Cà Mau: Hành trình giáo dục truyền thống tại Hà Tĩnh

09:21 09/09/2014     1198

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thiết thực chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng tám (19/8/1945-19/8/2014) và Quốc khánh 2/9, đặc biệt hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2014).
Từ ngày 29/8 - 03/9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau tổ chức chuyến hành trình giáo dục truyền thống tại tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Trương Đăng Khoa - UVBCH Trung ương Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn cùng với 20 đồng chí là cán bộ chủ chốt các huyện, thành Đoàn, Đoàn khối Dân chính Đảng, Đoàn khối Doanh nghiệp, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Điểm đầu tiên đoàn đặt chân đến trong chuyến hành trình là Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng, thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Lý Tự Trọng là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, người thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, trung thành với Đảng, với đồng chí đồng đội. Anh là người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cao cả của thanh niên Việt Nam đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời mới 17, tràn đầy nhựa sống.
f
Đoàn tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đóng góp kinh phí  để xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng

Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng là công trình mang văn hóa mang tầm vóc quốc gia, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa của thanh thiếu niên Hà Tĩnh và cả nước, là nơi trưng bày các tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng và tuổi trẻ Việt Nam. Nhân dịp này, hưởng ứng các phong trào tuổi trẻ cả nước cùng chung tay hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng tại quê hương Hà Tĩnh nhằm vào đúng 100 năm ngày sinh, Đoàn tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đã đóp góp 14 triệu đồng để xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng.

Điểm tiếp theo đoàn đã dâng hoa và dâng hương tại bia tưởng niệm TNXP toàn quốc. Nhà bia được xây dựng năm 1998, khắc tên 1.950 anh hùng, liệt sĩ hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc. Mặt chính diện của nhà bia là danh sách các liệt sĩ hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc. Hai bên là danh sách các liệt sỹ TNXP hy sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Cũng tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, đoàn dâng hương tại khu mộ 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 đã anh dũng hy sinh tại mảnh đất thiêng liêng này. Ngoài ra, đoàn còn được xem phim tư liệu và thuyết minh về lòng dũng cảm cũng như những câu chuyện xúc động của 10 cô gái TNXP.

Vượt qua hơn 30 km, đoàn đến viếng mộ đồng chí Trần Phú - Tồng bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ; đồng chí Hà Huy Tập - nguyên Tồng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh và viếng đồng chí Trần Ngọc Danh - nguyên Đại biểu Quốc Hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa khóa I, trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại Pari – Pháp. Tại khu mộ của các đồng chí, Đoàn đã dâng hoa và nén hương thơm tỏ lòng thành kính trước anh linh những người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh nói riêng, của đất nước Việt Nam nói chung.

Trên đường trở lại quê hương Quảng Bình của chuyến hành trình, Đoàn đã đến viếng và đặt tràng hoa trước mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình). Từ ngày Đại tướng ra đi trước sự luyến tiếc của người dân cả nước và bạn bè quốc tế, đây là lần đầu tiên các thành viên trong đoàn được đến nơi Đại tướng yên nghỉ và tận tay mình thắp nén hương lên mộ. Trong lòng mỗi người đều nghẹn ngào, xúc động và vinh dự khi được đại diện cho tuổi trẻ tỉnh Cà Mau đến thăm và viếng mộ Bác.

Dọc theo đường Hồ Chí Minh, Đoàn cũng đã đến viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn nơi an nghỉ của 10.333 liệt sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, sự biết ơn và tôn vinh thầm kín của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.

Kết thúc chuyến hành trình về các địa chỉ đỏ trải dọc các tỉnh miền Trung thân yêu đã để lại trong lòng các thành viên trong đoàn niềm vinh dự và nhiều ấn tượng sâu sắc. Đồng thời, các thành viên cũng mong muốn thời gian tới cần tổ chức nhiều hơn những chuyến hành trình về lại các nơi mang tính giáo dục truyền thống để cho đoàn viên thanh niên trong tỉnh có dịp tham gia và học hỏi thực tế./.