Cậu bé trả 10 triệu đồng cho người đánh rơi

08:30 29/08/2012     1767

Công tác giáo dục   Thấy cụ bà đi xe đạp đánh rơi bọc tiền, Quang nhặt lên và chạy khắp làng để tìm. Đến khi nhận lại hơn 10 triệu đồng, bà cụ mới biết mình bị rơi khoản tiền trả nợ.

UBND huyện Nam Đàn (Nghệ An) vừa có quyết định trao tặng giấy khen "Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho em Nguyễn Đình Quang, học sinh lớp 3B Trường tiểu học Lê Hồng Sơn, xã Xuân Hòa. Quang là người nhỏ tuổi nhất trong đợt tuyên dương. Ngày đi nhận giấy khen ở UBND huyện, cậu bé được mẹ dẫn đi, đứng lọt thỏm giữa các bác, các cô.

Cậu bé Nguyễn Đình Quang cười bẽn lẽn khi nói về chuyện mình trả lại tiền cho người đánh rơi.
Cậu bé Nguyễn Đình Quang cười bẽn lẽn khi nói về chuyện mình trả lại tiền cho người đánh rơi.

Trong dịp Tết Nguyên Đán 2012, Quang được nghỉ học và đi chơi trong làng. Cậu bé thấy cụ bà đạp xe đi qua, đánh rơi một túi nilon. Cậu nhặt lên thì thấy một bọc tiền, lúc này trên đường không có ai thấy cậu nhặt được tiền, người bị rơi cũng đã đạp xe đi mất hút.

Ngay lập tức, Quang chạy theo để tìm người đạp xe đã đánh rơi tiền. Chạy quanh xóm nhưng không tìm ra người nào, Quang cũng không dám lên tiếng hỏi ai. Đến cuối xóm, cậu nhìn thấy chiếc xe đạp quen quen liền chạy vào tìm thì thấy đúng bà cụ lúc nãy. "Bà ơi, tiền của bà đây này", Quang lên tiếng trong sự ngỡ ngàng của những người có mặt trong nhà. Lúc này, bà Nguyễn Thị Liên mới tá hỏa tìm kiếm và phát hiện bọc tiền mới nhận của phường để trả nợ không còn nữa.

Khi nhận lại bọc tiền hơn 10 triệu đồng không mất mát gì, bà Liên xúc động không nói nên lời và rối rít cảm ơn. Cậu bé Quang nhoẻn miệng cười rồi chào bà cụ, chạy đi chơi tiếp. Đến tối, cậu bé trở về nhà tắm rửa và ăn cơm như chưa có việc gì xảy ra. Khi bà Liên chạy sang nhà nói chuyện và cảm ơn thì bố mẹ Quang mới biết chuyện.

"Khi nghe bà Liên kể về số tiền chuẩn bị đi trả nợ trước Tết bị rơi và cháu Quang nhặt được mang đến nhà để trả, vợ chồng tôi mừng đến phát khóc vì con mình đã làm được một việc thật ý nghĩa", chị Mai, mẹ Quang tâm sự.

Tấm giấy khen của UBND huyện tặng và danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ
của Quang được treo trang trọng giữa nhà.

Sau hành động trả lại tiền cho người đánh rơi, em Nguyễn Đình Quang được nhà trường trao tặng danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ nhưng với Quang, điều vui nhất là mình đã "không làm bà cụ mất Tết vì đó là số tiền bà chuẩn bị đi trả nợ cho mọi người trong dịp Tết".
 
Bố Quang làm thợ xây, mẹ làm nông nghiệp và đi bán thêm rau ở chợ, dù kinh tế không khấm khá nhưng họ luôn dạy các con phải trung thực. Nói về việc làm của mình, Quang bẽn lẽn: "Ở trường thầy cô dạy tìm được của rơi thì phải tìm nơi trả lại. Ở nhà, bố mẹ em cũng luôn dặn phải thật thà và trung thực, cái gì không phải là của mình thì không được nhận".