Cựu Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương: 73 năm - Sáng mãi ngọn lửa cách mạng

08:13 15/07/2023     1134

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 14/7, BTV Hội Cựu TNXP Tỉnh phối hợp BTV Tỉnh Đoàn tổ chức họp mặt kỉ niệm 73 năm ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2023) và 18 năm ngày thành lập Hội cựu TNXP tỉnh Bình Dương (8/8/2005 – 15/7/2023) tại Đội TNXP tỉnh Bình Dương.

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao lẵng hoa chúc mừng Hội cựu TNXP tỉnh Bình Dương

 

Để ôn lại lịch sử ra đời, ý nghĩa, truyền thống và những mốc son lịch sử 73 năm của Lực lượng Thanh niên Xung phong Việt Nam (15/7/1950 – 15/7/2023), và nhìn lại 18 năm thành lập Hội cựu Thanh niên Xung phong tỉnh Bình Dương (8/82005 – 8/8/2023), đồng chí Trần Chí cường - UV. BCH Trung ương Hội cựu TNXP VN, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Bình Dương đã phát biểu khai mạc và ôn lại truyền thống. 

Theo đó, ngày 15/7/1950, theo Chỉ thị của Bác Hồ, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập Đội Thanh niên xung phong (TNXP) công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với 225 đội viên để phục vụ Chiến dịch Biên giới. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, lực lượng Thanh niên xung phong nước ta có nhiều đóng góp to lớn, xứng đáng là niềm tự hào của tuổi trẻ Việt Nam. Ngày 30/6/1995, thể theo nguyện vọng của đông đảo cán bộ đội viên TNXP các thế hệ, Thủ tướng Chính phủ lúc bấy giờ là đồng chí Võ Văn Kiệt đã ký Quyết định số 382/TTg lấy ngày 15-7 hàng năm làm ngày truyền thống của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam.

 

Ký kết chương trình công tác phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Tỉnh Hội, giai đoạn năm 2023 – 2025

 

Phát biểu tại Họp mặt, đồng chí Trần Văn Mãnh - Nguyên Tổng Đội trưởng Tổng Đội TNXP Giải phóng Miền nam, Nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam, Trưởng ban liên lạc TNXP Miền Nam cũng gửi gắm những niềm tin yêu, sự tri ân đến sự hi sinh của các thế hệ thanh niên xung phong trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn non sông, đất nước. Đồng thời, đồng chí cũng gửi gắm những lời nhắn nhủ chân thành đến thế hệ trẻ, đồng chí mong muốn rằng những thanh niên phải luôn nỗ lực học tập, lao động, cống hiến để tiếp nối những truyền thống vẻ vang, để đáp đền những máu xương của cha ông mình. 

Đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh Bình Dương phát biểu tại Họp mặt, đồng chí Nguyễn Thanh Thảo – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn bày tỏ sự tự hào, lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các Cựu TNXP đã không tiếc máu xương, công sức vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc để tuổi trẻ có được hoà bình, độc lập, tự do như hôm nay. Đồng chí cũng thay mặt thế hệ trẻ tỉnh nhà hứa quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần XI. 

 

 BTV Tỉnh Đoàn và Ban Chỉ huy Đội TNXP tỉnh trao các phần quà tri ân các cựu TNXP

 

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung ương Hội cựu Hội TNXP Việt Nam, tại chương trình sáng nay, Tỉnh Đoàn và Tỉnh Hội tiến hành nghi thức lễ ký kết chương trình công tác phối hợp giữa Tỉnh Đoàn và Tỉnh Hội, giai đoạn năm 2023 – 2025. Theo đó, thời gian tới, BTV Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp cùng BTV Hội Cựu TNXP triển khai thực hiện tốt các phong trào hành động cách mạng, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ,…

Cũng trong Họp mặt, BTV Tỉnh Đoàn và Ban Chỉ huy Đội TNXP Tỉnh đã trao tặng 73 phần quà tri ân cho các cô chú cựu cán bộ Hội, các đồng chí cán bộ Đoàn có quá trình đóng góp, cống hiến cho công tác Hội và hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích công tác Hội thời gian qua, trong đó có 14 phần quà tri ân các cô, chú nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh, huyện/thành phố đã có quá trình đóng góp, xây dựng Hội cựu TNXP tỉnh trong 18 năm qua. 

 


Được biết, trong sáng cùng ngày, đã diễn ra Hội thi “Tiếng hát cựu TNXP tỉnh Bình Dương năm 2023” với sự tham gia của 20 đội thi đến từ các Hội Cựu TNXP các huyện, thị, thành trong toàn tỉnh. Kết quả chung cuộc, giải nhất thuộc về tiết mục “Em ở nơi mô” – đơn vị Huyện Dầu Tiếng./.
 

Phương Trâm