Chú trọng công tác giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong TTN

07:45 25/02/2014     1682

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 24/02, tại TP Thái Nguyên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Công an và Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) 03/TW đã tổ chức Hội nghị công tác thực hiện NQLT 03/TW về “phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên”.
Về dự có các đồng chí: Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW; Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW; Trương tướng Đỗ Kim Tuyến – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an, Phó Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Đình Phách - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; cùng đại diện các sở, ngành, Công an tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt là sự có mặt của đại diện các cụm trưởng thi đua, gồm: TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Tây Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Bắc Ninh và Lâm Đồng.

f
Đ/c Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW báo cáo kết quả NQLT 03 năm 2013 và phương hướng năm 2014

Theo báo cáo, trong năm 2013, lực lượng công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ 18.384 vụ, 28.534 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 641,29kg heroin, 110,8kg + 225.030 viên ma túy tổng hợp, 5.888 kg cần sa, 55,59 kg thuốc phiện, 4,8kg côcain (nhiều hơn 3,15% số vụ, 9,18% đối tượng) ... trong đó các lực lượng chức năng liên tục triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, bắt hàng trăm đối tượng, vận chuyển tốt lọt lên hàng nghìn bánh heroin và hiện cả nước có trên 18.000 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Theo báo cáo, trong năm 2013, lực lượng công an các cấp đã phát hiện, bắt giữ 18.384 vụ, 28.534 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 641,29kg heroin, 110,8kg + 225.030 viên ma túy tổng hợp,... và hiện cả nước có trên 18.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Trong đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu nhi còn diễn biến phức tạp; tình trạng tái nghiện còn cao, cai nghiện chưa hiệu quả. Nguy hiểm hơn, một số thanh thiếu niên xem ma túy tổng hợp là món quà tặng nhau trong các buổi họp mặt, sinh nhật,... và thường được sử dụng trong quán bar, vũ trường, karaoke,...

t
Quang cảnh Hội nghị

Cũng theo báo cáo, nhằm thực hiện NQLT 03/TW có hiệu quả, trong năm 2013, Ban chỉ đạo NQLT 03/TW đã tổ chức chia thành 5 cụm thi đua thực hiện NQLT số 03 trên phạm vi cả nước. Đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, TTN về tác hại của ma túy và công tác phòng chống ma túy được hầu hết các địa phương tổ chức thực hiện tốt, như: biên soạn các nội dung, phát hành tờ rơi, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu,... đồng thời tổ chức các hoạt động cao điểm phòng, chống ma tuý trong cả nước như: lễ ra quân, tuần hành tuyên truyền; thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng tại các khu vực điểm nóng về ma túy; tư vấn phòng, chống ma túy...

Ở nhiều địa phương Đoàn thanh niên các xã, phường, thị trấn đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an các cấp đã tổ chức tuần tra, kịp thời phát hiện các điểm hoạt động về tội phạm ma túy và nạn tiêm chích ma túy; xây dựng mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”, hoạt động “tìm địa chỉ đen” (Hải Phòng), “Bạn giúp bạn”, câu lạc bộ “Kỹ năng sống” (Nghệ An)...; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện cuộc vận động “3 không với ma túy”, tổ chức thực hiện nhiều mô hình trong các trường Đại học, Cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và THPT như mô hình “Tự quản trong học sinh, sinh viên, không để ma túy xâm nhập vào học đường” (Quảng Nam), “Trường học không ma túy” (Bình Thuận)...

r
Các thành viên trong Ban chỉ đạo NQLT 03/TW và đại diện các Trưởng cụm thi đua NQLT 03 các tỉnh, thành phố chụp ảnh lưu niệm

Tham luận tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu đã đánh giá bổ sung kết quả công tác phối hợp, triển khai thực hiện giữa Đoàn Thanh niên các cấp với lực lượng công an. Nêu những mô hình hay, cách làm hiệu quả và đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện NQLT 03 trong thời gian tới góp phần giảm thiểu số người, số thanh thiếu niên liên quan đến ma túy.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW Lê Quý Vương đã đánh giá cao sự phối hợp giữa Đoàn thanh niên với công an các cấp đã có nhiều hình thức, nội dung, biện pháp mang tính phòng ngừa xã hội, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh ngăn chặn, kìm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy trong TTN.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương còn đánh giá cao vai trò của Ban chỉ đạo NQLT 03/TW và đặc biệt là các cụm thi đua, qua đó, đã cho thấy công tác tuyên truyền đã được quan tâm, các mô hình giáo dục TTN có hiệu quả trong các hoạt động giao lưu giữa các lực lượng và trong cách làm đã có sự sáng tạo, phong phú với nhiều hình thức.

r
Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị

“Nhờ sự phối hợp của các đoàn thể và lực lượng thanh niên, công tác phòng chống ma túy trong thanh thiếu nhi đã có nhiều chuyển biến tích cực” – đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nói.

Trong thời gian tới, trước những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh trật tự nói chung và tình hình tội phạm ma túy nói riêng, đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW Lê Quý Vương cho rằng,
công tác phòng, chống tội phạm ma túy đòi hỏi phải kiên trì, lâu dài và quyết tâm cao hơn nữa. Bên cạnh đó, cần có chương trình tổng thể phối hợp giữa Bộ Công an với các tổ chức đoàn thể và có sự phân công cụ thể. Chú trọng phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả, kịp thời khen thưởng, động viên kịp thời khích lệ phong trào.

Đồng chí cũng đề nghị cần tiến hành đánh giá tình hình, nghiên cứu và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy, đảm bảo an ninh trật tự; Phối hợp với các cơ quan thông tấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, trong đó chú trọng đến công tác giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên. Tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy.

Đồng chí cũng lưu ý với lãnh đạo hai đơn vị Công an và Tỉnh, thành Đoàn phải thực sự quan tâm chỉ đạo để Ban chỉ đạo NQLT 03 của địa phương tổ chức thực hiện một cách nhịp nhàng, đồng bộ.