Cô bé tật nguyền vươn lên trong học tập

20:29 05/05/2012     2704

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là em Nguyễn Thị Huyền sinh năm 1990 trong gia đình có 7 anh, chị em nhưng Huyền không may mắn như các anh, chị và em của mình.

Khi sinh ra Huyền đã bị dị tật bẩm sinh hai tay co quắp lại, không thể co duỗi và cầm nắm được còn đôi bàn chân thì quay ra phía sau không thể đi lại được. Hoàn cảnh gia đình em thì hết sức khó khăn, nhà đông con, kinh tế gia đình chủ yếu trông chờ vào mấy sào cà phê; mẹ em thì thường xuyên đau ốm không làm được những việc nặng nên cha em là lao động chính trong nhà. Các anh và chị em của Huyền cũng phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ nuôi các em. Đến năm lên 4 tuổi cha mẹ mới dành dụm đủ tiền để đưa Huyền đi phẫu thuật. Kể từ đó tay em có thể co duỗi được bàn chân của em không còn quay ra sau nữa nhưng em vẫn không thể thể đi lại đựơc. Với sự giúp đỡ của bố mẹ và các anh chị em nên Huyền đã bước được những bước đi đầu tiên khi lên 6 tuổi, nhưng niêm vui đó không được trọn ven khi em chi đi được nhưng không đứng được.

Thấy các bạn cùng trang lứa trong xóm đi học Huyền cùng thèm muốn được cắp sách đến trường như các bạn nhưng do sức khoẻ yếu và không thể đi lại được nên cha mẹ không dám cho Huyền tới trường. Nhưng với nghị lực và một tinh thần không biết mệt mỏi, cho dù hai tay không thể cầm bút được nhưng em đã tập cầm bút bằng cách dùng hai mu bàn tay kẹp lấy bút và tập viết từng nét một. Em tâm sự với chúng tôi, em kể: khi mới tập viết để đặt và giữ được bút ở hai mu bàn tay em phải tập mất một thời gian dài, khi viết nét bút không theo ý mình, nhiều lần do gồng mình để dữ bút và viết nên hai tay em phổng rộp và tê cứng, mặc dù vậy em không bỏ cuộc và rồi em đã thành công. Huyền đã mượn sách và nhờ anh chị chỉ cho cách làm các phép toán cộng, trừ rồi từ đó tự em tìm tòi làm những bài toán từ dễ đến khó, làm các bài văn, bài toán từ lớp 1 đến lớp 4 một cách thành thục. Năm lên 15 tuổi cơ hội được đi học đã đến với em khi cán bộ của xã đến nhà thăm gia đình và thấy em đang viết và làm toán nên hỏi Huyền có muốn đi học không và em đã trả lời rằng đó là niềm mơ ước của em. Và thế là Huyền được đưa tới trường để xin vào học, nhà trường đã đồng ý cho em vào học lớp 1 nhưng Huyền đề nghị với các thầy cô giáo cho em vào học lớp 4 vì em đã lớn tuổi, nhưng sợ em không theo kịp các bạn  nên các thầy cô giáo không đồng ý và đưa ra điều kiện nếu làm được bài văn và giải được bài toán mà các thầy cô đưa ra thì em được nhận vào học lớp 4 và rồi các thầy cô đã rất bất ngờ khi một cô bé lần đầu tiên đến trường đã giải được những bài tập của lớp 4 một cách nhanh chóng và chính xác đến vậy.

Hiện nay em đang học lớp 10 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Đắk Mil. từ khi được đi học tới nay năm nào em cũng đạt học sinh giỏi, năm học 2007 - 2008 em đạt giải nhất cuộc thi Vở sạch chữ đẹp và giải nhất cuộc thi vẽ tranh về chủ đề Chú bộ đội do nhà trường tổ chức. Là một học sinh gương mẫu vâng lời cha mẹ và thầy cô, luôn tham gia tốt các phòng trào do nhà trường tổ chức, về nhà em còn giúp cha mẹ làm những công việc nhà như quét nhà, giặt quần áo và điều đặc biệt nữa là em có thể khâu vá quần áo; những lúc rảnh em còn dạy kèm cho các em nhỏ trong xóm...Ước mơ sau này của em là trở thanh giáo viên để dạy chữ cho các bạn có hoàn cảnh giống mình. Tháng 5/2010 em được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đăk Nông tặng giấy Công nhận là gương thanh thiếu nhi điển hình tiến tiến trong Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đắk Nông học tập và làm theo lời Bác”.