Đại học Thái Nguyên: Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

10:22 07/04/2014     1951

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 4/4/2014, Đại học Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định số 31/CP về việc thành lập Đại học Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đại học Thái Nguyên.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đại học Thái Nguyên.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh.
 
Từ khi thành lập đến nay, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện  trên 13 nghìn đề tài, dự án khoa học các cấp, trong đó có 9 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 8 đề tài nghiên cứu theo Nghị định thư và 26 đề tài nghiên cứu cơ bản, trên 1.400 đề tài, dự án khoa học cấp Bộ, hơn 12 nghìn đề tài khoa học cấp cơ sở và sinh viên. Bên cạnh đó, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện trên 100 chương trình, dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ với 13/16 tỉnh thuộc khu vực trung du, miền núi phía Bắc và nhiều doanh nghiệp với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng. Chương trình hợp tác quốc tế được mở rộng liên kết với trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế, thu hút được trên 23 triệu USD đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trồng cây lưu niệm tại Đại học Thái Nguyên
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trồng cây lưu niệm tại Đại học Thái Nguyên

Với những thành tích đó, nhiều tập thể và cá nhân của nhà trường đã nhận nhiều giải thưởng về khoa học công nghệ cấp Nhà nước và quốc tế. Hàng năm có từ 20 - 30 đề tài được nhận giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam. Đại học Thái Nguyên cũng đã 3 lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen về thành tích tổ chức hoạt động khoa học công nghệ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ thầy và trò Đại học Thái Nguyên đạt được trong 20 năm qua. Đồng thời, đồng chí mong muốn Đại học Thái Nguyên tiếp tục phát huy và phấn đấu là một trong những trường đi đầu trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân, khắc phục những bất cập, yếu kém của giáo dục đại học nói chung hiện nay. Trong đó cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý nhằm tạo ra mô hình phù hợp, phát huy tính sáng tạo, chủ động và bảo đảm tính bền vững. Bên cạnh đó, gắn với chủ trương đổi mới giáo dục, Đại học Thái Nguyên cần xây dựng chiến lược, kế hoạch trung và dài hạn nhằm phát triển cả về quy mô và chất lượng, trở thành một đại học mẫu mực, tiếp cận nhanh, hiệu quả với các chương trình, phương pháp  đào tạo tiên tiến của khu vực và quốc tế. Tiếp tục mở rộng hợp tác, tăng cường liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học với thực tiễn sản xuất, đời sống, phục vụ nhu cầu của xã hội và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và đất nước.

Sau Lễ kỷ niệm, các đồng chí đại biểu đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường Đại học Thái Nguyên.

Cũng nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, tối ngày 2/4, Đại học Thái Nguyên đã tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng với 23 tiết mục đặc sắc, ấn tượng thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên và nhân dân tham gia cổ vũ.