Chuyện về chàng trai trẻ nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2013

11:27 11/10/2013     1702

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngược ngàn, về với xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, chúng tôi tìm gặp anh Trần Văn Tuấn, một trong bảy gương mặt tiêu biểu của tuổi trẻ Hà Tĩnh vừa được nhận giải thưởng cao quý của Ban Bí thư Trung ương Đoàn – Giải thưởng Lương Định Của năm 2013.

Trần Văn Tuấn bơi thuyền kiểm tra tình hình dịch bệnh ở hồ cá
Trần Văn Tuấn bơi thuyền kiểm tra tình hình dịch bệnh ở hồ cá

Sinh năm 1984, lớn lên ở một xã nghèo của huyện miền núi Vũ Quang, thấu hiểu sâu sắc nỗi vất vả của bà con nông dân ở đây, sau khi từ bộ đội xuất ngũ trở về, thanh niên Trần Văn Tuấn lại băn khoăn, trăn trở với câu hỏi: Làm gì và làm như thế nào để thoát nghèo, vươn lên làm giàu ngay trên chính quê hương mình? Như một tia sáng và cũng là mốc đánh dấu bước ngoặt cuộc đời Trần Văn Tuấn khi tổ chức Đoàn phát động phong trào Thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh đã cùng một số thanh niên vào khu rừng đồi khai hoang để làm trang trại. Với bản tính cần cù, chịu khó lại thêm có sức khỏe nhưng thời gian đầu mọi chuyện không phải là dễ dàng. Nhiều người đã bỏ cuộc khi nhìn vào vùng đất chưa được khai hoang nhưng với phẩm chất của bộ đội cụ Hồ, với sự quyết tâm, ý chí của tuổi trẻ Trần Văn Tuấn không hề nản chí. Anh đã chịu khó học hỏi, tìm hiểu nhiều loại cây con có thể làm giàu trên mảnh đất quê hương mình, từ đó Trần Văn Tuấn mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trang trại tổng hợp VAC. Từ số vốn dành dụm được và vay mượn người thân, anh đã tìm mua gà, cá và giống cây như cam bù, cam chanh để về trồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, quay vòng vốn, hiện nay anh đã phát triển được 2.5 ha đồi hoang hóa thành đất sản xuất cam bù, cam chanh và 1.000m2 mặt nước nuôi cá, nuôi hơn 300 con gà và hơn 1.000 gốc cam chanh. Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mà trang trại tổng hợp VAC của anh Trần Văn Tuấn còn tạo ra công ăn việc làm cho 5 thanh niên nghèo có thu nhập ổn định ở địa phương. Được biết, số cam thu hoạch sẽ do các đầu mối chủ yếu từ Vinh và thành phố Hà Tĩnh thu mua.

Sau 4 năm, cây ăn quả đã cho trái, đàn gà cũng tăng lên về số lượng, vườn rau màu xanh tốt… vợ chồng anh đã thấy mừng vì những thành quả từ mồ hôi, công sức mình bỏ ra bước đầu có kết quả. Anh nhẩm tính công sức bỏ ra, đầu tư thêm giống cây, phân bón, doanh thu hàng năm cũng được 180 triệu đồng. Tuy đó là số tiền chưa nhiều nhưng đã giúp gia đình anh khấm khá hơn trước và có thể khẳng định việc làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình là điều không khó. Ngoài việc làm kinh tế, Trần Văn Tuấn cũng tích cực tham gia các hoạt động Đoàn do chi Đoàn xã phát động, đặc biệt phong trào vận động cho đoàn viên thanh niên trong xã tích cực tham gia phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Khi được hỏi ý định trong thời gian tới, anh Trần Văn Tuấn vui vẻ nói: “Tôi rất muốn được đi học hỏi thêm kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất kinh doanh khác, từ đó về củng cố, phát triển mô hình tại địa phương. Tôi cũng sẵn sàng giúp đỡ các thanh niên làm ăn nếu họ có nhu cầu…”

Nhìn vào vùng đất đồi hoang hóa ngày nào, giờ đây đã trải màu xanh của cây ăn quả, tin tưởng rằng mô hình trang trại tổng hợp VAC của anh Trần Văn Tuấn sẽ ngày càng ăn nên làm ra, không phụ tấm lòng và công sức của những con người muốn làm giàu chân chính trên mảnh đất này.