Cà Mau: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023

10:22 21/09/2023     1062

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng ngày 21/9 đã diễn ra chương trình đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau với thanh niên năm 2023 với chủ đề "Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0".

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu UBND huyện, thành phố với hơn 700 đại biểu tham dự.

 

Chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023

 

Tại điểm cầu UBND tỉnh có Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; đồng chí Nguyễn Hoàng Đạo, UVBCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; các đồng chí thường trực Tỉnh đoàn, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ phận Tỉnh đoàn cùng với 100 đoàn viên, thanh niên đại diện cho các khối: Thanh niên làm kinh tế giỏi, thanh niên nông thôn, thanh niên đô thị, thanh niên công nhân, thanh niên trong đội chuyển đổi số cộng đồng, thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc, giảng viên, giáo viên, học sinh, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên khối lực lượng vũ trang.

 

Quang cảnh lãnh đạo các sở, ngành và đại biểu thanh niên tham dự đối thoại

 

Tại hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu trực tiếp và các điểm cầu UBND huyện, thành có nhiều đề xuất, kiến nghị tập trung vào các vấn đề: công tác thực hiện chuyển đổi số trong các mặt đời sống xã hội và định hướng xử lý thông tin trên mạng xã hội; vấn đề chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ cho địa phương; chế độ, chính sách cho đoàn viên, thanh niên; công tác hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu thanh niên tham gia đặt câu hỏi

 

Trong buổi đối thoại, thanh niên quan tâm đến những vấn đề đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, như: Giải pháp khắc phục thực trạng hiện nay có nhiều app cần cài trên điện thoại, gây khó khăn cho việc cài đặt, sử dụng. Việc thanh toán không dùng tiền mặt, người dân từng bước chấp nhận nhưng vẫn có tâm lý e ngại rủi ro, lừa đảo…; Thực trạng không có mạng kết nối để hỗ trợ người dân thanh toán tại các khu vực chợ, các tuyến đường tập trung buôn bán. Trả lời nội dung đang có quá nhiều ứng dụng, ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền Thông Cà Mau cho biết, bước đầu thực hiện chuyển đổi số đang tồn tại thực trạng này. Để khắc phục, Sở Thông tin – Truyền Thông đã phát triển ứng dụng CaMau-G, tích hợp nhiều ứng dụng cần thiết để phục vụ người dân.

"Trên ứng dụng này chúng tôi có tích hợp khoảng 50 ứng dụng tiện ích được chọn lọc, như: Làm thủ tục hành chính trực tuyến; đặt lịch khám chữa bệnh từ xa; phản ánh, góp ý, hiến kế cho chính quyền; Các ví để thanh toán điện tử; Sổ liên lạc của phụ huynh. Chúng tôi cũng mới tích hợp thêm hệ thống thông tin nguồn, vào áp có thể nghe các kênh phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài phát thanh truyền hình địa phương. Các thông tin về du lịch, đất đai, giao thông, nông nghiệp,… cũng được tích hợp trên ứng dụng", ông Nguyễn Văn Đen cho hay.

 

Đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị
 

Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, Tỉnh đoàn phải triển khai đúng, cụ thể đến đoàn viên, thanh niên về các chủ trương, chính sách, nghị quyết của HĐND tỉnh; Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm thực hiện Luật Thanh niên, thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Tỉnh đoàn theo từng lĩnh vực, nhất là chú trọng công tác chuyển đổi số để đoàn viên, thanhh niên có cơ hội tiếp cận khởi nghiệp, có việc làm, có kiến thức, trình độ hăng hái thi đua sản xuất… để đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ngoài ra, đồng chí mong muốn thanh niên nâng cao cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tin giả, tin xấu độc, phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng… lan tỏa thông tin tốt đẹp, bác bỏ, gỡ bỏ các thông tin giả, xấu độc trên không gian mạng.

 

Thanh Hương