Bí thư Trung ương Đoàn làm việc với Lãnh đạo tỉnh Hà Giang

11:33 05/03/2014     2442

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 4/3/2014, tại Hà Giang, đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư Trung ương Đoàn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và tỉnh Đoàn Hà Giang về công tác tháng Thanh niên và Năm Thanh niên 2014.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng-  Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Tiếp đoàn có đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; đồng chí Vương Ngọc Hà- Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh, Thường trực Tỉnh Đoàn...

Tại buổi làm việc, đồng chí  Vương Ngọc Hà- Bí thư Tỉnh Đoàn đã báo cáo về việc triển khai các hoạt động trong Tháng thanh niên và Năm Thanh niên tỉnh nguyện 2014. Trong đó đề xuất Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Ủy ban Hội LHTN Việt Nam có hướng dẫn chỉ đạo sát sao trong việc tổ chức Đại hội Hội LHTN; hỗ trợ Nhà bán trú cho em; hỗ trợ thanh niên bảo tồn các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường trên Cao nguyên Đá Đồng Văn.... đặc biệt là trong việc nhân rộng đội hình thanh niên xung kích “thanh niên vì biên cương Tổ quốc”, đây là phần việc trọng tâm năm 2014. Thông qua thử nghiệm ở  H.Mèo Vạc, Xín Chái thì các các đội tình nguyện đã góp phần tích cực gìn giữ an ninh trật tự, bảo vệ đường biên, mốc giới. Theo đó, Tỉnh Đoàn Hà Giang đã xây dựng đề án để nhân rộng mô hình này ở 34 xã biên giới và 10 xã đang còn phức tạp về an ninh trật tự. Mỗi đội tình nguyện sẽ có 10 thanh niên địa phương được huấn luyện võ thuật, kỹ năng vận động, phối hợp cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên giới.

Góp ý vào báo cáo của Tỉnh đoàn, đồng chí Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam đề nghị BTV tỉnh Đoàn cần bám sát chủ đề năm là “Năm Thanh niên tình nguyện” được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn và tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong việc tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp xã sao cho kịp tiến độ. Bên cạnh đó, cần nhiều tư duy, sáng tạo, đổi mới và phối hợp với các ngành liên quan trong việc giải quyết nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên vùng biên giới...; đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh về tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhân rộng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế...

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư Trung ương Đoàn đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 2 tháng đầu năm. Đồng thời đề nghị tỉnh Đoàn cần chọn những việc có trọng tâm trọng điểm, những việc bức xúc trong đời sống xã hội và trong thanh niên.

Liên quan công tác giáo dục,
đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị BTV tỉnh Đoàn cần hiện thực hóa các chủ trương kết luận của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đặc biệt là về việc tuyên truyền loại bỏ các hủ tục lạc hậu, ngăn chặn tảo hôn, kết hôn cận huyết. Đồng chí nói: " Đây là việc khó thì thanh niên phải đi đầu tuyên truyền loại bỏ hủ tục lạc hậu trong gia đình, thôn bản.... để làm được những điều này thì thanh niên chũng ta phải đi đầu và có đội ngũ tuyên truyền viên, biết tiếng đồng bào, biết phương pháp tiếp cận thanh niên thiêu số; vấn đề truyền đạo trái phép, để có thể ngăn chặn được thì chúng ta phải có lực lượng cốt cán trong thanh niên đồng bào, thanh niên dân tộc tôn giáo."

Liên quan đến Năm Thanh niên tình nguyện, BTV tỉnh Đoàn cần chọn và tổ chức hoạt động có trọng tâm trọng điển, cần tập trung tại các đô thị, tại nông thôn và các bản để thanh niên tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt cần đặt hàng những hoạt động và phối hợp với các đơn vị, các tỉnh, thành đoàn bạn như: Thành đoàn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh... để có cơ chế phối hợp trong các hoạt động như: đưa thanh niên về tình nguyện....

Về nghề nghiệp việc làm, dạy nghề thì cần tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế từ đó tạo thu nhập cao cho thanh niên, hạn chế thanh niên vượt biên qua Trung Quốc lao động trái pháp luật.

Tại buổi làm việc, đồng chí Sèn Chỉn Ly- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh, BTV tỉnh Đoàn cần tập trung triển khai tốt Năm Thanh niên tình nguyện 2014. Trong đó, chú ý đến tính hiệu quả và có “sản phẩm” cụ thể từ các phong trào thanh niên. Đặc biệt là vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm trong thanh niên hiện nay.

Cũng trong buổi làm việc, đoàn công tác đã thảo luận về chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn với tỉnh Hà Giang về việc “Thanh niên tham gia bảo tồn và phát triển chợ tình Khau Vai – Mèo Vạc”.

Ông Trần Kim Ngọc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mèo Vạc, Trưởng ban tổ chức lễ hội chợ tình Khau Vai năm 2014 chia sẻ, Lễ hội chợ tình Khau Vai năm nay sẽ diễn ra tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc từ ngày ngày 24 – 26/4/2014 (tức ngày 25 – 27.3 âm lịch), điểm mới của chợ tình Khau Vai, năm nay sẽ có biểu diễn kịch cải lương Chợ tình Khau Vai, tổ chức cuộc thi Người đẹp miền cao nguyên đá với trang phục dân tộc, duy trì và mở rộng cuộc thi đua ngựa dành cho người dân tại 4 huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Đồng Văn và Yên Minh. Sau cuộc thi, những con ngựa đẹp nhất sẽ được sử dụng làm dịch vụ giúp du khách trải nghiệm cưỡi ngựa đến chợ tình Khau Vai, tổ chức các nghi lễ múa trống của người Dáy, Lô Lô....Trong ngày chính lễ hội 27.3 âm lịch, Ban tổ chức chọn 27 thí sinh thi vòng chung khảo cuộc thi Người đẹp miền cao nguyên đá trong trang phục dân tộc. Thí sinh đăng kí tham gia cuộc thi này phải là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu tại Hà Giang.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, Trung ương Đoàn và Hội LHTN Việt Nam sẽ hỗ trợ để triển khai các đội hình tình nguyện phân luồng, đảm bảo giao thông, gìn giữ vệ sinh môi trường, hỗ trợ du khách và tổ chức các hội thảo, hỗ trợ thanh niên các dân tộc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa đặc trưng.

Cũng theo đồng chí Sèn Chỉn Ly, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, lễ hội chợ tình Khau Vai là sự kiện thu hút sự quan tâm của du khách. Ở những mùa lễ hội trước có đến hàng chục nghìn du khách về dự hội. Đây là dịp để quảng bá thêm giá trị văn hóa, phát triển du lịch của tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Mèo Vạc nói riêng.