Bình Phước: Sẻ chia hoài bão trong Ngày hội thắp sáng ước mơ

09:46 20/03/2013     1442

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hòa nhịp với những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ cả nước trong Tháng Thanh niên năm nay, sáng 17/3/2013, tại trường THPT TX. Bình Long (TX. Bình Long, Bình Phước), chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã diễn ra với sự tham gia của hơn 700 học sinh.


Ban Tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó
Ban Tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó


Tại chương trình, các em đã có dịp giao lưu, chia sẻ ước mơ cùng Thạc sĩ Trần Quốc Duy, UVBTV, Trưởng Ban đoàn kết, tập hợp thanh niên Tỉnh đoàn Bình Phước, GĐ Anh ngữ Quốc tế Úc Châu. Bằng phương pháp minh họa khéo léo, những trải nghiệm sống tại Việt Nam và nước ngoài, diễn giả đã giúp các em biết cách cách phân loại ước mơ và hiện thực hóa ước mơ.

Qua những câu chuyện được kể về các tấm gương điển hình dám nghĩ, dám làm với hoài bão trong cuộc sống thường nhật, thông điệp “Hãy mạnh dạn ước mơ, dũng cảm sống vì ước mơ” đã được chuyển tải đến các khán giả trẻ tuổi. Bên cạnh đó, chương trình đã nhận được nhiều câu trả lời khá thú vị của các em học sinh khi được hỏi về mơ ước của bản thân trong tương lai.

“Em mơ ước được thi đậu và theo học ngành CNTT, sau đó ra trường, làm việc cho các công ty lớn và tìm kiếm cơ hội góp vốn cùng bạn bè tự mở công ty và phát triển doanh nghiệp của mình”, Nguyễn Văn Lượng, học sinh khối 12 chia sẻ.

Khát khao được trở thành kỹ sư dầu khí, một nữ sinh cuối cấp tâm sự: “Ba mẹ không muốn em chọn ngành này vì ngại chuyện em phải đi làm xa. Ngoài ra, ba mẹ nghĩ đây là ngành nghề của nam giới. Trong khi đó, em tha thiết ước ao trở thành một cô kỹ sư của ngành dầu khí để có thể làm việc tại vùng biển đảo của đất nước và đi tìm những cơ hội đi đến các nước khác, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để về phục vụ cho quê hương.”

Tuy nhiên, vẫn có em chưa định hình được ước mơ tương lai của mình nên gặp không ít lúng túng, ngập ngừng trong việc chia sẻ về mơ ước bản thân. Một số trường hợp khác thì lại chưa khẳng định sự dũng cảm, táo bạo trong việc ước mơ và biến ước mơ thành hiện thực.

“Em chỉ ước mơ đậu Đại Học, chuyên ngành kinh tế mà thôi chứ chưa dám nghĩ đến chặng đường sau Đại Học vì với em, đậu Đại Học là tốt lắm rồi vì lực học của em cũng chỉ ở mức khá ạ”, nam sinh Nguyễn Bảo Nam, học sinh khối 12 cho biết.

Phần chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng trên của các bạn trẻ được diễn giả tập trung xoáy sâu vào việc cần xây dựng những ước mơ đúng tầm, tránh xa rời thực tế và mang màu sắc viễn vông thì ước mơ sẽ có thể biến thành hiện thực. Ngoài ra, hãy dũng cảm, tự tin, phấn đấu bền bỉ, chắt chiu xây dựng từng ước mơ nhỏ mỗi ngày để góp lại thành những ước mơ lớn hơn trong tương lai.

Việc hiện thực hóa ước mơ cũng cần thiết được lập kế hoạch, trong đó nêu rõ điều mà bản thân mơ ước, phương thức hành động để thực hiện ước mơ, thời gian định lượng cho việc thực hiện và kết quả đạt được. Trước ngưỡng cửa Đại Học rộng mở, diễn giả đã chia sẻ đôi điều về cách chọn ngành, chọn trường phù hợp với ước mơ và đam mê của mình, tránh việc chọn theo sở thích tức thời của cá nhân rất mang tính lý tưởng và thiếu tính thực tế.

Anh Nguyễn Thành Dương, Bí thư Đoàn trường nhận định: “Chương trình là một diễn đàn trẻ, nơi học sinh có cơ hội được thể hiện tâm tư, tình cảm, nguyện vọng. Qua đó, BTC sẽ song hành, nắm bắt suy nghĩ của các em để thuận lợi hơn trong việc định hướng tương lai cho học sinh.”

Cũng trong ngày hội, các học sinh đã được BTC hướng dẫn về các thủ tục đăng ký và hoàn tất hồ sơ thi tuyển sinh năm nay. BTC cũng đã trao tặng các suất học bổng quà với giá trị 200.000 đồng/ suất cho 24 học sinh hiếu học vượt khó.