Bắc Ninh: Nâng cao nhận thức của thanh niên - học sinh về học nghề, lập nghiệp

09:19 19/03/2014     1289

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện Dự án “Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên - học sinh, xã hội về học nghề, lập nghiệp” (thuộc Đề án 103 của T.Ư Đoàn “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015”), từ năm 2013 đến nay.
Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên (Tỉnh Đoàn) đã tích cực triển khai phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học tuyên truyền, tư vấn cho thanh niên-học sinh về công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp. Qua đó, giúp các thanh niên-học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp.
f
Học sinh Trường THPT Lương Tài số 1 trao đổi, đặt câu hỏi về định hướng nghề nghiệp, việc làm với các chuyên gia tư vấn.

Anh Phan Anh Trung, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên T.Ư Đoàn trong buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại Trường THPT Lương Tài số 1 (ngày 10-3-2014) chia sẻ “Theo thống kê của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2012, 100 sinh viên ra trường chỉ có trên 20% là kiếm được việc làm đúng ngành nghề được đào tạo, còn lại khoảng gần 80% không tìm được việc làm hoặc làm ngành nghề không phù hợp với chuyên môn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai lầm của nhiều học sinh khi lựa chọn nghề nghiệp: Do áp lực từ phía gia đình, theo bạn bè… Quan trọng hơn cả chính là công tác định hướng nghề nghiệp, việc làm cho các bạn trẻ hiện nay đang còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, chưa có lộ trình cụ thể; nhiều học sinh chưa tiếp cận được với các thông tin định hướng nghề nghiệp.

Đứng trước thực trạng trên, nếu như năm 2013, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên (Tỉnh Đoàn) chỉ dừng lại ở công tác tư vấn tuyển sinh, thì bước sang năm 2014, Trung tâm đã có sự đầu tư, mở rộng và đi sâu hơn vào chất lượng của các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên-học sinh khối THPT.

Đồng chí Cao Nhật Lệ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết: “Dự kiến, năm nay chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho khoảng 10 nghìn thanh niên-học sinh của 10 trường khối THPT. Để đảm bảo chất lượng, tính thiết thực chúng tôi sẽ tổ chức truyền thông, tư vấn trực tiếp tại các trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ, giúp các trường tuyên truyền thông qua những buổi sinh hoạt lớp, hệ thống phát thanh, bảng tin tại mỗi trường; cung cấp các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền về chính sách liên quan đến hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho học sinh; giúp các bạn tìm hiểu thông tin hướng nghiệp trên internet”.

Vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên đã phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên-học sinh của 2 Trường THPT Lương Tài số 1 và THPT Gia Bình số 1 với nhiều nội dung bổ ích. Việc kết hợp hài hòa, đan xen tư vấn, hướng nghiệp với tổ chức các trò chơi đã tạo sự hứng thú cho học sinh. Tiến sỹ Phan Mạnh Hà, chuyên gia tư vấn Viện nghiên cứu xã hội chia sẻ “Khi lựa chọn nghề, các bạn học sinh nên căn cứ vào sở thích, năng lực của bản thân, nhu cầu của thị trường lao động trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Bắc Ninh đang trên đà phát triển, nhu cầu nguồn lao động rất lớn. Đó chính là cơ sở để các bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp”.

Tại buổi tư vấn, các bạn học sinh cũng đã được tìm hiểu một số ngành nghề mới, đi xuất khẩu lao động ở các nước như Hàn Quốc, Đài Loan… do Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên T.Ư Đoàn giới thiệu.

Em Nguyễn Văn Chiêu, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lương Tài số 1 cho biết: “Buổi tư vấn đã cung cấp cho chúng em nhiều thông tin bổ ích, đây sẽ là cơ sở để các bạn lựa chọn đăng ký hồ sơ tuyển sinh trong thời gian tới. Tránh đăng ký, thi nhiều trường không hiệu quả, gây tốn kém cho gia đình, xã hội”.

Để công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm đạt hiệu quả cao, thời gian tới Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên nên có kế hoạch đề xuất tham mưu với Tỉnh Đoàn tăng cường phối hợp với ngành giáo dục nhân rộng mô hình ra tất cả các trường khối THPT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh việc phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên T.Ư Đoàn, các Viện nghiên cứu, trường Đại học, Trung tâm có thể phối hợp, liên kết với các trường đào tạo nghề, doanh nghiệp tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên-học sinh, thu hẹp khoảng cách giữa học và hành, đào tạo với nhu cầu thực tế thị trường lao động.