Cứu người giữa đêm

13:40 07/12/2011     2098

Công tác giáo dục   Trên đường đi làm về, thấy một người bị tai nạn giao thông nằm giữa đường,Nguyễn Viết Sơn (khoa Kỹ thuật máy tính, trường ĐH Công nghệ Thông tin) và Nguyễn Tôn Hiến (khoa Điện tử Viễn thông, Học viện Bưu chính Viễn thông) đã tích cực đưa nạn nhân đi cấp cứu.
Cứu người quan trọng hơn

Ba bạn Đức, Hiền, Sơn nhận giấy khen của Hội Sinh viên TPHCM
Ba bạn Đức, Hiền, Sơn nhận giấy khen của Hội Sinh viên TPHCM
Hiến bẽn lẽn: “Chắc ai ở vào hoàn cảnh của tụi mình lúc đó cũng làm như vậy. Có gì đâu mà phải lên báo, tụi mình ngại lắm!”. Rồi Hiến và Sơn kể về câu chuyện xảy ra vào tối hôm ấy: Sau giờ làm thêm, Sơn chở Hiến trên chiếc xe máy cà tàng về phòng trọ trong Làng ĐH Thủ Đức. Gần đến khu ĐHQG TP. HCM thì 2 bạn thấy xe tải và xe container trên quốc lộ 1A đi chậm lại. Đến trước cổng trường ĐH Nông Lâm TP. HCM, dòng xe bắt đầu kẹt cứng. Sơn chở Hiến lách qua mấy chiếc container để lên phía trước.

Đến nơi, hai bạn lạnh xương sống khi thấy một nạn nhân tai nạn giao thông nằm ngang giữa đường, xe máy nằm chỏng chơ trên “con lươn”. Lấy hết can đảm, Hiến và Sơn tiến lại gần nạn nhân. Hiến thấy bụng nạn nhân còn thoi thóp thở. Hiến dùng đèn pin trên điện thoại kiểm tra một lần nữa. Biết nạn nhân còn sống, Hiến kêu Sơn chưa cần gọi CSGT vội mà nên đưa nạn nhân đi cấp cứu trước. Sơn quay đầu xe còn Hiến bế nạn nhân lên chở đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức cấp cứu.
Hiến cho biết: “Tình huống lúc đó rất lộn xộn, xe cộ ùn ứ bóp còi inh ỏi. Phía ngoài, cũng có nhiều thanh niên dừng xe lại xem nhưng không ai đưa nạn nhân đi cấp cứu. Nếu để nằm đó thêm ít phút nữa, nạn nhân không chết vì vết thương thì cũng bị xe chạy qua cán lên”.

“Nếu không có các anh sinh viên...”

Đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, cả hai mới biết nạn nhân là cô gái còn khá trẻ. Sơn chăm sóc nạn nhân tại phòng Cấp cứu còn Hiến đi làm thủ tục nhập viện. Bệnh viện yêu cầu phải có người nhà nạn nhân ký giấy tờ và đóng viện phí. Hiến bàn với Sơn: “Để mình làm em trai của nạn nhân luôn. Đợi người nhà cô gái tới nơi thì trễ mất!”. Sơn gật đầu đồng ý. Hiến ký vào sổ nhập viện và các giấy tờ khác. Bệnh viện yêu cầu đóng 800.000 đồng để chụp CT cho nạn nhân. Hai bạn gom hết cũng chỉ được hơn 200.000 đồng. Sơn chạy ra tiệm cầm đồ cắm đỡ chiếc xe máy để lấy tiền cấp cứu. Các tiệm cầm đồ đã đóng cửa hết. Hiến kêu Sơn chạy lại chỗ nạn nhân bị tai nạn bảo vệ tài sản cho cô gái. Còn Hiến gọi điện cho Lê Anh Đức (khoa Kỹ thuật máy tính, trường ĐH Công nghệ Thông tin) mượn 800.000 đồng để đưa cô gái sang Bệnh viện Quân dân miền Đông chụp X – quang. Lúc đó đã hơn 12h đêm nhưng nghe Hiến kể chuyện, Đức chạy ngay ra trạm ATM rút tiền rồi mang đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức. Hiến và Đức cùng các y tá, bác sỹ đưa nạn nhân qua Bệnh viện Quân dân miền Đông chụp X – quang. Sau khi chụp xong, Hiến và Đức ở lại chờ lấy kết quả. Còn Sơn chạy về khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức chăm sóc nạn nhân.

Cả 3 sinh viên thay phiên nhau chăm sóc nạn nhân đến 3h sáng thì cô gái mới tỉnh lại. Đến gần 4h, người nhà nạn nhân mới đến được bệnh viện. Nguyễn Viết Sơn cho biết: “Nếu cô gái không tỉnh và người nhà chưa đến kịp, 3 tụi mình sẽ cắm đỡ chiếc xe gắn máy và thay phiên nhau chăm sóc”. Nạn nhân là Hồ Thị Thu Hương. Nhà Hương có hoàn cảnh khá khó khăn. Hằng ngày, Hương chạy xe máy từ quận 9 lên thị trấn Củ Chi bán quần áo. Đến 10h thì chạy xe về nhà. Hương tâm sự: “Mình rất cảm kích hành động của các anh sinh viên. Giữa đêm khuya, chưa biết mình là ai nhưng các anh vẫn vay tiền cấp cứu mình. Nếu không có các anh sinh viên, chắc bây giờ mình đã không còn sống nữa”.

Khi tới bệnh viện, mẹ của Thu Hương đã trả tiền viện phí lại cho 3 bạn sinh viên và tặng thêm một khoản tiền cảm ơn nhưng các bạn không nhận. Dù đã có người nhà chăm sóc nhưng những lúc rảnh rỗi, 3 chàng sinh viên thường thay phiên nhau đến trò chuyện với Hương.

Hành động đẹp


Hội Sinh viên TP. HCM, Hội Sinh viên ĐHQG TP. HCM và Hội Sinh viên trường ĐH Công nghệ Thông tin, Đoàn Thanh niên Học viện Bưu chính Viễn thông (cơ sở TP. HCM) đã tặng giấy khen và tuyên dương 3 sinh viên cứu người giữa đêm trước toàn trường. Anh Lê Quốc Phong, Chủ tịch Hội sinh viên TP. HCM cho biết: “Tôi rất cảm phục tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của 3 bạn sinh viên”. Anh Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Bưu chính Viễn thông (cơ sở TP. HCM) ghi nhận: “Việc làm của các bạn rất giàu tính nhân văn. Hy vọng, việc làm của các bạn sẽ được nhiều sinh viên học tập và nhân rộng”.

Được biết, ngoài giờ học, Hiến và Sơn thường tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng đã không ít lần, 2 bạn ra tay nghĩa hiệp. Trên đường đến trường bằng xe buýt, thấy bọn côn đồ móc túi hành khách, Hiến liền túm ngay cổ tay đối tượng. Bị phát giác, nhóm côn đồ đã cử đồng bọn theo dõi và đánh “cảnh cáo” nhưng sau đó Hiến vẫn mạnh mẽ ngăn chặn kẻ xấu.