Bí thư Đoàn say mê nghiên cứu khoa học

09:22 17/03/2014     1625

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Là cán bộ trẻ có nhiều sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn, anh Đào Duy Dương (SN 1980), Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần Giống cây trồng Bắc Giang (Công ty Giống Bắc Giang) luôn hăng hái trong các hoạt động Đoàn.
Tốt nghiệp Trường Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên năm 2004, anh Dương vào làm nhân viên kinh doanh tại Công ty Giống Bắc Giang. Ba năm sau, anh được bổ nhiệm Phó trưởng phòng rồi Trưởng phòng Kiểm nghiệm kiêm Bí thư Chi đoàn.
Anh Đào Duy Dương với công trình nghiên cứu giống lúa mới
Anh Đào Duy Dương với công trình nghiên cứu giống lúa mới

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Giang làm theo lời Bác” do Tỉnh đoàn Thanh niên phát động, anh Dương đề xuất với lãnh đạo Công ty phát động phong trào “chọn tạo và giới thiệu các giống lúa mới”, phát huy các giải pháp tiết kiệm trong sản xuất… Bằng đam mê nghiên cứu, sáng tạo, năm 2010 anh cùng nhóm nghiên cứu chọn lọc và tạo ra hai giống lúa mới: BG1, BG6. Đây là hai giống lúa thuần cảm ôn, gieo cấy hai vụ/năm, dễ chăm sóc, chất lượng gạo tốt, cơm mềm dẻo và có độ bóng, năng suất đạt 65 - 85 tạ/ha. Đến nay, hai giống lúa này đã được Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và PTNT) công nhận cho sản xuất thử tại các tỉnh phía Bắc, miền Trung và duyên hải Nam Trung Bộ.
    
Ngoài ra, năm 2012 anh Dương có sáng kiến cải tạo, bổ sung một chi tiết nhỏ cho bộ phận thân nhiệt của hệ thống sấy, cải tạo hệ thống máy chọn lọc hạt giống… Sáng kiến này tiết kiệm được 2kg than trong một giờ sấy; tránh được việc tăng nhiệt độ đột ngột, đồng thời không ảnh hưởng đến quy trình sấy. Theo đánh giá, từ những sáng kiến của anh Dương và các nhóm nghiên cứu, mỗi năm Công ty Giống Bắc Giang tiết kiệm hàng chục triệu đồng. 

Trong công tác Đoàn, để tạo không khí thi đua giữa các đoàn viên, anh phân công từng cá nhân giới thiệu sản phẩm gạo BG1 và BG6 đến người tiêu dùng. Theo đó hơn hai năm qua, đoàn viên Chi đoàn bán được 10 tấn gạo, số tiền này được trích một phần để gây quỹ cho hoạt động từ thiện như: Tặng quà làng trẻ SOS, giúp đỡ những hộ hoàn cảnh khó khăn ở xã Nghĩa Hồ (Lục Ngạn)… Đặc biệt, anh đề xuất với lãnh đạo Công ty tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo điều kiện để đoàn viên gắn bó, giúp đỡ nhau trong công việc, cuộc sống.

Anh tâm sự: “Làm theo Bác không phải những việc cao siêu mà từ công việc chuyên môn hàng ngày. Không có những nghiên cứu, sáng kiến trong công việc, chúng tôi sẽ tụt hậu, không có những việc làm thu hút đoàn viên thì các bạn trẻ không tự giác tham gia hoạt động tập thể. Bản thân tôi luôn tâm niệm và thực hiện theo phương châm đó”.

Ghi nhận những thành tích trong công tác, nhiều năm anh Đào Duy Dương được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2013, anh vinh dự được Tỉnh đoàn biểu dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.