Bình Dương: Trao tặng 4.000 sách Nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh”

09:17 02/05/2013     2186

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2013), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương, Tỉnh Đoàn Bình Dương, Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương, Tỉnh Đoàn Tiền Giang phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp "Tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh".
Thông qua chương trình nhằm giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên đồng thời phát động cuộc thi viết cảm nhận về nhật ký "Thế hệ Hồ Chí Minh" của nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên.
 
Đến dự có Đ/c Phan Văn Mãi – Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn và gần 1.000 đoàn viên thanh niên trong tỉnh Bình Dương tham dự.

a
Đ/c Phan Văn Mãi - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao tặng sách Nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh cho Tỉnh Đoàn Bình Dương và Tỉnh Đoàn Tiền Giang.

Năm 2009, ông Huỳnh Văn Sáng, một cựu chiến binh ngụ tại xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên, Bình Dương là người đã tình cờ tìm thấy quyển nhật ký mang tên “Thế hệ Hồ Chí Minh" cùng với một số di vật khác như: hai ảnh bé gái, hai cô gái đã trưởng thành và ảnh của anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi được gói trong một túi nilon trên phần đất của gia đình. Đến tháng 8-2012, ông Huỳnh Văn Sáng đã trao cho PV Báo Bình Dương một gói kỷ vật và quyển nhật ký đã nằm sâu dưới lòng đất gần 50 năm. Trong quyển nhật ký, dòng đầu tiên đề tháng 12-1962 và những dòng chữ cuối cùng đề ngày 20-10-1966. Mỗi trang viết của tác giả đều giàu lòng yêu nước, nêu cao lý tưởng cách mạng, lý tưởng cộng sản, tin tưởng tuyệt đối vào ngày mai tươi sáng.

Sau khi đón nhận kỷ vật từ ông Sáng, Báo Bình Dương đã thực hiện loạt phóng sự "Kỷ vật từ lòng đất" và tìm được tác giả nhật ký chính là liệt sĩ Lê Thị Thiên, quê xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Chị Lê Thị Thiên sinh năm 1945, nhập ngũ ngày 8-2-1962 . Chị được tặng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng ba và truy tặng Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng nhì. Chị hy sinh ngày 10 – 10 -1966 trong một trận chiến đấu quyết liệt với kẻ thù khi mới 21 tuổi.

Tại đêm giao lưu, các đại biểu đã được xem phóng sự truyền hình “Kỷ vật từ lòng đất” để hiểu thêm về cuộc sống, tình thần chiến đấu và lý tưởng sống của chị Lê Thị Thiên để học tập và phấn đấu vươn lên.
 
Dịp này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương đã trao tặng kỷ vật quyển nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh cho Bảo tàng tỉnh Bình Dương và tặng giấy khen ghi nhận công lao tìm kỷ vật cho bác Huỳnh Văn Sáng - người phát hiện và giữ gìn cuốn nhật ký “Thế hệ Hồ Chí Minh” của nữ liệt sĩ - nhà giáo Lê Thị Thiên; đồng thời gửi tặng 4.000 sách Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương và Tiền Giang.
 
Với ý nghĩa đó, Tỉnh Đoàn Bình Dương phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Dương và Tỉnh Đoàn Tiền Giang tổ chức phát động cuộc thi viết cảm nhận Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh từ ngày 26/4 đến ngày 30/10/2013 và dự kiến trao giải nhân kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2013).