Chàng trai trẻ và mơ ước “làm giàu” du lịch trên đất Trạng

18:27 25/08/2011     3357

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tìm hướng dẫn viên du lịch hiện tại giờ đã không còn là chuyện khó, nhưng tìm một Công ty du lịch ở một mảnh đất còn gặp nhiều khó khăn nơi mà quanh năm người dân đối mặt với ruộng đồng thì không phải là chuyện dễ, Ngô Anh Tuấn- Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình Travel là một ví dụ như thế.

Công ty Du lịch  Hòa Bình do Ngô Anh Tuấn làm  Giám đốc

Mê làm du lịch

Cách trung tâm thành phố Hải Phòng 40 km, Vĩnh Bảo là một trong những huyện ngoại thành còn gặp nhiều khó khăn của thành phố. Thanh niên nông thôn trong toàn huyện lớn lên phần lớn vào thành phố hoặc đi làm ăn xa. Với mảnh đất cằn cỗi quê nhà, thanh niên ở lại địa phương cũng chỉ biết làm ruộng, làm thuê kiếm sống. Năm 2007, Công ty Du lịch Hòa Bình được thành lập sát chân cầu Mục thơ mộng, đặc thù là nơi tịnh tâm yên tĩnh giữa khung cảnh sông nước tuyệt đẹp và mát mẻ, hằng ngày rất đông du khách khắp nơi tìm đến tham quan, nghỉ ngơi. Đặc biệt là những ngày hè nắng nóng, thị trấn Vĩnh Bảo bỗng nhộn nhịp hơn với những lượt xe vào ra tham quan khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau khi học xong chuyên ngành sư phạm anh quyết tâm đi làm du lịch để thay đổi cuộc sống và cũng là để thỏa mãn tâm lý thích khám phá thế giới rộng lớn. Hồi mới vào làm, do chưa có kinh nghiệm nên việc gì cũng khiến anh bỡ ngỡ. Nhưng Tuấn không nản chí, quyết tâm theo học nghề hướng dẫn viên du lịch mà mình yêu thích. Nhờ chịu khó học hỏi và cộng với lòng say mê, tự  học hỏi, “tay nghề” của Tuấn được nâng cao từng ngày. Đến đầu những năm 2000, khi ngành du lịch ở Hải Phòng bắt đầu phát triển, Tuấn hồ hởi tham gia lớp hướng dẫn du lịch do Sở Du lịch Hải Phòng bồi dưỡng. Với niềm đam mê quyết tâm theo Tuấn đến cùng: “Tôi thấy nghề hướng dẫn viên du lịch rất hay, đi giới thiệu cảnh vật cho du khách vừa vui, lại vừa… có tiền! Ở vào hoàn cảnh như tôi, được theo nghề du lịch cũng là đã thành công rồi, hà cớ gì phải so đo, tính toán”- Tuấn tâm sự.

Ngô Anh Tuấn ước tính, công ty của anh là nơi có nguồn khách Việt lớn và nhiều tiềm năng ở nước ngoài. Anh ước tính, đợt suy giảm kinh tế toàn cầu, cộng với dịch cúm A/H1N1 đã khiến các công ty mà anh biết sụt giảm khoảng 30% lượng du khách. Song khi đề cập về du lịch anh Tuấn cho biết, đây là cơ hội cho du khách và cả các công ty khai thác thị trường này ở Việt Nam, vì nhờ suy giảm kinh tế mà giá phòng ở các khách sạn lớn ở nước ngoài đã giảm đáng kể. Chưa kể nhiều hãng hàng không liên tục có chương trình khuyến mãi. Một khi lượng du khách tham quan Việt Nam tăng cũng chính là cơ hội cho du lịch trong nước phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch cho người Việt phát triển.

Khi lượng du khách tăng cao với những tour và hướng dẫn viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản với một số tuyến như: Hải Phòng- Singapore- Hải Phòng; Hải Phòng- Malaysia; Hải Phòng- Bangkok- Pattaya; Hải Phòng- Singapore- Malaysia… và đặc biệt khi vấn đề biển đảo đang là một vấn đề thời sự là một thanh niên trẻ yêu nước, với vai trò Giám đốc công ty anh Tuấn đã khai trương thêm tuyến du lịch Hải Phòng- Thành phố Hồ Chí Minh- Biển Đông- Malaysia- Singapore thăm quan bằng tàu Super Star remini với mục đích cho người dân thêm yêu và tự hào về chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Anh Tuấn tâm sự: “Là một thanh niên yêu nước và điều hành công ty du lịch, đi biển nhiều nhưng với tôi Tổ quốc nhìn từ biển luôn mang lại những cảm nhận mới mẻ và có những ý nghĩa sâu sắc”.

