Cậu học trò mồ côi và ước mơ đại học

14:24 08/07/2011     3156

Công tác giáo dục   Mồ côi cả cha lẫn mẹ, Bùi Đình Dương (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) vẫn quyết tâm dùi mài đèn sách để lai kinh ứng thí với mong muốn có một tương lai tươi sáng hơn.

Dương là con út trong một gia đình nông dân nghèo khó, chỉ có hai anh em. Ngoài hai sào ruộng, nguồn kinh phí chi tiêu hằng ngày của gia đình chỉ trông chờ vào những đồng tiền chắt chiu từ những gánh hàng buôn của mẹ.

Mẹ Dương là người phụ nữ đảm đang. Hằng ngày, bà làm đậu phụ, bánh đa đem bán ngoài chợ. Đến mùa thu hoạch vải, bà chuyển sang làm lái buôn.

Cuộc sống của gia đình đang yên ổn bỗng nhiên tai họa ập xuống, cướp đi người mẹ hiền. Năm 2001, trong lúc đang đi chợ giữa trời mưa, mẹ Dương không may bị sét đánh chết. Cả gia đình nghe tin mà chết lặng, xót xa. Khi đó, Dương mới học hết lớp 2.

Sau khi mẹ mất, mọi gánh nắng trút hết lên vai người cha. Một mình nuôi hai con ăn học trong cảnh “gà trống nuôi con”, nhiều lúc ông cũng hay chán nản, buồn bã. Anh trai Dương sinh năm 1990, buộc phải bỏ dở học hành, đi làm thêm ở cửa hàng nhôm kính, phụ cha nuôi em ăn học.

Cuộc sống bần cùng, túng thiếu vây quanh gia đình thiếu vắng bóng người vợ, mẹ. Năm 2010, bố Dương qua đời vì bị tai biến mạch máu não. Căn nhà trở nên vắng lặng, chỉ còn hai anh em. Ông bà nội tuổi cũng đã ngoài 70, thỉnh thoảng qua lại trông nom nhà cửa, hoặc nấu cơm giúp cháu mỗi khi hai anh em vắng nhà.

Tiền học phí và mọi chi tiêu đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi của người anh. Cảm thương cho hoàn cảnh khó khăn của Dương, nhà trường đã miễn giảm hoàn toàn học phí, tạo mọi điều kiện cho em ăn học. Bà con hàng xóm cũng thương xuyên qua lại, cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ.

Năm nay, Dương làm hồ sơ dự thi vào ngành Xây dựng Dân dụng - Đại học Xây Dựng Hà Nội. Dương khá khiêm tốn và dè dặt. Dương bảo: “Em học bình thường thôi , thua những bạn học trường chuyên đang ôn bài trong cùng nhà trọ”.

Dương cùng một số thí sinh được các anh chị trong Tỉnh đoàn Bắc Giang, Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội triển khai chương trình tiếp sức mùa thi 2011 mang tên "Em tôi đi thi 2011" trợ giúp. Hội đã vận động, kêu gọi được 10 chiếc xe khách chở miễn phí con em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh đi thi tại Hà Nội.

Sáng 2-7, chuyến xe khách tình nguyện chở Dương đến chùa Hương Tuyết (ngõ 205 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, em được nhà chùa hỗ trợ chỗ ăn, ở miễn phí, có điện nước tiện nghi, thoải mái cho việc ôn thi. Các anh chị trong Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội thường xuyên qua lại hỏi thăm, động viên Dương và các em thi tốt.

Trong hai ngày thi, Dương được anh họ đưa đón đến địa điểm thi tại trường Đại học Xây dựng. Sau khi thi xong môn thi cuối cùng, nhà chùa đã làm bữa cơm chay chia tay sĩ tử. Buổi chiều, Dương được anh họ lấy xe máy chở về quê.

Cả ba môn thi năm nay đều khó, duy chỉ có môn Hóa dễ hơn chút ít. Vì vậy, Dương cũng không tự tin lắm về bài làm của mình. Chặng đường trước mắt em còn dài và nhiều chông gai, khi tháng bảy tới, anh trai lại đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Song, ước mơ vào được đại học, khát khao học chữ thoát nghèo luôn cháy trong tâm trí chàng sĩ tử mồ côi, hoàn cảnh. Dương bảo, khao khát đó sẽ không bao giờ nguội tắt.