Cần Thơ: Đổi mới hoạt động đoàn để khơi dậy sức trẻ

09:25 08/12/2014     947

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đổi mới nội dung sinh hoạt Chi đoàn theo hướng gắn với các hoạt động, công trình phần việc cụ thể nhằm khơi dậy sức trẻ, tinh thần vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN)
Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn sau khi làm việc với tuổi trẻ TP Cần Thơ vào ngày 30/11/2014. Thực tế, để thu hút ĐVTN tham gia hoạt động, phong trào, các cơ sở Đoàn đã năng động đảm nhận nhiều công trình thanh niên gắn với nhu cầu thực tiễn tại địa phương.

Anh Trần Tuấn Anh, Phó Bí thư Quận đoàn Ninh Kiều cho rằng, bám sát kế hoạch Năm Thanh niên tình nguyện, BTV Quận đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư đa dạng các hoạt động, phong trào gắn với xây dựng văn minh đô thị và trật tự kỷ cương đô thị. Theo anh Tuấn Anh, mỗi Đoàn phường đảm nhận xây dựng một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, mỗi Chi đoàn khu vực xây dựng 1 tuyến hẻm sáng - xanh - sạch - đẹp. Cụ thể, các cơ sở Đoàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân địa phương, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn trật tự xã hội. Nhiều tuyến đường, con hẻm ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo hiệu ứng xã hội tốt, như: Đường Huỳnh Cương, hẻm 70 đường Cách Mạng Tháng Tám…
f
Hoạt động tình nguyện do các cơ sở Đoàn tổ chức ngày càng đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương.

Điểm nổi bật là các cơ sở Đoàn dần năng động, lựa chọn phần việc bám sát nhu cầu thực tế của địa phương. Điển hình như Đoàn phường Tân An trong công tác phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại Công viên Bến Ninh Kiều. Bến Ninh Kiều là địa điểm có nhiều khách du lịch và thu hút nhiều người dân đến vui chơi giải trí. Tuy nhiên, một thời gian dài khu vực này có nhiều người bán hàng rong, gây mất vệ sinh công cộng. Đoàn phường đã phối hợp với một số đơn vị liên quan thành lập Đội thanh niên tình nguyện tuần tra, tuyên truyền cho người dân giữ gìn vệ sinh, thường xuyên thu gom rác thải và nhắc nhở người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Hay như Đoàn phường An Phú tình nguyện ra quân thu gom rác thải rạch Tham Tướng, tháo gỡ biển quảng cáo, áp phích dán sai quy định, để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Chị Nguyễn Thị Đoan Trinh, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ cho rằng, Đoàn trường luôn chú trọng giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức lối sống cho sinh viên thông qua các hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú. Để nội dung sinh hoạt hấp dẫn, Đoàn trường đã chủ động thực hiện các video clip, sưu tầm hình ảnh về thanh niên tình nguyện qua các thời kỳ để phát cho sinh viên xem, đồng thời yêu cầu sinh viên viết bài cảm nghĩ về lối sống đẹp - sống có ích của người trẻ và hiến kế cho công tác Đoàn - Hội. Từ đó, Đoàn trường hiểu rõ hơn nguyện vọng và mong muốn của sinh viên để tổ chức các hoạt động, phong trào phù hợp hơn. Các hoạt động góp phần vun đắp tinh thần yêu nước, ý thức trách nhiệm cộng đồng của sinh viên. Trong các chương trình công tác Đoàn và phong trào sinh viên, Đoàn trường tổ chức tập huấn kỹ năng mềm cho sinh viên, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, định hướng lối sống lành mạnh, giúp sinh viên xác định mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống.

Ở các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ cũng đã lựa chọn thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với đặc thù đơn vị. Anh Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an thành phố cho biết, đến nay các cơ sở Đoàn đã cảm hóa, giáo dục 40 thanh niên chậm tiến thành công. Từ sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn, nhiều thanh niên chấp hành tốt quy định pháp luật, có việc làm ổn định. Tuổi trẻ Công an cũng thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên trên địa bàn dân cư phối hợp tuần tra, kiểm soát phòng chống tệ nạn xã hội, lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Một số cán bộ Đoàn cho rằng, khó khăn hiện nay là kinh phí hoạt động Đoàn, trình độ và kỹ năng của các thủ lĩnh thanh niên còn hạn chế; các hoạt động, phong trào chưa thực sự đa dạng, từ đó không thu hút ĐVTN tham gia.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, Đoàn bộ thành phố cần quan tâm chỉ đạo các cơ sở Đoàn đổi mới nội dung sinh hoạt Chi đoàn gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức lối sống cho ĐVTN. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên, đồng thời đa dạng cách thức tập hợp thanh niên, từ thanh niên ở các khu công nghiệp, lao động nhập cư đến thanh niên trên địa bàn dân cư, học sinh, sinh viên. Việc đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên cần chú trọng chất lượng, tránh chạy theo số lượng và nặng tính hình thức. Đồng chí Vinh góp ý, mỗi cơ sở Đoàn có thể nhận cảm hóa một thanh niên chậm tiến, nhưng phải giáo dục đạo đức lối sống, đảm bảo việc làm, đời sống cho thanh niên; hoặc tổ chức các hoạt động gắn với xây dựng nếp sống văn minh, trật tự kỷ cương đô thị, xây dựng nông thôn mới… Việc đổi mới hoạt động, phong trào Đoàn ở cơ sở sẽ thu hút ngày càng nhiều ĐVTN tham gia, từ đó khơi dậy sức trẻ chung sức xây dựng quê hương.