Cô bé học sinh giỏi bị bệnh hiểm nghèo

15:40 13/06/2011     2475

Công tác giáo dục   Suốt 8 năm đi học, Hồ Thị Quỳnh (14 tuổi, xóm 4, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc, Nghệ An) luôn là học sinh giỏi của trường. Thế nhưng con đường đến trường của em đang có nguy cơ khép lại, bởi gia đình quá nghèo không lo được tiền phẫu thuật tim cho con.
Suốt 8 năm đi học, Hồ Thị Quỳnh (14 tuổi, xóm 4, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc, Nghệ An) luôn là học sinh giỏi của trường. Thế nhưng con đường đến trường của em đang có nguy cơ khép lại, bởi gia đình quá nghèo không lo được tiền phẫu thuật tim cho con.


Em Hồ Thị Quỳnh có nguy cơ bỏ học vì căn bệnh tim ngày càng nặng

Ngay từ khi mới lọt lòng, Hồ Thị Quỳnh đã không được may mắn như bao em nhỏ khác do mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh. Nhưng trong suốt 8 năm qua, cô bé hiếu học và nghị lực này luôn là học sinh giỏi của trường. Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của gia đình treo kín những tờ giấy khen của em.

Khi chúng tôi đến, Quỳnh cũng vừa điều trị ở bệnh viện Nhi trung ương về. Rót nước mời khách, anh Hồ Trọng Uy - bố Quỳnh tâm sự: “Khi sinh ra cháu còi cọc, vợ chồng tôi đưa cháu đến các cơ sở khám chữa bệnh thì mới biết cháu bị bệnh tim bẩm sinh. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi phải lên tận Cao Bằng làm thợ hồ để lấy tiền chạy chữa mua thuốc cho cháu.

Đợt vừa rồi bệnh tình của cháu nguy kịch tôi phải nghỉ việc. Vay gần 10 triệu đồng đưa cháu xuống bệnh viện Nhi Nghệ An khám và được giới thiệu ra bệnh viện Nhi trung ương. Tại đây các bác sỹ cho biết, cháu đã bị suy tim độ 3, do sức khỏe yếu nên còn bị thêm bệnh gan và phổi. Họ đã làm thủ tục nhập viện và khuyên vợ chồng tôi nên phẫu thuật tim cho cháu, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, số tiền để phẫu thuật tim cho cháu cũng gần 100 triệu đồng biết lấy đâu ra. Dẫu biết là cần phẫu thuật, nhưng chúng tôi đành cắn răng đưa cháu về nhà thôi chú à...”.

Năm nay đã 14 tuổi nhưng trông Quỳnh còi cọc như mới 6 - 7 tuổi. Hiện tại Quỳnh đang học lớp 8, trường THCS Nghi Vạn. Từ bé do sức khỏe yếu nên muốn đi học Quỳnh phải nhờ bạn bè chở đi. Thường xuyên phải nghỉ học do phải nằm viện, nhưng 8 năm học Quỳnh đều là học sinh giỏi của trường. Bệnh tình ngày càng nặng, gia cảnh khó khăn thuốc thang không đủ, lại mang thêm các căn bệnh phổi và gan nên sức khỏe của Quỳnh ngày càng suy kiệt.

Chị Nguyễn Thị Thoa (mẹ Quỳnh) nói trong nước mắt: “Vừa rồi tôi lên trường xin cho cháu nghỉ học để đi chữa bệnh nhưng nó không chịu. Vừa đi chữa bệnh vẫn đang yếu chưa đi lại vững nhưng cháu cứ khóc đòi đi học suốt. Biết là cháu nó ham học và học giỏi, nhưng tình hình sức khỏe thế này chúng tôi phải cho cháu nghỉ học thôi. Cũng tại bần cùng mà vợ chồng tôi không thể lo được chi phí phẫu thuật cho con”.
 

Ông Nguyễn Tứ Thuận - trưởng thôn cho biết: “Hàng năm địa phương cũng có trao quà cho các em có thành tích học tập xuất sắc và cháu Quỳnh năm nào cũng được nhận. Hoàn cảnh gia đình cháu rất khó khăn mà cháu lại mắc bệnh nặng, nên cán bộ địa phương cũng quan tâm động viên hơn so với các cháu khác. Nếu giờ vì hoàn cảnh gia đình không có tiền chữa trị mà để cháu phải nghỉ học thì cũng thật đáng tiếc”.

Chia tay gia đình cháu Quỳnh, em vừa khóc vừa năn nỉ chúng tôi: “Các chú nói giúp bố mẹ cháu đừng bắt cháu bỏ học nha, cháu không muốn phải nghỉ học. Cháu xin các chú nói với bố mẹ cháu...". Chúng tôi hiểu nỗi lòng của những người làm cha làm mẹ, vì lo lắng cho sức khỏe của con mà bắt con phải nghỉ học.  Chị Thoa đưa tay lên gạt nước mắt: "Không biết khi nào nhà tôi mới lo được tiền đưa cháu đi phẫu thuật. Nhà nghèo, thôi đành mang tội với con...".

Để tiếp sức cho giấc mơ được đến trường của em, để thắp lên niềm hy vọng cho người cha, người mẹ nghèo này cần lắm những tấm lòng hảo tâm động viên chia sẻ.