Bình Thuận: Đoàn viên, thanh niên sôi nổi với hoạt động phòng chống ma tuý

14:58 24/06/2014     1822

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 23/6, nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống Ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống Ma túy” năm 2014 đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên.
Các hoạt động được diễn ra với các nội dung thiết thực, sôi nổi thu hút nhiều lượt đoàn viên thanh niên tham gia: Tập huấn phương pháp nhận dạng, tác hại của các loại ma túy và phương pháp hỗ trợ thanh thiếu niên sử dụng ma túy cắt cơn, giải độc trong cai nghiện tại gia đình; Tọa đàm “Giải pháp kìm chế tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy và giúp thanh thiếu niên sau cai tái hòa nhập cộng đồng”; Chương trình Tuyên dương gương điển hình tiên tiến thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 năm 2014.

5
Cán bộ, ĐVTN đã được quán triệt, tập huấn các nội dung về “Phương pháp nhận dạng, tác hại của các loại Ma túy”

Theo nhận định của Bộ Công an, đối tượng mua bán và sử dụng ma túy hiện nay chủ yếu là thanh niên, có trình độ nhận thức thấp, sống không có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Tệ nạn buôn bán và sử dụng ma túy đang có nhiều diễn biến phức tạp kéo nhiều hệ lụy cho cá nhân, gia đình và cộng đồng: gây tác hại cho sức khỏe; làm suy thoái nòi giống; phẩm giá con người; phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
Tại Chương trình, hơn 500 cán bộ, ĐVTN đã được quán triệt, tập huấn các nội dung về “Phương pháp nhận dạng, tác hại của các loại Ma túy” và “Các phương pháp hỗ trợ thanh thiếu niên sử dụng ma túy cắt cơn, giải độc trong cai nghiện tại gia đình”. Nhiều ý kiến sôi nổi đã được đưa ra thảo luận  với sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống và chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy, qua đó trang bị cho cán bộ đoàn, ĐVTN những kiến thức kỹ năng cơ bản trong công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy và phương pháp hỗ trợ thanh thiếu niên sử dụng ma túy cắt cơn, giải độc trong cai nghiện tại gia đình; từng bước kéo giảm tỷ lệ người nghiện trong độ tuổi thanh niên; triển khai hiệu quả công tác cảm hóa, giáo dục giúp thanh niên tái hòa nhập cộng đồng.

Ngoài ra, ĐVTN đã được xem các thước phim tư liệu về tác hại của Ma túy và được nghe nhiều ý kiến trao đổi, bàn luận xác thực về tình hình tệ nạn ma túy hiện nay và nhìn nhận, đánh giá công tác phòng chóng Ma túy của các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh. Qua các ý kiến trao đổi giúp cho các vị đại biểu và các bạn đoàn viên thanh niên có cái nhìn tổng quan về tình hình tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh, từ đó có các giải pháp thực tế, hiệu quả để đẩy mạnh ngăn ngừa, phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

5
Tuyên dương gương thanh niên tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện NQLT 03

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã tuyên dương 14 gương thanh niên tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện NQLT 03 nhằm kịp thời tuyên dương, động viên, khích lệ tinh thần của các cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy.
Công tác phối hợp giữa ngành Công an và Đoàn thanh niên trong công tác đấu tranh, phòng chóng và ngăn ngừa tệ nạn mua bán và sử dụng ma túy luôn được đánh giá cao  và hiệu quả. Trong thời gian tới cần triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp giữa 2 ngành; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác tuyên truyền phòng chống ma túy và tăng cường các giải pháp nghiệp vụ, nắm chắt tình hình hoạt động của tội phạm, ngăn chặn ma túy xâm nhập vào các trường học; tiếp tục xây dựng và phát triển các mô hình địa bàn, trường học, xã huyện không có ma túy góp phần đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Qua triển khai NQLT 03 của tỉnh năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, nhiều tập thể, cá nhân thanh niên đã và đang có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm đoàn viên, thanh thiếu niên trong phòng chống ma túy; vận động thanh thiếu niên nói không với ma túy, nhận cảm hóa, giúp đỡ, thanh niên tham gia cai nghiện và giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng,... Bên cạnh đó, nhiều thanh niên từng lầm lỡ sa vào ma túy nhưng bản lĩnh vượt lên cám dỗ, bước ra khỏi vũng lầy ma túy để trở thành người công dân có ích cho xã hội.