Anh Phạm Xuân Hanh- Phó Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Bảo cho biết: Lâu nay thanh niên nông thôn trong huyện chủ yếu tập trung phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi, trồng trọt dựa vào quỹ đất của địa phương. Mô hình du lịch thanh niên của Hòa Bình Travel hoạt động ổn định là một điểm mới, mô hình hay của huyện. Huyện đoàn sẽ theo dõi, hỗ trợ mô hình phát triển cũng như nhân rộng mô hình du lịch thanh niên đến nhiều điểm, khu du lịch toàn huyện trong thời gian tới, đặc biệt là những xã vẫn còn nghèo, khó khăn. Công ty Du lịch Hòa Bình là một trong những công ty đầu tiên của huyện Vĩnh Bảo làm về du lịch.  Công ty đi vào hoạt động đã nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch, tạo sự an tâm cho du khách. Đó còn là cơ hội đoàn kết tập hợp được đông đảo thanh niên còn ở lại quê nhà.

Mơ ước một quỹ học bổng du lịch Hòa Bình


Sau gần 5 năm say mê, kiên trì bám trụ với nghề, Ngô Anh Tuấn đã trở thành Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình với thu nhập 200 triệu đồng/năm tạo công ăn việc làm cho 15 lao động trong độ tuổi thanh niên với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng. Cứ thế, năm này qua năm khác, Tuấn dành trọn thời gian cho nghề nghiệp mà mình yêu thích. Suốt ngày anh cùng du khách rong ruổi khắp nơi từ Nam ra Bắc, sang cả nước ngoài có khi nửa tháng trời không về nhà… vui cùng niềm vui của du khách.

Anh em hướng dẫn viên Hải Phòng không còn lạ gì cách làm tour của Tuấn. Anh có thể làm tour bất cứ ở đâu. Khi có khách gọi Tuấn có ngay bảng giá tour cho các công ty và khách ở xa đặt tour. Trong ngành du lịch ở Hải Phòng, Ngô Anh Tuấn chưa hẳn là nhân vật quá nổi trội. Nhưng với gần 5 năm gắn bó với nghề, có thể nói anh đã những đóng góp không nhỏ. Tuấn là một trong số ít người thuộc lớp hướng dẫn viên đi từ “tự phát” đến “chuyên nghiệp” đầu tiên gắn bó với ngành du lịch. Anh đã từng giới thiệu những cảnh đẹp, những nét văn hóa đặc trưng của đất Trạng, về truyền thống hiếu học của quê hương Vĩnh Bảo, “một lớp có 4 thủ khoa”, và những làng nghề ở Đồng Minh cho hàng trăm ngàn lượt du khách trong, ngoài nước tham quan.

Là một doanh nghiệp anh luôn quan tâm đến cộng đồng và xã hội trao tặng nhiều quà tặng, vật phẩm có giá trị trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo và trao tặng 500 ghế đá công cộng cho các ban, ngành của huyện, anh ấp ủ sẽ dành riêng những suất học bổng mang tên Hòa Bình để trao tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học giỏi. Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên huyện Vĩnh Bảo lần thứ III vừa qua anh được tín nhiệm hiệp thương vào Ủy viên Ủy ban Hội LHTN huyện Vĩnh Bảo. Bây giờ, mặc dù công ty đã đi vào làm ăn phát đạt, là giám đốc nhưng anh Tuấn vẫn sẵn sàng dẫn khách đi khắp các điểm du lịch theo yêu cầu. Lòng nhiệt huyết, sự tận tâm, chu đáo với nghề, với du khách vẫn tràn ngập như thưở nào. Có lẽ nhờ vậy mà Công ty Du lịch Hòa Bình của anh Tuấn đã được rất nhiều du khách trong nước tín nhiệm với câu Slogan thật dễ gần- “Du lịch Hòa Bình- Điểm đến của những ước mơ”.