Cần Thơ: Hình thành thói quen ham thích đọc sách

21:38 04/05/2013     1909

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đọc sách – nét văn hóa đẹp và tao nhã - đang ngày càng mai một, ít được thanh thiếu nhi quan tâm. Để khơi dậy sự ham thích đọc sách trong TTN, Quận Đoàn và Thư viện quận Ninh Kiều đã phối hợp tổ chức ngày hội đọc sách. Đây là năm thứ 3 tuổi trẻ quận Ninh Kiều tổ chức hoạt động này.
Hơn 150 đoàn viên thanh niên tham gia ngày hội đọc sách tại Thư viện quận Ninh Kiều. Trong số đó, có nhiều bạn trẻ là “thủ lĩnh” thanh niên ở các cơ sở Đoàn trực thuộc và học sinh các trường THPT trên địa bàn quận tham gia.

Theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận Đoàn Ninh Kiều, để tạo sự hấp dẫn cho ngày hội đọc sách, ngoài việc được đọc những quyển sách hay, ban tổ chức còn tổ chức nhiều hoạt động, như: tọa đàm về văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi, cuộc thi “Cuốn sách tôi yêu”, trưng bày các hiện vật lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và nghe báo cáo chuyên đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

ĐVTN tham gia ngày hội đọc sách do Quận đoàn Ninh Kiều phối hợp Thư viện quận tổ chức
ĐVTN tham gia ngày hội đọc sách do Quận đoàn Ninh Kiều phối hợp Thư viện quận tổ chức

Đứng trước kệ sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trần Thị Ngọc Nhiều, học sinh lớp 10B17 Trường THPT Phan Ngọc Hiển, chia sẻ: “Có rất nhiều sách viết về Bác, nhưng em thích nhất là những quyển tập hợp mẩu chuyện kể về cuộc sống hằng ngày của Bác. Qua đó, em học được nhiều đức tính cao quý của Bác, từ lối sống giản dị, tiết kiệm đến tấm lòng nhân ái cao cả của Người”. Vốn yêu thích môn lịch sử và định hướng thi vào khối ngành xã hội – nhân văn nên lựa chọn của Ngọc Nhiều là những quyển sách về lịch sử, danh nhân văn hóa lớn của dân tộc. Bên cạnh mở rộng kiến thức, đây là cơ hội để Ngọc Nhiều sưu tầm nhiều quyển sách hay để phục vụ học tập.

Còn theo tâm sự của Bùi Thị Hoài Phương, học sinh lớp 10B12, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, thì cảm giác thú vị khi cùng bạn bè đọc vài quyển sách trinh thám hay lĩnh vực khoa học đời sống. Nhiều bạn trẻ chọn đọc sách trên mạng internet, nhưng với Phương, đọc sách tại các thư viện hoặc đọc “ké” của bạn bè hấp dẫn hơn đọc trên mạng rất nhiều, bởi em có thể mượn sách đọc bất cứ lúc nào và có thời gian đọc kỹ và suy gẫm. Cả Phương và Nhiều đều mong muốn, ngày hội đọc sách sẽ diễn ra thường xuyên với nhiều quyển sách hay kèm theo việc giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, người nổi tiếng để ngày hội thêm hấp dẫn.

Đối với các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư, ngày hội đọc sách là cơ hội để nhiều “thủ lĩnh” thanh niên vừa có cơ hội tiếp cận với nhiều đầu sách mới để mở rộng kiến thức vừa học hỏi kinh nghiệm để tổ chức hoạt động liên quan đến văn hóa đọc tại địa phương. Cặm cụi ghi chép những đầu sách mới, đồng chí Phạm Văn Vĩ, Bí thư Đoàn phường An Hội, cho biết: “Các lĩnh vực tôi quan tâm tìm sách để đọc là các sách về triết học, chính trị và văn bản pháp luật mới. Qua đó, giúp tôi bổ sung kiến thức, đáp ứng tốt nhu cầu công việc”.


Theo Vĩ, hiện nay thanh thiếu niên chủ yếu đọc sách theo nhu cầu học tập, vì vậy đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên ở trường học. Còn lại đa số thanh niên hầu như không mặn mà với chuyện đọc sách. Tuy nhiên, Vĩ thừa nhận, đa số các em thiếu nhi rất ham mê đọc sách, thế nhưng các đầu sách dành cho thiếu nhi ở nhà văn hóa phường còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các em. Tình trạng này cũng là khó khăn chung của nhiều phường khác trên địa bàn quận.

Để vun đắp tình yêu đọc sách cho thanh thiếu nhi, tại ngày hội, Quận Đoàn Ninh Kiều đã phát động Cuộc vận động “Hình thành thói quen đọc sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi của quận”, với phương châm “Mỗi tuần một cuốn sách”, “Mỗi cơ sở Đoàn một tủ sách”.

Theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận Đoàn Ninh Kiều, các cơ sở Đoàn sẽ thành lập Câu lạc bộ, nhóm đọc sách, đồng thời xây dựng tủ sách nghiệp vụ chuyên môn, tủ sách thanh niên tại các đơn vị, tổ chức thi bình chọn sách hay hàng tháng, thi tuyên truyền và giới thiệu sách, nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong thanh thiếu niên.

Việc hình thành thói quen ham thích đọc sách trong thanh thiếu niên không phải chuyện ngày một ngày hai, nhưng ngày hội đọc sách thường niên do Quận Đoàn Ninh Kiều tổ chức là một hoạt động thiết thực, bổ ích cần được hỗ trợ và nhân rộng.