Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đối thoại với thanh niên năm 2023

14:37 01/11/2023     1384

Công tác giáo dục   Sáng 1/11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên".

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

Quang cảnh hội nghị.

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới điểm cầu 8 huyện, thành phố và 143 xã, phường, thị trấn. Trên 2.600 đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh tham dự buổi đối thoại. 

Các đồng chí: Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Như Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Cùng dự có đồng chí Đỗ Việt Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh; đại diện doanh nghiệp trẻ và thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu khai mạc hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh mục đích, yêu cầu của việc tổ chức hội nghị đối thoại, đồng thời khẳng định: Tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, qua đó phát huy sức trẻ của thanh niên trong xây dựng quê hương, đất nước. Những đóng góp của thanh niên trong suốt thời gian qua, nhất là sau hơn 30 năm tái lập tỉnh đã góp phần quan trọng đưa Ninh Bình ngày càng phát triển. 

Thông tin về kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh quan điểm phát triển của tỉnh trong giai đoạn vừa qua, phương hướng trong thời gian tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Mục tiêu trước mắt và lâu dài của tỉnh, đó là phấn đấu năm 2030, Ninh Bình trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng và cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch của vùng và quốc gia, mang giá trị toàn cầu.… Đây là mục tiêu rất lớn và phải nỗ lực rất cao. 

Để đạt được mục tiêu, khát vọng này rất cần sự chung sức, nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó thanh niên là chủ thể, là lực lượng quan trọng.

Để buổi đối thoại thành công, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đoàn viên thanh niên, các đại biểu ngoài những mối quan tâm về nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên cần mạnh dạn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác thanh niên ở địa phương; tích cực hiến công, hiến kế, hiến trí tuệ đối với các lĩnh vực khác mà thanh niên quan tâm.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo khái quát tình hình chung về đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, toàn tỉnh hiện có trên 198.000 thanh niên (từ 16 - 30 tuổi), chiếm 20,2% dân số và chiếm 38,4% lực lượng lao động xã hội trong tỉnh. Trong đó: Thanh niên nông thôn chiếm 82%; thanh niên thành thị chiếm 18.

Những năm qua, thực hiện Chương trình phát triển thanh niên, giai đoạn 2021-2030, tỉnh Ninh Bình đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy công tác Đoàn, Hội, phong trào thanh niên. 

Thanh niên được tham gia học tập, được bình đẳng về cơ hội học tập, được tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào đời sống. Trình độ lý luận chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của thanh niên từng bước được nâng cao. 

Qua đó, thanh niên của tỉnh đã và đang tham gia tích cực trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Đặc biệt, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên được thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả như: Ngày hội "Tư vấn hướng nghiệp", "Hành trình đến với trường nghề, làng nghề", "Hành trình trải nghiệm ước mơ", "Tư vấn mùa thi", "Tư vấn tuyển sinh"...

Từ năm 2017 - 2022, Đoàn Thanh niên trong toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 197.000 đoàn viên; phối hợp tổ chức 52 hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 2.600 thanh niên nông thôn; xây dựng, hỗ trợ vốn vay theo tinh thần Nghị quyết số 43/2018/HĐND tỉnh cho 784 mô hình thanh niên khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, duy trì 26 tổ hợp thanh niên phát triển kinh tế, tạo việc làm cho trên 3.000 lao động là thanh niên nông thôn…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

Đoàn viên thanh niên phát biểu nêu ý kiến đề xuất tại hội nghị đối thoại.

 

Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, cởi mở, tại buổi đối thoại, các đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã gửi gần 30 câu hỏi tới lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành xung quanh vấn đề nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên. 

Trong đó nhiều câu câu hỏi liên quan đến vấn đề về cơ chế, chính sách trong giải quyết việc làm cho thanh niên; chủ trương, định hướng của tỉnh để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; cơ chế, chính sách để giải quyết nhu cầu về vốn vay cho thanh niên nhất là thanh niên nông thôn; các giải pháp hỗ trợ để thanh niên yếu thế, người khuyết tật tìm được công việc phù hợp, đảm bảo cuộc sống; hướng hỗ trợ của tỉnh đối với thanh niên tham gia phát triển kinh tế du lịch; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn Trịnh Như Lâm phát biểu tại hội nghị.

 

Các câu hỏi của đoàn viên thanh niên đã được lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan trực tiếp trả lời cụ thể. Qua đó góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hỗ trợ nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên; đồng thời cung cấp, chia sẻ phổ biến rộng rãi cho thanh niên về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh liên quan đến nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp nói riêng cũng như công tác chăm lo, phát triển thanh niên của tỉnh nói chung. 

Thông qua đối thoại cũng khẳng định những chủ trương, quan điểm, định hướng, chính sách của tỉnh đã và đang phát huy được hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương Ninh Bình.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc trân trọng cảm ơn Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã quan tâm, tạo điều kiện phối hợp tổ chức thành công hội nghị đối thoại. 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc phát biểu kết luận hội nghị.

 

Qua đó thể hiện sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên; thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

Đồng chí đánh giá cao các ý kiến phát biểu trách nhiệm, tâm huyết của thanh niên, đây là các ý kiến xác đáng, xuất phát từ tình hình thực tiễn và những nhu cầu chính đáng của thanh niên liên quan đến vấn đề nghề nghiệp, việc làm; thể hiện tinh thần xây dựng, góp phần cùng các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội. 

Đồng chí cũng ghi nhận tinh thần, trách nhiệm của các sở, ngành khi tham gia trả lời các câu hỏi của đoàn viên thanh niên. 

Đối với các kiến nghị của thanh niên tại buổi đối thoại, đồng chí giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tỉnh đoàn tham mưu cho Chủ tịch UBND ban hành thông báo Kết luận để chỉ đạo, giải quyết. Đây là cơ sở để theo dõi, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện kiến nghị tại buổi đối thoại. 

Đồng chí đề nghị người đứng đầu cấp ủy các cấp dành thời gian quan tâm đặc biệt hơn nữa đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên; chính quyền các cấp quan tâm phối hợp tốt hơn nữa với tổ chức Đoàn cùng cấp, để tổ chức Đoàn có điều kiện tốt hơn trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh.

Đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tình hình thực tiễn, chủ động tham mưu cho tỉnh tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tổ chức Đoàn các cấp cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động bằng những việc làm cụ thể, thực hiện tốt hơn chức năng, vai trò đồng hành với thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp. Phải chuyển tải được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên thanh niên, phù hợp với từng đối tượng, để mỗi đoàn viên thanh niên có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên trong tỉnh tiếp tục nuôi dưỡng và bồi dưỡng khát vọng cống hiến; tham gia có trách nhiệm, hiệu quả vào từng nhiệm vụ , công việc được giao; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ để có nhiều hơn nữa những đóng góp quan trọng cho công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.

Hội nghị cũng nghe báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Ban Chấp hành Tỉnh đoàn giai đoạn 2019-2022 và tóm tắt Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2027.

 

Báo Ninh Bình