Đại biểu thanh niên tiên tiến tìm hiểu lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia

21:21 26/09/2023     1662

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ VII, năm 2023, chiều 26/9, hơn 50 đại biểu đã có mặt tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia để tìm hiểu về lịch sử văn hóa lâu đời và truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

 

 

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là nơi lưu giữ, trưng bày, giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay thông qua hệ thống tài liệu, hiện vật vô cùng đồ sộ, quý giá, trong đó có nhiều hiện vật là Bảo vật quốc gia.

 

 

Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ và bảo quản khoảng 200.000 hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam, trong đó giai đoạn lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến năm 1945 có gần 110.000 tài liệu, hiện vật là di vật, cổ vật và 20 Bảo vật quốc gia; trong đó có nhiều sưu tập quý hiếm vào bậc nhất so với các bảo tàng cùng loại hình ở trong nước và khu vực như: sưu tập hiện vật thuộc các nền văn hóa khảo cổ từ sơ kỳ thời đại đồ đá cũ đến thời đại đồng thau và sắt sớm; Văn hóa Đông Sơn; Gốm men cổ Việt Nam; Đồ đồng thời Lê Nguyễn; Điêu khắc đá Chăm pa; Nghệ thuật trang trí nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước trong khu vực Đông Nam Á... Giai đoạn lịch sử Việt Nam từ giữa thế kỷ XIX đến ngày nay có khoảng hơn 80.000 tài liệu, hiện vật về lịch sử cách mạng Việt Nam, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ.

 

 

Bảo tàng Lịch sử quốc gia đang duy trì 2 hệ thống trưng bày cố định tại 2 cơ sở: số 1 Tràng Tiền - Hà Nội, trưng bày lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến hết triều Nguyễn (năm 1945); tại cơ sở số 216 Trần Quang Khải - Hà Nội, trưng bày về lịch sử Việt Nam từ giữa thế kỷ 20 đến nay.

 

 

Sau khi đi thăm các khu trưng bày trong bảo tàng và nghe thuyết minh về từng thời kỳ lịch sử của đất nước, đại biểu Trần Thị Thu – Bí thư Đoàn thanh niên xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cảm thấy đây là chuyến trải nghiệm rất ý nghĩa, giúp bản thân hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển của đất nước. 

 

 

Chị Thu cho biết, ở đây có rất nhiều hiện vật quý mà lần đầu chị được thấy. Càng hiểu lịch sử đất nước thấy càng thêm yêu nước và mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc./.

 

Kiều Anh