Cụm Đoàn trực thuộc: Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2014

09:13 16/06/2014     1593

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 14/6, tại Thanh Hóa, Cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2014.

s
Đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn, đồng chí Thái Đức Hạnh- Trưởng ban Thanh niên Quân đội, đồng chí Lò Quang Tú- UVBTV, Trưởng ban Kiểm tra T.Ư Đoàn đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự còn có Trung tướng Nguyễn Xuân Mười- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, đồng chí Phạm Kim Đĩnh- Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công an, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Đoàn TN khối các cơ quan T.Ư, đồng chí Hồ Xuân Trường- Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp T.Ư cùng đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn, Bí thư Đoàn cơ sở trong cụm.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

6 tháng đầu năm 2014, các cấp bộ đoàn trong cụm Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên với nhiều nội dung sáng tạo, phong phú. Công tác tuyên truyền và tổ chức hoạt động được đẩy mạnh đến cơ sở, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống và động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên vươn lên học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Các hoạt động được triển khai với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, tổ chức được nhiều hoạt động quy mô lớn, lồng ghép nhiều nội dung với sự phối hợp tham gia của nhiều đơn vị, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên được khơi dậy và phát huy. Số đoàn viên, đảng viên trẻ tăng nhanh, công tác xây dựng Đảng được Đoàn tham gia có hiệu quả, vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn tiếp tục được phát huy và khẳng định. Các đơn vị trong Cụm cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với nhau tổ chức các hoạt động theo Chương trình phối hợp Cụm đoàn trực thuộc.

c
Trong chương trình, Đoàn công tác Trung ương Đoàn và lãnh đạo Đoàn thanh niên Bộ Công an đã đến thăm hỏi, động viên tặng quà cho con các phạm nhân đang bị giam giữ  tại Trại giam số 5 thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an

Đoàn thanh niên Bộ Công an  đã tổ chức 25 đợt về nguồn, giáo dục truyền thống tại các khu di tích lịch sử cách mạng, thăm hỏi, tặng quà 159 gia đình thương binh, liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà cho hàng trăm lượt trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, xây tặng 13 ngôi nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, … (tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng). Thanh niên Quân đội cả nước đã tổ chức được 565 buổi tuyên truyền đấu tranh phòng chống ma tuý, mại dâm, chính sách pháp luật, tệ nạn xã hội cho hơn 50 nghìn người dân; 1.256 buổi tư vấn hướng nghiệp, giúp đỡ, cảm hoá giáo dục cho hơn 300 nghìn thanh niên trong đó có gần 100 nghìn thanh niên chậm tiến ở địa phương. Hưởng ứng cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa”, “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, thăm và tặng quà cán bộ chiến sỹ các đồn biên phòng vùng biên giới... với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Đoàn thanh niên thuộc Bộ Công an đã giúp đỡ, cảm hoá giáo dục cho hơn 300 nghìn thanh niên trong đó có gần 100 nghìn thanh niên chậm tiến ở địa phương. Các cơ sở Đoàn trong Khối các cơ quan Trung ương thực hiện, huy động được trên 2 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập... 33 cơ sở Đoàn trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương đăng ký thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và an sinh xã hội năm 2014 với tổng giá trị 28,9 tỷ đồng, toàn Khối đã có 618 công trình thanh niên các cấp được đăng ký thực hiện (trong đó có 23 công trình đăng ký cấp Khối, 245 công trình cấp huyện, 350 công trình cấp cơ sở); hỗ trợ 4500 thanh niên công nhân đang làm việc tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. 6 tháng đầu năm 2014, các đơn vị trong cụm đã giới thiệu được 18.279 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 12.786 đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Tại hội nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận những ưu,khuyết điểm của 6 tháng đầu năm 2014 của từng đơn vị, từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp cũng như những kiến nghị đến từng nhóm vấn đề theo dự thảo báo cáo góp phần hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.
x
Trung tướng Nguyễn Xuân Mười phát biểu tại Hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười- Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân đề nghị lực lượng CAND và tổ chức Đoàn trong cả nước cần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng cho thanh niên về những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, xây dựng, nhân rộng các mô hình tập hợp, đoàn kết, phát huy vai trò xung kích của thanh niên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, phát huy vai trò xung kích cách mạng của tuổi trẻ, mỗi thanh niên phải là một công dân gương mẫu, không tham gia vào các tại tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật và là lực lượng nòng cốt, nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó, tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, chương trình phối hợp của Bộ Công an và Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN, như Nghị quyết liên tịch 02, 03 về phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên, nhất là Chương trình phối hợp giữa Đoàn TN Bộ Công an với Đoàn thanh niên các tỉnh trên địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn yêu cầu cụm Đoàn trực thuộc rà soát lại chương trình công tác năm 2014, rà soát lại hệ chỉ tiêu được Trung ương Đoàn phân bổ, qua đó xem xét những gì còn bất hợp lý phản ánh kịp thời với văn phòng Trung ương Đoàn để có sự điều chỉnh phù hợp đồng thời rà soát lại bộ tiêu chí đã được Ban Bí thư  Trung ương Đoàn ban hành. Phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng cuối năm 2014 của Cụm cần tập trung vào một số nội dung như: Tiếp tục thực hiện tốt chủ đề công tác ”Năm Thanh niên tình nguyện”. Củng cố, kiện toàn, tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng nòng cốt. Đẩy mạnh giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, của Đoàn, Hội, Đội. Tập trung triển khai Chỉ thị số 01 CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn”. Các đơn vị trong Cụm xây dựng văn bản chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về việc tổ chức cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới". Triển khai tốt các hoạt động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2014 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tập trung chỉ đạo, triển khai các hoạt động khối lực lượng vũ trang góp phần tích cực vào việc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an ninh chính trị xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động phối hợp cấp Cụm đã ký giữa các đơn vị năm 2014...

c
Sáng cùng ngày, đại diện lãnh đạo Đoàn thanh niên Cụm trực thuộc đã đến thăm, tặng quà cho 20 con em ngư dân Thị xã Sầm Sơn vượt khó học giỏi với tổng trị giá 10 triệu đồng.


Trước đó, ngày 13/6, Đoàn công tác Trung ương Đoàn và lãnh đạo Đoàn thanh niên Bộ Công an đã đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2014 tại Trại giam số 5 thuộc Tổng cục VIII Bộ Công an.

d
Đ/c Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương và đ/c Lê Văn Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn tặng quà cho 25 ngư dân trẻ xã Quảng Nham

Ngay sau Hội nghị giao ban, Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan Trung ương phối hợp với tỉnh Đoàn Thanh Hóa đã đến thăm, động viên, tặng 25 suất quà với tổng trị giá 25 triệu đồng cho các ngư dân thuộc Câu lạc bộ Ngư dân trẻ bám biển tại xã Quảng Nham,huyện Quảng Xương. Đây chính là những ngư dân trẻ đang hàng ngày, hàng giờ ra khơi bám biển, vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn khối, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Đoàn khối đã động viên, chia sẻ với các ngư dân đồng thời tin tưởng với ý chí và lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, các ngư dân trẻ sẽ vượt qua mọi khó khăn, kiên trì bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo.