Bình Thuận: “Phiên tòa giả định” tuyên truyền về An toàn giao thông năm 2014

16:59 02/10/2014     1076

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 30/9, Tỉnh Đoàn Bình Thuận phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án về tai nạn giao thông tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
Theo đánh giá của người xem là các đoàn viên, thanh niên và người dân thì đây là hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động và hiệu quả.

Trong “Phiên tòa giả định” xét xử vụ án tai nạn giao thông về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, Ban tổ chức đã đưa ra tình huống giả định về trường hợp một học sinh không có giấy phép lái mô tô nhưng vẫn điều khiển xe tham gia giao thông đã gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến chết người và phải trả giá đắt cho chính hành vi của mình.

a
Các bị cáo tại phiên tòa giả định

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt đúng người, đúng tội danh đối với người chưa có giấy phép lái xe tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng và chủ phương tiện biết người chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn cho mượn. Tuy là phiên tòa giả định nhưng tình huống xảy ra vụ việc có thật, giúp các bạn trẻ nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng và mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành, không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như các bị cáo tại phiên tòa giả định mắc phải.

 “Phiên tòa giả định” lần này được xây dựng dựa trên nội dung vụ án có thật đã được tòa án xét xử và án đã có hiệu lực pháp luật; từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến những người tham gia tố tụng như luật sư, bị cáo, người bị hại, người làm chứng đều được các đoàn viên thanh niên đến từ Tòa án nhân dân tỉnh và Tỉnh Đoàn đóng vai. Tuy là phiên tòa giả định nhưng đã thu hút hơn 350 đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân đến xem.

 “Phiên tòa giả định” là hình thức tuyên truyền về An toàn giao thông mới được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức trong năm nhằm đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên.