Cán bộ trẻ cần nắm rõ công việc và làm việc sáng tạo

09:21 06/04/2012     4110

Công tác giáo dục   Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói với các tân Phó Chủ tịch xã ở tỉnh Cao Bằng rằng càng có thời gian đảm đương nhiệm vụ, mỗi người sẽ càng thấy được ý nghĩa công việc của mình khi góp phần chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Do đó, cần nắm rõ công việc và làm việc sáng tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và các tân Phó Chủ tịch UBND xã của tỉnh Cao Bằng.


Sau một ngày vượt 150 km đường rừng, núi đi đến các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cao Bằng để tiếp xúc với các Phó Chủ tịch xã trẻ, tối 5/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Chính phủ tiếp tục có buổi làm việc với Đảng ủy, chính quyền tỉnh Cao Bằng và 44 trí thức trẻ mới được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã.

Cán bộ trẻ bắt nhịp nhanh với công việc

Tính đến hết tháng 2/2012, các xã thuộc diện được bổ sung cán bộ làm Phó Chủ tịch UBND của tỉnh Cao Bằng đã tiến hành bầu cử đủ chỉ tiêu 44 trí thức trẻ trở thành Phó Chủ tịch UBND. Do đó Cao Bằng trở thành tỉnh đầu tiên trên cả nước bổ nhiệm xong các chức danh Phó Chủ tịch xã. Tính đến nay, các Phó Chủ tịch xã trẻ ở Cao Bằng đã có hơn 1 tháng đảm đương công việc mới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh sự vào cuộc nhanh chóng của Đảng ủy, các cấp chính quyền Cao Bằng trong việc thực hiện Dự án. Qua tiếp xúc với các Phó Chủ tịch xã trẻ ngày 5/4, Phó Thủ tướng đánh giá cán bộ trẻ đã có tinh thần trách nhiệm cao.

Phó Thủ tướng cũng biểu dương những cán bộ trẻ năng động đã xác định được những việc cần làm ngay khi nhậm chức như vận động người dân không sinh con thứ 3, phát triển chăn nuôi giống lợn đen ở Thượng Thôn…

Còn Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án đánh giá, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã quan tâm chỉ đạo việc thực hiện dự án một cách bài bản, chu đáo theo hướng dẫn của Bộ và đạt chất lượng cao. Cụ thể Cao Bằng tổ chức sơ tuyển chặt chẽ, tập huấn kiến thức bài bản.

Theo ghi nhận của ông Nguyễn Tiến Dĩnh, các tân Phó Chủ tịch xã đã nhận nhiệm vụ tích cực, hăng hái, chủ động tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội địa phương và đi sâu vào lĩnh vực mình phụ trách.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh yêu cầu trong mọi hoạt động, các cán bộ mới cần gần dân, hiểu dân và vì dân, chú trọng công tác khuyến học, nâng cao dân trí đối với vùng đồng bào dân tộc nơi mình công tác.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Trọng Đàm đề nghị các cán bộ trẻ cần tiếp tục nắm bắt tình hình kinh tế, xã hội địa phương, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước sâu hơn nữa để vận dụng vào thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Phó Thủ tướng tặng quà và động viên cán bộ xã trẻ.

  Cần nắm rõ 4 công việc

Chia sẻ với các Phó Chủ tịch xã, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, khi 44 trí thức trẻ được bổ nhiệm Phó Chủ tịch xã của Cao Bằng càng có nhiều thời gian gắn bó với cương vị lãnh đạo chính quyền cơ sở, mỗi người sẽ càng cảm nhận được ý nghĩa mỗi hành động của mình khi góp phần chăm lo cuộc sống cho nhân dân.

Phó Thủ tướng đề nghị mỗi cán bộ trẻ cần nắm rõ 4 việc: Nắm quy hoạch, kế hoạch phát triển của tỉnh, huyện, xã; nắm rõ ngân sách tài chính của xã trong năm để lập kế hoạch sử dụng hiệu quả; nắm rõ mô hình, lĩnh vực kinh tế xã hội ở đâu là tốt nhất để đến học hỏi và ứng dụng tại địa phương; nắm rõ kiến thức cơ bản của lĩnh vực mình phụ trách.

Phó Thủ tướng cũng nêu 4 điểm mà các Phó Chủ tịch xã cần sáng tạo khi thực hiện là sáng tạo trong cách tiếp cận nhân dân ở xã một cách hiệu quả; tìm giải pháp cho nhiệm vụ công tác tại địa phương; huy động người dân tham gia cùng thực hiện chủ trương, chính sách của xã; thiết lập cơ chế thông tin cho các đồng chí để tự học (gặp gỡ, internet). Tuy nhiên, trước mắt Ban quản lý Dự án và tỉnh Cao Bằng cần cập nhật kiến thức về kinh tế, khoa giáo- văn xã,… cho các Phó Chủ tịch xã; chăm lo phương tiện đi lại, máy tính và internet cho các Đội viên Dự án để hỗ trợ công việc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng là Phó Chủ tịch xã trẻ thì mỗi cán bộ phải đi đầu về thông tin trong đội ngũ cán bộ của xã đó; những nơi mà ngôn ngữ bất đồng với bà con thì mỗi người phải trau dồi ngôn ngữ của đồng bào để hiểu và có chính sách hợp lý với cuộc sống đồng bào.

Phó Thủ tướng lưu ý với mỗi Phó Chủ tịch xã trẻ, muốn hoàn thành nhiệm vụ thì phải tranh thủ hỗ trợ của Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch UBND cấp xã, huyện và tỉnh.

Ngày 5/4 khi trò chuyện với các Phó Chủ tịch xã trẻ của huyện Hà Quảng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã biết câu chuyện Phó Chủ tịch xã Vi Xuân Hồng chủ động vay tín chấp ngân hàng 17 triệu đồng để mua xe gắn máy phục vụ việc đi lại, điều hành công việc.

Cảm kích trước tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm của đồng chí Vi Xuân Hồng, Phó Thủ tướng đã kêu gọi Đoàn công tác Chính phủ quyên góp tiền ủng hộ đồng chí Vi Xuân Hồng 17 triệu đồng để sớm trả nợ ngân hàng.