Cặp song sinh vượt khó học giỏi

16:39 18/01/2013     2386

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là hai anh em trai song sinh Nguyễn Anh Quyết và Nguyễn Quyết Thắng, học sinh lớp12A1, trường THPT Lê Hữu Trác 2 – Hương Sơn – Hà Tĩnh.

g
Hai anh em Quyết, Thắng trong đồng phục của nhà trường


Quyết, Thắng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, cuộc sống kinh tế của gia đình chỉ trông chờ vào ba sào đất vườn và mảnh ruộng không mấy màu mỡ. Bố mẹ của hai em sớm hôm tần tảo, lam lũ làm ăn nuôi 4 người con ăn học nên hầu như không còn thời gian dành cho việc kèm cặp, hướng dẫn con cái học hành. Xác định trong điều kiện gia đình như vậy, Quyết, Thắng quyết tâm noi gương hai người chị gái, tự giác, chăm chỉ học hành với tinh thần “Học thầy không tày học bạn”, vươn lên trong học tập để bố mẹ vui lòng và những mong sau này sẽ thi đậu vào đại học, có công việc ổn định như các chị của mình.

Nếu như khi còn học ở cấp học tiểu học và THCS, khoảng cách từ nhà đến trường là 3 km thì hiện nay hai em đang học tại Trường THPT Lê Hữu Trác 2, quãng đường từ nhà đến trường là 10 km đi qua địa hình đồi núi, khe suối, nhất là trong mùa mưa lũ thì việc đi học quả là một thách thức không hề nhỏ đối với hai anh em Quyết, Thắng. Thầy Phùng Xuân Lài, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết "Suốt 3 năm tôi làm chủ nhiệm, hai em Quyết và Thắng không vắng học, chậm học buổi nào và hai em cũng là “Đôi bạn cùng tiến” trong tất cả các lĩnh vực”.

Những khó khăn vì hoàn cảnh gia đình cũng như quãng đường đi học xa xôi không hề làm hai anh em nhụt chí, trong suốt 12 năm học hai anh em đều xếp loại văn hóa giỏi. Lớp 9, Quyết đạt Huy chương đồng giải Toán qua mạng; lớp 11, 12 đạt học sinh giỏi tỉnh về môn Hóa. Không chỉ học giỏi, Quyết còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức; là Ủy viên BCH Đoàn trường, lớp trưởng 12A1, hàng ngày tham gia vào đội cờ đỏ của Đoàn trường em hoạt động rất hăng say và trách nhiệm.

Không chịu thua kém anh trai mình, trong suốt 03 năm học lớp 10,11,12, Thắng đều đạt học sinh giỏi tỉnh môn Toán; đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi Toán lớp 12, Thắng đạt giải nhì toàn tỉnh. Gần đây, ngày 14/12/2012, lần đầu tham gia Giải Toán trên máy tính cầm tay do Sở Giáo dục Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức, cả hai em đều đạt giải, góp phần quan trọng nâng thứ tự xếp hạng của trường xếp thứ 6 trong 35 trường trong toàn tỉnh.

Khi được hỏi về bí quyết học tập và ước mơ của mình, hai em trả lời rất mộc mạc: "Chúng em không có bí quyết nào ngoài sự cần cù, chăm chỉ, xây dựng thời gian biểu hàng ngày hợp lý; ở lớp chú ý nghe lời giảng của thầy, cô giáo, về nhà siêng năng làm bài tập từ dễ đến khó; chúng em luôn trao đổi, giảng giải và bổ sung kiến thức cho nhau. Ước mơ của chúng em là thi đậu vào Học viện Bưu chính viễn thông và Đại học Bách khoa (Cười)".

Quyết, Thắng – Cặp song sinh xứng đáng với tấm lòng, kỳ vọng của bố mẹ và thầy, cô giáo; là con ngoan, trò giỏi, đoàn viên tiêu biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc của tuổi trẻ học đường, xứng đáng để các bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường noi theo, học tập.