáo dục truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ.

 

Tiết mục Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ của đơn vị Huyện đoàn Vĩnh Cửu tham gia Vòng chung kết

 

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao tổng cộng 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 06 giải Ba, 02 giải Khuyến khích cho các tiết mục dự thi các bảng. 

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

Trước đó, chiều 25/5, tại Làng dân tộc Chơro, xã Phước Bình, huyện Long Thành, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hoạt động “Thanh âm tự hào bản sắc Việt Nam” với sự tham gia của hơn 100 đoàn viên thanh niên.

 

Đoàn viên tham gia tập đánh cồng chiêng tại chương trình

 

Tại chương trình, các bạn đoàn viên thanh niên của 11 đơn vị được chia thành các đội và được hướng dẫn để thực hiện biểu diễn 1 bài nhạc bằng nhạc cụ cồng chiêng do chính người dân có kinh nghiệm đánh cồng chiêng tại làng dân tộc Chơro. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba cho các đội thi thể hiện, biểu diễn cồng chiêng xuất sắc nhất.

Chia sẻ tại chương trình, bạn Ngô Gia Huy - Đoàn viên trường Đại học Đồng Nai cho biết: “Được tham gia hoạt động này, bản thân cảm thấy rất vui và ý nghĩa, được tập đánh cồng chiêng, một nét văn hoá đặc sắc của dân tộc Việt Nam, được trò chuyện, giao lưu với người dân làng dân tộc Chơro, giúp em hiểu thêm truyền thống văn hoá của các dân tộc Việt Nam”.

 

Đồng chí Nguyễn Hiếu Trung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn trao giải cho các đội thi Thử tài tập đánh cồng chiêng xuất sắc

 

Thông qua hoạt động nhằm giới thiệu và phát triển các giá trị âm nhạc dân tộc nói chung và nhạc cụ truyền thống của dân tộc Chơro nói riêng đến đông đảo đoàn viên thanh niên. Từ đó, giúp các bạn thêm yêu mến và tự hào về những giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, hoạt động cũng góp phần thể hiện vai trò của Tuổi trẻ Đồng Nai trong việc tích cực tham gia gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc, phát huy giá trị văn hoá dân tộc, tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hoá thời kỳ mới./.

 

Thu Thảo - Anh Thoa