Các tân Phó chủ tịch trí thức trẻ bắt đầu về xã

20:02 26/02/2012     6328

Công tác giáo dục   Sau gần một năm triển khai Dự án 600 trí thức trẻ về 62 huyện nghèo, đến thời điểm này các trí thức trẻ bắt đầu được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch xã. Hy vọng chủ trương đưa trí thứ trẻ được đào tạo bài bản về làm Phó chủ tịch tại các xã nghèo sẽ làm thay đổi diện mạo những vùng đất khó.
h
Các trí thức trẻ trong Dự án 600 trí thức trẻ về 62 huyện nghèo đã bắt đầu về xã nhận công tác
Hạ Thôn đón Phó chủ tịch xã mới

Vừa qua HĐND xã Hạ Thôn (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) tiến hành kỳ họp thứ 4, khóa 18 (nhiệm kỳ 2011- 2016) bầu bổ sung Chu Phương Huân vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã. Chu Phương Huân là đội viên đầu tiên của Dự án thí điểm "Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo”.

Bà Nông Thị Điểm - Chủ tịch UBND xã Hạ Thôn cho biết, sau khi được bầu, Chu Phương Huân chính thức làm việc với cương vị Phó chủ tịch xã bắt đầu từ ngày 10-2 và sẽ được phân công tham gia vào việc triển khai Đề án 30a- hỗ trợ 62 huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững, đồng thời sẽ tham gia xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nói về lý do Huân được bổ nhiệm trước so với các đội viên khác của Dự án, bà Nông Thị Điểm cho biết: Chu Phương Huân mới 23 tuổi vừa tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp nhưng anh thực sự là người rất có năng lực. Bởi, chỉ sau một thời gian ngắn (gần 1 tháng) trải nghiệm thực tế, với kiến thức đã được đào tạo cùng những hiểu biết nhất định về tình hình địa phương, anh đã xây dựng đề án phát triển chăn nuôi lợn đen thành hàng hóa. Đề án của anh đã được Hội đồng Ban quản lý Dự án 600 Phó chủ tịch xã đánh giá cao. Hy vọng với những kiến thức đang có cộng với sự năng động của tuổi trẻ và sự sẵn sàng 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng đồng cam cộng khổ với bà con nhân dân) những người trí thức trẻ được bầu trực tiếp vào cương vị lãnh đạo của xã sẽ giúp xã nghèo giảm bớt khó khăn. Chính sự kỳ vọng về lớp người trẻ có tài mà trong kỳ họp HĐND bất thường của xã Hạ Thôn khóa XVIII (nhiệm kỳ 2011 – 2016) Chu Phương Huân đã được tất cả các thành viên trong hội đồng tín nhiệm nhất trí bầu bổ sung chức danh Phó chủ tịch UBND xã.

Nói về kế hoạch làm việc của mình trong thời gian tới, tân Phó Chủ tịch xã Hạ Thôn - Chu Phương Huân cho biết: Việc làm đầu tiên của tôi sẽ là thường xuyên xuống với dân bản, gần gũi nắm bắt tâm tư và học tiếng của đồng bào để thuận lợi trong giao tiếp. Anh cũng sẽ tăng cường học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng lãnh đạo quản lý của các đồng chí đi trước; tiếp tục nghiên cứu và có những đề xuất, tham mưu sát với thực tế để cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mang tính bền vững. Anh Huân cũng hy vọng những bạn trẻ được tin tưởng bầu làm Phó chủ tịch xã tại các huyện nghèo sẽ dốc hết sức mình góp phần làm đổi thay diện mạo những vùng đất khó.

Về tiến độ bổ nhiệm các chức danh Phó chủ tịch xã thuộc Dự án 600 trí thức trẻ về huyện nghèo tại tỉnh Cao Bằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cao Bằng Đinh Danh Phương cho biết: Hiện Cao Bằng đã hoàn tất mọi thủ tục liên quan đến quy trình bổ nhiệm cán bộ xã, 43 trí thức còn lại đã được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch xã theo đúng luật định. Ngày 1- 3 tới, các trí thức trẻ chính thức nhận nhiệm vụ tại 43 xã của 5 huyện nghèo.

Đã tuyển chọn được 552 đội viên

Theo TS. Vũ Đăng Minh - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên (Bộ Nội vụ), Giám đốc Ban Quản lý Dự án: Thời gian tới, việc tổ chức và chỉ đạo thực hiện sẽ phải đồng bộ, quyết liệt để hoàn thành được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm 2012 sẽ có 5 lớp tập huấn kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng cần thiết đối với Phó chủ tịch UBND xã được tuyển chọn trong năm 2011. Đồng thời, sẽ bố trí cho các đội viên này về xã công tác theo đúng quy trình thực hiện Dự án, đối với các địa phương chưa tuyển chọn các trí thức trẻ sẽ tiếp tục tuyển chọn, tập huấn để bố trí cho số đội viên còn lại về xã công tác theo nhu cầu của các tỉnh có huyện nghèo.

Tính đến thời điểm này, tại 20 tỉnh có huyện nghèo đã tuyển chọn được 552 đội viên. Ban quản lý Dự án đã tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức quản lý nhà nước và kỹ năng cần thiết đối với Phó chủ tịch UBND xã cho 225 đội viên. Hiện, các đội viên của Cao Bằng, Bắc Kạn, Lâm Đồng, Kon Tum, Ninh Thuận, Quảng Nam đã hoàn thành khóa đào tạo và đang hoàn thiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền bầu và phê chuẩn chức vụ Phó chủ tịch UBND xã. Dự kiến, những đội viên đầu tiên này sẽ về công tác tại các xã bắt đầu từ ngày 1-3. Ông Vũ Đăng Minh khẳng định: "Cấp ủy, chính quyền cơ sở luôn tin tưởng và tạo điều kiện để các đội viên về công tác với kỳ vọng các bạn trẻ sẽ phát huy được sức trẻ của mình góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở các xã thuộc huyện nghèo”. Trả lời câu hỏi của PV: Liệu có chuyện trí thức trẻ tình nguyện về xã sau khi hoàn thành khóa học không được cấp ủy, chính quyền nhất trí bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch xã hay không? Ông Minh cho biết: Theo luật, để giữ chức vụ quan trọng của địa phương phải thông qua bầu rồi mới bổ nhiệm. Tuy nhiên, với Dự án 600 trí thức trẻ có điểm đặc biệt hơn, bởi các đội viên dự án đã có thời gian làm việc thực tế ở địa phương (gần 1 tháng). Vì vậy cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ quyết định các bạn trẻ này có đủ năng lực để làm việc tại địa phương hay không. Tất nhiên, nếu các bạn đội viên chứng thực được khả năng của mình chắc chắn họ sẽ trở thành Phó chủ tịch xã để gắn bó cùng với vùng đất khó trong nhiệm kỳ tới.